ดาราเทวี โรงแรมหรู 6 ดาว 3,000 ล้านบาท

ดาราเทวี โรงแรมหรู 6 ดาว 3,000 ล้านบาท

ดาราเทวี โรงแรมหรู 6 ดาว 3,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาราเทวี โรงแรมหรู 6 ดาว ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ โดยใช้งบลงทุกกว่า 3000 ล้านบาท โดยการจำลองวัด สถาปัตยกรรมล้านนา บนพื้นที่ 150 ไร่ เคยได้รับการคัดเลือกจาก คณะบรรณาธิการนิตยสารท่องเที่ยว จากประเทศอังกฤษ "Conde Nast Traveller UK" ให้เป็น 1 ในโรงแรมที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดประจำปี พ.ศ. 2549

สุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล ผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงแรมดาราเทวี บุคคลที่เป็นเจ้าของเงินลงทุนกอนใหญ่ในโรงแรมแห่งนี้ เคยบริหารธุรกิจครอบครัว dealer รายใหญ่ในหาดใหญ่ และต่อมาขยายกิจการมาที่กรุงเทพ แซงหน้า กลุ่มโค้วยู่ฮะ หรือ อึ้งง่วนไต๋ จนได้ขึ้นเป็นดีลเลอร์อันดับ 1 ของอีซูซุ ก่อนช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ

ล่าสุดเศรษฐีจีนหอบเงินกว่า 2,000 ล้าน เข้าซื้อหุ้น 49% โรงแรม "โอเรียนเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่" โดยกลุ่ม "สุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล" ยังเป็น หุ้นส่วนใหญ่ พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อยอดธุรกิจ อีก 600 ล้าน ผุดคอนโดมิเนียมแนวราบ 200 ยูนิต ใจกลางเมืองเชียงใหม่ หลังจากมีกระแสข่าวขายกิจการ ยืดเยื้อมาหลายปี

ล่าสุดผู้บริหารของโรงแรมโอเรียนเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่ ได้ออกมาให้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่า ขณะนี้ ดีลการเจรจาธุรกิจกับพาร์ตเนอร์ได้ข้อยุติแล้ว ซึ่งกลุ่มทุนจีนได้เข้าร่วมทุนโดยการซื้อหุ้นในสัดส่วน 49% วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของโรงแรม โอเรียนเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่ ยังคงเป็น นายสุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล นักธุรกิจตระกูลดังจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้หอบเงินลงทุนมาเนรมิตโรงแรมแห่งนี้สุดอลังการเทียบชั้นโรงแรมระดับ 6 ดาว ในสไตล์วัดและสถาปัตยกรรมล้านนา บนพื้นที่กว่า 170 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันดาราเทวีบริหารโดยกลุ่ม แมนดาริน กรุ๊ป (MOHG) ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 300-2,000 ดอลลาร์สหรัฐ นายสันต์ สืบแสง ที่ปรึกษาโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่มีข่าวว่าเจ้าของโรงแรมคือกลุ่มนายสุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล ขายกิจการให้แก่นักลงทุนกลุ่มอื่นแล้วนั้นไม่เป็นความจริง

ที่จริงคือมีกลุ่มนักลงทุนจากจีน ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจสายการบินเอกชน 2 สายการบินและโรงแรมหลายแห่งในจีนสนใจร่วมทุน โดยเข้ามาซื้อหุ้นในสัดส่วน 49% วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท และ เข้ามาร่วมบริหารกับวางแผนการลงทุนเพิ่มเติมบางส่วน ซึ่งโรงแรมดาราเทวียังคงดำเนินกิจการตามปกติ หุ้นส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเดิม และยังคงบริหารด้วยเครือโอเรียนเต็ลเช่นเดิม นายสันต์ยอมรับว่า หลายปีที่ผ่านมาเจ้าของกิจการพยายามหาผู้ร่วมทุนเพิ่ม เพื่อแบ่งเบาภาระที่มีกับสถาบันการเงิน และเพื่อหาเงินลงทุนเพิ่มเติมในโครงการที่เตรียมไว้ ไม่ได้ต้องการขายกิจการ เพราะได้ลงทุนไปแล้วหลายพันล้านบาท และโรงแรมดำเนินกิจการมาได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีข่าวลือเรื่องการขายกิจการออกมาเป็นระยะในช่วงที่ผ่านมา "เงินลงทุนที่ฝ่ายจีนนำมาร่วม เรานำไปจัดการภาระที่มีต่อสถาบันการเงิน ทำให้การบริหารคล่องตัวขึ้น และยังมีเงินเพียงพอที่จะลงทุนเพิ่มเติม

โดยจะทำโครงการเพิ่มเติมในที่ดินประมาณ 50 ไร่ เชื่อมต่อกับโรงแรมในปัจจุบัน จะสร้างเป็นคอนโดมิเนียมแนวราบ ประมาณ 200 ยูนิต ขายในราคาประมาณ 4-6 ล้านบาท บางส่วนขายให้เจ้าของเข้าอยู่อาศัย บางส่วนเราจะบริหารเป็นโรงแรมในระดับ ที่ต่างจากดาราเทวี ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับตลาดใหม่ และตลาดที่จะมาพร้อมกับการเปิดใช้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติปีหน้า" นายสันต์กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โรงแรมดาราเทวีใช้เวลาก่อนสร้างกว่า 3 ปี ใช้เงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ในพื้นที่กว่า 170 ไร่ ปัจจุบันเปิดดำเนินการมากว่า 7 ปีแล้ว สำหรับกลุ่มนักลงทุนจากจีนนั้น มีรายงานข่าวว่าเป็นกลุ่มที่มีสายสัมพันธ์ในวงการเมืองและข้าราชการระดับสูงของจีน โดยติดต่อผ่านกลุ่มนักธุรกิจและนักการเมืองไทยทั้งในกรุงเทพฯและเชียงใหม่

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ดาราเทวี โรงแรมหรู 6 ดาว 3,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook