พงษ์ศักดิ์คาดน้ำมันลงอีก30สต./ลิตร

พงษ์ศักดิ์คาดน้ำมันลงอีก30สต./ลิตร

พงษ์ศักดิ์คาดน้ำมันลงอีก30สต./ลิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีพลังงาน เผย กบง. ปรับเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมัน ชี้ ล่าสุดฐานะเป็นบวก 5,461 ล้าน คาด ผู้ค้าลดราคาขายปลีก 30 สต./ลิตร

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ของน้ำมันชนิดต่าง ๆ โดย แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ 0.30 บาทต่อลิตร และ E20 ปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ 0.20 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซล ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลง 0.40 บาทต่อลิตร ซึ่งการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ครั้งนี้ ส่งผลให้กองทุนมีรายรับลดลงจากเดิมประมาณ 28 ล้านบาทต่อวัน เหลือประมาณ 13 ล้านบาทต่อวัน โดยฐานะของกองทุนน้ำมันฯ ยังเป็นบวกต่อเนื่อง มีฐานะสุทธิเป็นบวก 5,641 ล้านบาท สำหรับราคาน้ำมันเบนซิน ค่าการตลาดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.7431 บาทต่อลิตร ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับผู้ค้าน้ำมันจะมีการปรับลดราคาขายลงหรือไม่ โดยคาดว่าจะสามารถพิจารณาปรับลดลงได้อีก 30 สตางค์ต่อลิตร

นอกจากนี้ นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ยังไม่ลดอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ลง หลังจากมีการปรับขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือนนั้น เนื่องจากต้องการเห็นเงินกองทุนมีฐานะเป็นบวกประมาณ 20,000 ล้านบาท เพื่อมีเงินไว้ดูแลเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ก่อนที่จะลดเงินกองทุนน้ำมันลง ให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook