หม่อมอุ๋ยเผยหวังดีแฉเจ๊งจำนำข้าว 4.25แสนล้าน

หม่อมอุ๋ยเผยหวังดีแฉเจ๊งจำนำข้าว 4.25แสนล้าน

หม่อมอุ๋ยเผยหวังดีแฉเจ๊งจำนำข้าว 4.25แสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ม.ร.ว.ปรีดิยาธร'' เผย หวังดีแฉ 2 ปี เจ๊งจำนำข้าว 425,000 ล้าน แนะนายกฯ ดูข้อมูล มองส่งออกปี 57 รุ่ง คาดขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ฉลุย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้มีการทบทวนโครงการรับจำนำข้าว หลังพบการขาดทุน 2 ปี อย่างต่ำอยู่ที่ 425,000 ล้านบาท ว่า การดำเนินการดังกล่าว ทำด้วยความหวังดี ในฐานะที่เป็นคนไทย ซึ่งหวังว่า นายกรัฐมนตรี จะรับฟังและนำข้อมูลดังกล่าวมาดู อย่าไปฟังบุคคลรอบข้างมากจนเกินไป
 
นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังได้กล่าวถึงสาเหตุของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2556 ที่ซบเซาด้วยว่า เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า อาทิ สหรัฐอเมริกา, จีน, ญี่ปุ่น และยุโรป มีภาวะที่ซบเซา รวมถึงการบริโภคภายในประเทศเกิดการชะลอตัว
 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปี 2557 สถานการณ์การส่งออกของไทยจะดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของกลุ่มประเทศคู่ค้า แต่ทั้งนี้ภาครัฐจะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 เข้าสู่ระบบ รวมถึง ต้องมีการปรับแผนการใช้งบประมาณถ้าหากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน สะดุดด้วย

ส่วนการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าจะตกลงกันได้ก่อนเส้นตายวันที่ 17 ต.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทย รวมถึงการส่งออกไทยด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากไร้ข้อสรุป ก็จะต้องมาประเมินสถานการณ์กันใหม่อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook