สมรภูมิ "พิซซ่า" ร้อนฉ่า ขาใหญ่เปิดศึก "1 แถม 1" ชิงลูกค้า

สมรภูมิ "พิซซ่า" ร้อนฉ่า ขาใหญ่เปิดศึก "1 แถม 1" ชิงลูกค้า

สมรภูมิ "พิซซ่า" ร้อนฉ่า ขาใหญ่เปิดศึก "1 แถม 1" ชิงลูกค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดพิซซ่าดูร้อนแรงขึ้นมาทันตา เมื่อ "พิซซ่าฮัท" จากค่าย "ยัม" ส่งโปรโมชั่นสุดฮอตซื้อ 1 แถม 1 เป็นครั้งแรกที่จัดพร้อมกันตั้งแต่ไซซ์กลาง ทุกหน้า ทุกขอบ ทุกช่องทางตั้งแต่ 15 กันยายนถึง 3 พฤศจิกายน จากปกติที่มีการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวบ้าง แต่ไม่ครอบคลุมเหมือนเช่นครั้งนี้

เป็นที่รู้กันดีว่า "ขาประจำ" ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของโปรโมชั่น 1 แถม 1 ของตลาดพิซซ่าบ้านเราต้องยกให้กับ "เดอะพิซซ่า คอมปะนี" ที่เดินหน้าจัดต่อเนื่องมามากกว่า 10 ปี ในช่วงเดือนมีนาคม และกลายเป็น "เทรดิชั่น" หรือประเพณีที่ทำสืบทอดกันมา นอกจากเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของเดอะพิซซ่าฯ ถึงความ "คุ้มค่า คุ้มราคา"

ที่สำคัญก็ได้เซต "มาตรฐาน" โปรโมชั่นพิซซ่าในเมืองไทย และสร้างผลกระทบต่อการทำโปรโมชั่นของบรรดาคู่แข่งไปโดยปริยาย เหมือน ๆ ที่เกิดกับสมรภูมิ "ชาเขียวพร้อมดื่ม" ของไทยในทุกวันนี้ที่เสี่ยตัน ภาสกรนที ได้สร้างธรรมเนียมการทำโปรโมชั่นว่า ดื่มชาเขียวแล้วต้องได้เที่ยวญี่ปุ่น, ลุ้นทอง ฯลฯ

"แววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญ 1 แถม 1 เพราะมีความพร้อมมากขึ้น จากการปรับโมเดลธุรกิจพิซซ่าฮัทที่เพิ่งลงตัวเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยจากนี้จะมุ่งธุรกิจ "ดีลิเวอรี่" เป็นหลัก

ขณะเดียวกันการเลือกจัดโปรโมชั่นดังกล่าวที่ถือเป็นโปรโมชั่นราคาที่รุนแรงในช่วงเวลานี้ เพราะต้องการกระตุ้นยอดขายในช่วงเศรษฐกิจขาลง บวกกับเป็นจังหวะเดียวกับการที่พิซซ่าฮัทได้ปรับสูตรแป้งแพนพิซซ่าให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากในช่วงที่ผ่านมา

"จากการจัดแคมเปญไปในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราพบว่าผู้บริโภคมักเลือกสั่งพิซซ่าในราคาที่สูง อาทิ ขอบชีส หรือขอบไส้กรอกชีส ซึ่งมีราคาสูงกว่าทั่วไป เพราะต้องการความคุ้มค่า นั่นหมายถึงผู้บริโภคยังคงมองหาพิซซ่าในคุณภาพที่ดี ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ขณะเดียวกันทำให้เรารู้ว่าคนทานพิซซ่าค่อนข้างมีกำลังซื้อกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ"

อย่างไรก็ตาม "แววคนีย์" ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะเดินหน้าจัดแคมเปญดังกล่าวต่อเนื่องในทุกปีในช่วงเวลานี้หรือไม่ ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงในตลาด แต่ยอมรับว่า โปรโมชั่นในลักษณะนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการแข่งขันในตลาดพิซซ่าเมืองไทย

"ทุกวันนี้ยอมรับว่าในตลาดทุกค่ายมีการทำโปรโมชั่น 1 แถม 1 อย่างเดอะพิซซ่าก็จะทำทุกเดือนมีนาคม ค่ายอื่น ๆ ก็ทำ เราก็ถือโอกาสช่วงกำลังซื้อที่ไม่ค่อยดีในเวลานี้ ซึ่งเห็นชัดเจนว่าขณะนี้ทุกสินค้ารวมถึงอาหารจานด่วนทุกค่ายต่างทำโปรโมชั่นกันหมด"

ขณะที่ "เดอะ พิซซ่า คอมปะนี" ที่ยังไม่ถึงช่วงเดือนมีนาคม เลือกใช้โปรโมชั่นกับเมนูใหม่ "จัมโบ้ พิซซ่า พัฟ" ราคาเริ่มต้นเพียง 99 บาท ชูไซซ์ใหญ่และความหนักเครื่องตามสไตล์เดอะพิซซ่าฯ หวังปลุกยอดโค้งท้ายไปจนถึง 14 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่ผู้เล่นรายล่าสุดอย่าง "โดมิโน" ที่หวนกลับมาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ต้องมาเจอภาวะกำลังซื้อในไทยที่อยู่ในช่วงถดถอยตลอดช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดก็ได้ส่งแคมเปญ 1 แถม 1 เริ่มต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยยังไม่มีกำหนดว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่เลือกจำกัดวันเฉพาะวันอังคาร ส่วนวันหรือช่วงเวลาอื่นก็จะมีกิมมิกที่ต่างกันไป อาทิ วันศุกร์จะเป็นส่วนลดครึ่งราคาสำหรับพิซซ่าถาดที่ 2 หรือช่วงเวลากลางวัน ในวันจันทร์-ศุกร์ ที่จัดเป็นเซตสุดคุ้ม ประกอบด้วยพิซซ่า ชิคเก้นวิงส์ 4 ชิ้น โค้ก 1 กระป๋อง ในราคา 150 บาท

แม้จะมีโปรโมชั่นที่เร้าใจแต่ด้วยสาขาที่ยังกระจุกตัวอยู่แค่ในบริเวณสุขุมวิท 6 สาขา และลาดพร้าวอีก 2 สาขา ทำให้ศักยภาพในการดีลิเวอรี่ถึงมือผู้บริโภคยังไม่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนได้เหมือน 2 รายใหญ่เท่าไรนัก

ส่วนอีกรายที่ขอเกาะกระแส "1 แถม 1" กับเขาด้วยคือ "นารายณ์ พิซเซอเรีย" ที่เพิ่งสิ้นสุดแคมเปญ 1 แถม 1 ไปเมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเป็นค่ายที่กระโดดเข้ามาเล่นสงครามราคาแบบไม่เกรงกลัวค่ายใหญ่ และทำต่อเนื่องมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งผู้บริหารนารายณ์ฯยอมรับว่า ท่ามกลางศึกโปรโมชั่นที่ดุเดือด บริษัทคงอยู่นิ่งไม่ได้ แต่ต้องกระโจนเข้าไปแข่งขัน แม้จำนวนสาขายังเสียเปรียบ แต่ก็ได้อาศัยช่องทางดีลิเวอรี่ในการเข้าถึงลูกค้า

วันนี้สมรภูมิพิซซ่าเมืองไทยยังเต็มไปด้วยโปรโมชั่น ซึ่งดูเหมือนเป็นกลยุทธ์ที่ขาดเสียมิได้ และเมื่อพิซซ่าฮัท แบรนด์อันดับ 1 ของโลก ประกาศความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook