สมอ.เตรียมความพร้อม ISO50001รับAEC

สมอ.เตรียมความพร้อม ISO50001รับAEC

สมอ.เตรียมความพร้อม ISO50001รับAEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมอ. เตรียมความพร้อม ISO 50001 แก่ผู้ประกอบการ ลดต้นทุนพลังงาน รองรับ AEC

นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโครต เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้จัดสัมมนาหัวข้อ "ISO 50001 ทางเลือกใหม่ของการอนุรักษ์พลังงาน" เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้ผู้ประกอบการรองรับเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) พร้อมส่งเสริมการใช้พลังงานในองค์กรอย่างยั่งยืน ลดต้นทุนพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างความเข้าใจและเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคด้านพลังงาน โดยเมื่อมีการประหยัดพลังงาน จะช่วยให้การแสวงหาแหล่งพลังงาน การสร้างเขื่อน หรือ สร้างนิวเคลียร์ ลดน้อยลง 

ทั้งนี้ นายอุฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ ภาคอุตสาหกรรม เอกชน และหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้รับการรองรับมาตรฐานระบบการจัดการพลังงาน ISO 50001 แล้วกว่า 70 ราย ซึ่งสามารถช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ถึงร้อยละ 20 อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน บริษัท ซีพี ค้าปลีกและการตลาด จำกัด และบริษัท โสสุโก้ เซรามิค จำกัด โดยจะได้รับรองมาตรฐานเป็นระยะเวลา 3 ปี 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน ISO 14001 และ ISO 9001 สามารถปรับมาตรฐานระบบการจัดการให้เข้าสู่ระบบ ISO 50001 ได้ทันที โดยเป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ โดยคาดว่าแนวโน้มยอดขอรับรองมาตรฐานดังกล่าว ในปี 2557 จะมีผู้ขอรับรองเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook