สนพ.เผยปรับราคาLPGลดภาระกองทุนน้ำมัน

สนพ.เผยปรับราคาLPGลดภาระกองทุนน้ำมัน

สนพ.เผยปรับราคาLPGลดภาระกองทุนน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เผย 2 เดือนแรก ปรับราคา LPG ภาคครัวเรือนส่งผลบวก ช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันฯ กว่า 280 ล้านบาท

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า หลังจาก กระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินนโยบายปรับราคาก๊าซ LPG (ภาคครัวเรือน) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย พบว่า ในช่วง 2 เดือนที่เริ่มปรับราคา สามารถลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ประมาณ 280 ล้านบาท และลดภาระค่าใช้จ่ายผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารที่มาใช้สิทธิ์ได้ประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรก จำนวนผู้มีสิทธิ์ซื้อก๊าซ LPG ราคาเดิมที่มาลงทะเบียนผ่านระบบ SMS จำนวน 67,596 ครั้ง และมีการใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซผ่านระบบ SMS จำนวน 75,551 ครั้ง  
ทั้งนี้ การลงทะเบียนของผู้มีสิทธิ์ และการเริ่มใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซยังมีจำนวนน้อย เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการ อาทิ แก๊สยังไม่หมด ราคายังปรับขึ้นไม่มาก ความไม่คุ้นเคยกับระบบ ร้านแก๊สปฏิเสธการขาย ขณะที่ข้อกังวลของผู้ค้าก๊าซมาตรา 7 เรื่องการตรวจสอบภาษี ขณะนี้ ทางกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับกรมสรรพากรแล้วและเตรียมนัดผู้ค้ามาตรา 7 มารับทราบและทำความเข้าใจต่อไป ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน พร้อมคาดว่า ในเดือนต่อๆ ไป จะเริ่มมีผู้มาใช้สิทธิ์เพื่อซื้อก๊าซราคาเดิมมากขึ้น จากราคาที่ทยอยปรับเพิ่มขึ้น และประชาชนเริ่มเข้าใจการมาใช้สิทธิ์มากขึ้น และจำนวนร้านค้าแก๊สที่จะเพิ่มมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook