กรมการค้าภายในเตรียมศึกษาต้นทุนผลิตภัณฑ์

กรมการค้าภายในเตรียมศึกษาต้นทุนผลิตภัณฑ์

กรมการค้าภายในเตรียมศึกษาต้นทุนผลิตภัณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมการค้าภายใน เตรียมศึกษาต้นทุนการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ศึกษาข้อมูลต้นทุนการปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ ที่อยู่ในการดูแลของกรมการค้าภายใน เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ผงซักฟอก เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ประกอบการได้ใช้ช่องโหว่ของกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในการพลิกแพลงการผลิตสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด รวมทั้งจากการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า แม้ผู้ค้าจะปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ผู้ซื้อสังเกตเห็นได้ชัดเจน แต่อาจไม่ได้ระบุถึงปริมาณหรือรายละเอียดสินค้าที่จำหน่าย

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะสามารถกำหนดปริมาณสินค้าชนิดเดียวกันให้มีมาตรฐานเดียวกันได้หรือไม่ เพื่อให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบสินค้าของผู้บริโภค เบื้องต้น จะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ กรณีจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้าหรือปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ ให้แจ้งมายัง กรมการค้าภายในก่อน แต่หากยังไม่ให้ความร่วมมือ และหากพบสินค้ามีปริมาณไม่สอดคล้องกับราคา จะเรียกผู้ประกอบการมาเจรจา ก่อนที่จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ยังมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และยังไม่ได้รับรายงานว่า มีการกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าจากผู้ค้าในพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook