ตปท.มองไทยมีความพร้อมสถานที่ถ่ายทำ

ตปท.มองไทยมีความพร้อมสถานที่ถ่ายทำ

ตปท.มองไทยมีความพร้อมสถานที่ถ่ายทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองกิจการภาพยนตร์ ชี้ รายได้ส่วนใหญ่มาจากกระบวนการผลิต ความสะดวก ช่วยต่างชาติประหยัดต้นทุน ส่วนจุดอ่อน เรื่องภาษี

น.ส.อุบลวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการกองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รายได้จากอุตสาหกรรมถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศในเมืองไทย ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกระบวนการผลิต การจ้างบุคลากรและทีมงานที่เป็นคนไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้ง รายได้จากการเช่าที่พักอาศัย และการใช้จ่ายช็อปปิ้ง ซึ่งนับว่าเป็นจุดแข็งของไทย เนื่องต่างชาติเห็นว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความพร้อมสามารถรองรับทีมงานถ่ายทำ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคม และอุปกรณ์ ซึ่งช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนการผลิตภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม น.ส.อุบลวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่จุดอ่อนของไทย ยังพบกับปัญหาในเรื่องของความร่วมมือ การขออนุญาติการถ่ายทำภาพยนตร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีกระบวนการ ขั้นตอน กฎระเบียบในแต่ละหน่วยงานแตกต่างออกไป ซึ่งส่งผลให้เกิดความล่าช้าในบางกรณี รวมถึงการแข่งขันของประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนที่มีแรงจูงใจสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาใช้สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์จะได้รับอินเซนทีฟ เป็นการคืนเงินภาษีจากรัฐบาล

โดยในเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายกระทรวงการคลัง พิจารณามาตรการที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อเป็นแรงสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพิ่มมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook