กิตติรัตน์ไม่ห่วงเฟดคงQEรับมือได้-ธปท.ดูเสถียรภาพค่าบาท

กิตติรัตน์ไม่ห่วงเฟดคงQEรับมือได้-ธปท.ดูเสถียรภาพค่าบาท

กิตติรัตน์ไม่ห่วงเฟดคงQEรับมือได้-ธปท.ดูเสถียรภาพค่าบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รองนายกรัฐมนตรี 'กิตติรัตน์' มองเฟดคง QE ไม่น่าห่วง เชื่อรับมือได้ ขอ ธปท. ดูเสถียรภาพค่าบาท ขณะที่ ส.อ.ท. เชื่อ เฟด คง QE ตลาดรับรู้แล้ว ไร้กระทบอัตราแลกเปลี่ยน แนะรัฐบาลคุมการเมืองในประเทศ เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังคงมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ หรือ QE ต่อไปนั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก เพราะในช่วงที่ผ่านมา การใช้มาตรการ QE ของทางสหรัฐ ขณะนั้นประเทศไทยยังไม่มีเครื่องมือในการรองรับทำให้เงินทุนไหลเข้าเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้มีความผันผวนจนเป็นที่น่ากังวล ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้ หลังจากที่ประเทศไทยมีเครื่องมือในการรองรับและมาตรการต่าง ๆ ก็จะไม่มีผลต่อเงินทุนที่ไหลเข้า และไหลออกเป็นจำนวนมาก ขณะที่การรักษาเสถียรภาพของค่าเงินนั้น คงต้องฝากให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้เข้ามาดูแล เพื่อไม่ให้มีความผันผวน และมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกและนำเข้า รวมไปถึง การดูแลอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามความเหมาะสมด้วย

ส.อ.ท. เชื่อ เฟดคงQEต่อ ตลาดรับรู้แล้ว

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากมติที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด คงมาตรการนโยบายการทางเงิน หรือ QE ต่อนั้น เชื่อว่าได้มีการรับรู้มาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าส่งผลกระทบอะไรกับเศรษฐกิจไทย รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนด้วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลค่าบาทให้มีเสถียรภาพและเป็นไปตามภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม นายพยุงศักดิ์ กล่าวเสริมว่า อยากให้รัฐบาลช่วยดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป สอดคล้องกับภูมิภาค การเมืองภายในประเทศ รวมทั้ง การผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook