"เสียว" แบบ "ตัน" คว้าเบอร์ 1 ใน 15 เดือน

"เสียว" แบบ "ตัน" คว้าเบอร์ 1 ใน 15 เดือน

"เสียว" แบบ "ตัน" คว้าเบอร์ 1 ใน 15 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ตัน ภาสกรนที" วินาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ "นักการตลาด" ตัวยง ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งวันนี้สามารถพาแบรนด์ "อิชิตัน" ขึ้นเป็นผู้นำ "ชาเขียวพร้อมดื่ม" ได้ภายใน 15 เดือน นับจากออกสู่ตลาด

ในงานเปิดตัวหนังสือ "แหกกฎ SME" ผลงานของ ดร.สรณ์ จงศรีจันทร์ กูรูผู้ปั้นแบรนด์ไทยสู่ระดับโลกมามากมาย เจ้าของบริษัท BrandAnything และที่ปรึกษาบริษัท วายแอนด์อาร์ จำกัด เอเยนซี่ชื่อดังของเมืองไทย แต่อีกตำแหน่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ คือเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชายที่ชื่อ "ตัน" นับตั้งแต่วันแรกที่ชาเขียวโออิชิออกสู่ตลาด จนเปลี่ยนมาเป็น "อิชิตัน" ในวันนี้

โอกาสเปิดตัวหนังสือดังกล่าว นอกจากการเชิญลูกค้าเอสเอ็มอีรายต่าง ๆ ที่เขาให้คำปรึกษามาขึ้นเวที นักสร้างแบรนด์ชื่อดังรายนี้ ยังถือโอกาสนำพาร์ตเนอร์คู่บุญ "ตัน" มาร่วมเวทีบอกเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาร่วมกัน

"วันนั้นผมอยู่ที่ฮ่องกง คุณตันโทรศัพท์มาบอกว่าผมไม่เอาแล้วนะ (หมายถึงลาออกจากบริษัทโออิชิ) ผมก็ไม่ลังเลเลยที่จะละทิ้งพอร์ตลูกค้ารายใหญ่ระดับหมื่นล้าน เพื่อจะมาร่วมงานกับคุณตันต่อ ซึ่งตอนนั้นทุกคนบอกว่าผมโง่ ที่ยอมทิ้งลูกค้ารายใหญ่ขนาดนั้น"

"สรณ์" เล่าย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ที่ตัดสินใจทิ้งลูกค้ารายใหญ่ ซึ่ง "วายแอนด์อาร์" เป็นเอเยนซี่ ที่ร่วมกันปลุกปั้นแบรนด์ ทั้งการผลิตหนังโฆษณา และเป็นที่ปรึกษากลยุทธ์ของโออิชิมาตั้งแต่จุดเริ่มต้น

แม้วันนี้เขาจะตั้งบริษัทของตัวเอง โดยเน้นการเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย แต่ "เสี่ยตัน" ก็ยังคงเป็นลูกค้ารายสำคัญ ที่แนบแน่น

"เอสเอ็มอีในมุมมองของผม ไม่ใช่เรื่องขนาด SME ในมุมของผมจริง ๆ เป็นธุรกิจที่อยู่ในคอนเซ็ปต์ที่ว่า S คือสู้ M คือมุ่งมั่น E คืออึดและอดทน จุดสำคัญ คือต้องมี passion คือลุ่มหลงในธุรกิจ และต้องการความเปลี่ยนแปลง ซึ่งคุณตันมีตรงนี้ครบ"

อีกหลักที่สำคัญของคนที่จะสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจได้สำเร็จ คือกล้าคิด กล้าทำในสิ่งใหม่ ๆ หรือกล้าที่จะเสี่ยง ที่สรณ์ให้คำนิยามสั้น ๆ ว่า "เสียวสิดี" ซึ่งเขายกให้ตันเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในเรื่องนี้

"ในบรรดาลูกค้าทั้งหมดที่ผมให้คำปรึกษามา ไม่มีใครเหมือนคุณตันในเรื่องนี้"

เมื่อถามว่า วันนี้ ลูกค้าในพอร์ตที่ให้คำปรึกษาอยู่นั้น แบรนด์ไหนเสียวที่สุด กูรูผู้มากประสบการณ์ตอบทันทีว่า "อิชิตัน" ที่สุด เพราะการจะรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดไว้ได้ ไม่ใช่เรื่องยาก ทำอย่างไรที่จะให้เป็นเบอร์ 1 ตลอดกาล ยิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย หากดูที่งบฯการตลาด ระหว่างอิชิตันกับคู่แข่งวันนี้ ต่างกัน 10 เท่า

"แต่ก่อนวางกลยุทธ์ให้อิชิตัน อาจจะไม่เสียว แต่ตอนนี้เสียวแล้ว"

"สรณ์" ย้ำว่า นอกจากความเป็นตัวตนของตัน ที่ผลักดันให้การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องง่ายขึ้น อีกสิ่งหนึ่งในฐานะผู้ให้คำปรึกษา คือการวางกลยุทธ์อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะเรื่อง "ตัวตน" หรือโพซิชันนิ่งของแบรนด์ ที่ต้องไม่หลุดคอนเซ็ปต์ หรือสิ่งที่วางไว้แต่แรก

"เขาเปรียบเทียบว่า ดูจริง ๆ แล้วกลายเป็นว่า วันนี้ อิชิตันมีความเป็นญี่ปุ่นมากกว่าคู่แข่งเสียอีก"

ส่วนอนาคต สำหรับอิชิตัน มี "ภารกิจ" บางอย่างที่เขากำลังเร่งแก้ เพื่อให้แบรนด์อิชิตันสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้

"เรื่องนี้ คุณตันรู้แล้ว ผมกำลังพยายามทำเรื่องนี้กันอยู่"

ต้องติดตามกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook