พลังงานจี้ปตท.หาพื้นที่สร้างคลังนำเข้าLNG

พลังงานจี้ปตท.หาพื้นที่สร้างคลังนำเข้าLNG

พลังงานจี้ปตท.หาพื้นที่สร้างคลังนำเข้าLNG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลัดกระทรวงพลังงาน ให้ ปตท. หาพื้นที่สร้างคลังนำเข้า LNG รองรับปริมาณเพิ่ม 15 ล้านตัน

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งสรุปหาพื้นที่สร้างคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) โดยให้ศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ไปพร้อมกัน เพื่อรองรับการนำเข้า LNG เพิ่มอีก 5 ล้านตัน รวมเป็น 15 ล้านตัน โดยทาง ปตท. แจ้งว่า มีความต้องการสร้างในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเดิม เพื่อการขนถ่ายที่เชื่อมโยงกันและก่อสร้างได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือ มีความเป็นห่วงถึงความมั่นคง เนื่องจากการขนถ่าย LNG ในอนาคตจะใช้เรือจำนวนมาก ซึ่จะก่อให้เกิดอันตรายและสูญเสีย หากมีการก่อการร้ายเกิดขึ้น

นายสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเข้า LNG ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 จะต้องนำเข้าเมื่อสิ้นสุดแผนปี 2557 สูงถึง 23 ล้านตัน โดยการก่อสร้างคลังขณะนี้ กำลังเริ่มเข้าสู่เฟส 2 ประมาณ 10 ล้านตันเท่านั้น หรือลงทุนรวมแล้ว 5 หมื่นล้านบาท โดยจากนี้จะเร่งวางแผนรับมือเพื่อให้การจัดหาที่เพียงพอ ทั้งนี้ยอมรับว่า การลงทุนสร้างคลังต้องใช้เงินลงทุนสูง ประกอบกับต้องหากองเรือในการขนถ่ายไม่น้อยกว่า 50 ลำ ซึ่งเรือ 1 ลำ มีมูลค่าสูงถึง 350 ล้านเหรียญสหรัฐ และการผลิตมีเพียง 5 ประเทศทั่วโลก รวมถึงการสั่งจองต้องใช้เวลา 3-4 ปี ขณะที่การจัดหา LPG ระยะยาว ก็มีสัญญากับประเทศกาตาร์ แค่ 2 ล้านตันเท่านั้น

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook