หอการค้าวิเคราะห์การลงทุนไทย-อินโดฯ

หอการค้าวิเคราะห์การลงทุนไทย-อินโดฯ

หอการค้าวิเคราะห์การลงทุนไทย-อินโดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หอการค้าไทย เผย ผลศึกษาหลังเปิดเออีซี ไทยได้ประโยชน์การค้ากับอินโดนีเชียเพิ่ม จากร้อยละ 4.9 เป็น 7.8

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการศึกษาการค้าการลงทุนของอินโดนีเซีย หลังปี 2015 ต่อประเทศไทย ว่า จะทำให้ไทยมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าไปยังอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 4.9 เป็น 7.8 หรือคิดเป็นมูลค่า 27,557 เหรียญสหรัฐของการส่งออกไปตลาดอาเซียน เนื่องจาก ประเทศไทย จะได้ประโยชน์จากกำลังซื้อของประชากรอินโดนีเซีย ที่มีมากถึง 250 ล้านคน โดยมีรายได้เฉลี่ยของประชากร 450,000 บาทต่อคนต่อปี และมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี สูงที่สุดในอาเซียน

สำหรับ สินค้าไทยที่มีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้นได้แก่ สินค้าในหมวดอาหาร เช่น อาหารสำเร็จรูป ประเภทแป้ง ผลไม้แปรรูป เนื้อสัตว์แปรรูป น้ำตาล ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช เป็นต้น สินค้าอุโภค เช่น ของใช้ ของเล่น รวมทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานยนต์

อย่างไรก็ตาม นายอัทธ์ กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมไทย ที่จะเสียเปรียบอินโดนีเซีย หลังปี 2015 คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราและปาล์มน้ำมัน เนื่องจาก อินโดนีเซีย มีความได้เปรียบในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบ และมีอุตสาหกรรมกลางน้ำที่มีการใช้วัตถุดิบในประเทศในสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 36 ทำให้เป็นจุดดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติมากกว่าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook