เซ็นทรัลรุกแบรนด์หรูเปิดโมเดิร์นเทรดรูปแบบใหม่ "baan & BEYOND" สู้ ′โฮมโปร-อินเด็กซ์′

เซ็นทรัลรุกแบรนด์หรูเปิดโมเดิร์นเทรดรูปแบบใหม่ "baan & BEYOND" สู้ ′โฮมโปร-อินเด็กซ์′

เซ็นทรัลรุกแบรนด์หรูเปิดโมเดิร์นเทรดรูปแบบใหม่ "baan & BEYOND" สู้ ′โฮมโปร-อินเด็กซ์′
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฮมเวิร์คเปิดศึกโมเดิร์นเทรดสินค้าตกแต่งบ้าน แตกแบรนด์ใหม่ "baan & BEYOND" คอนเซ็ปต์ "โฮมดีพาร์ตเมนต์สโตร์" เจาะลูกค้าตลาดบน ประเดิม "เชียงใหม่-ขอนแก่น" เปิดตัว ต.ค.นี้ ฟาก "โฮมโปร" ไม่หวั่นคู่แข่ง "อินเด็กซ์์" เร่งปรับโฉมโชว์รูมรอรับน้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันในธุรกิจศูนย์ค้าวัสดุและของตกแต่งบ้านแบบโมเดิร์นเทรดที่เป็น ห้างติดแอร์ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มเซ็นทรัลเตรียมแตกแบรนด์ใหม่อีก 1 โมเดล จากปัจจุบันที่มี "โฮมเวิร์ค" เป็นศูนย์จำหน่ายแบบติดแอร์ เน้นกลุ่มลูกค้าระดับบน และ "ไทวัสดุ" โชว์รูมแบบไม่ติดแอร์ เน้นตลาดล่างสินค้าราคาถูก เจาะกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ช่าง และเจ้าของบ้าน

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางแผนลงทุนเปิดสาขา ใหม่ของเจ้าตลาดรายเดิม โดย "โฮมโปร" นับจากนี้ถึงสิ้นปีจะเปิดใหม่ 5 สาขาที่ จ.สระบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ เชียงราย และภาคเหนืออีก 1 แห่ง ลงทุน 300-500 ล้านบาท/สาขา, "บุญถาวร"มีแผนเปิดที่เชียงใหม่ และภูเก็ต ในปี2557-2558 พื้นที่ 1.5-2 หมื่น ตร.ม. ลงทุน 300-500 ล้านบาท/สาขา, "โกลบอลเฮ้าส์" นับจากนี้ถึงสิ้นปีจะเปิดใหม่ 5 สาขา ที่ จ.กำแพงเพชร อุบลฯ ลพบุรี อุดรฯเพชรบูรณ์ มีพื้นที่สาขาละ 2 หมื่น ตร.ม. ลงทุนแห่งละ 200 ล้านบาท

เปิด baan & BEYOND

แหล่งข่าวจากวงการโม เดิร์นเทรดวัสดุและของตกแต่งบ้านเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เร็ว ๆ นี้กลุ่มเซ็นทรัลจะเปิดตัวโมเดิร์นเทรดรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ "baan & BEYOND" (บ้าน แอนด์ บียอนด์)

ช่วงแรกจะเปิดตัวอย่างน้อย 2 สาขา คือ สาขาแรกที่ จ.เชียงใหม่ ใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ สาขา 2 ที่ จ.ขอนแก่น ใกล้กับบิ๊กซี ขอนแก่น ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เท่าที่ทราบ รูปแบบจะคล้ายห้างขายสินค้าของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าของเพาเวอร์บายในกลุ่มเซ็นทรัล และมีร้านอาหารแบรนด์ต่าง ๆ ด้วย ตอนนี้วงการกำลังจับตาว่าเปิดตัวแล้วผลตอบรับจะเป็นอย่างไร

ชูโฮมดีพาร์ตเมนต์สโตร์

แหล่ง ข่าวจากบริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล ผู้บริหาร "โฮมเวิร์ค" เปิดเผยว่า การแตกแบรนด์ใหม่ baan & BEYOND จะเป็นรูปแบบ "โฮมดีพาร์ตเมนต์สโตร์" หรือสโตร์ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและเฟอร์นิเจอร์แบบติดแอร์ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ขณะที่ "โฮมเวิร์ค" ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้ลบแบรนด์แต่อย่างใด

เท่ากับว่าต่อไป กลุ่มเซ็นทรัลจะมี 3 แบรนด์ คือ 1)โฮมเวิร์ค เป็นศูนย์ติดแอร์จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง 2)ไทวัสดุ ศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและเครื่องมือช่างแบบไม่ติดแอร์ จับกลุ่มลูกค้ากลาง-ล่าง เน้นสินค้าราคาถูก รองรับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อย ช่าง เจ้าของบ้านทั่วไป และ 3) baan & BEYOND เป็นศูนย์ติดแอร์ จับกลุ่มลูกค้าระดับบน

"สไตล์ของศูนย์ใหม่จะผสมผสานกันระหว่างอิ เกียกับอินเด็กซ์ฯ เลือกช็อปสินค้ากลับบ้านไปได้เลย เท่าที่ทราบ สาขาเชียงใหม่ลงทุน 300-400 ล้านบาท ส่วนสาขาขอนแก่นไม่มีรายละเอียด"

แหล่ง ข่าวกล่าวต่อว่า การที่กลุ่มเซ็นทรัลแตกแบรนด์ใหม่ เป็นเพราะ 12 ปีที่ผ่านมาโฮมเวิร์คไม่สามารถขยายสาขาไล่ทันโฮมโปร ปัจจุบันมีสาขา 7 แห่งเท่านั้น

ขณะที่โฮมโปรมี 59 สาขา อาจเป็นเพราะช่วงแรก โฮมเวิร์คมีพื้นที่อยู่ภายในห้างเซ็นทรัล ลูกค้าจึงจดจำว่าเป็นแผนกหรือส่วนหนึ่งของห้าง ยอดขายจึงไม่ได้เติบโตมากนัก ไม่เหมือนกับโฮมโปรในช่วงแรกที่ขยายสาขาทั้งแบบสแตนด์อะโลนและภายในห้าง ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์

กระทั่งปี 2548 โฮมเวิร์คเริ่มทยอยเปิดสาขาแบบสแตนด์อะโลนที่เซ็นทรัลทาวน์ รัตนาธิเบศร์ เพชรเกษม พัทยา ภูเก็ต และราชพฤกษ์ แต่ก็ไม่สามารถเปิดสาขาได้เร็วเท่ากับโฮมโปร ต่อมาปี 2553 มีการแตกแบรนด์ใหม่ คือ ไทวัสดุ เน้นสินค้าราคาถูก โดยเปิดสาขาแรกที่บางบัวทอง มีพื้นที่ขายกว่า 3 หมื่นตารางเมตร ลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ปัจจุบันไทวัสดุขยายได้ 31 สาขาทั่วประเทศ

โฮมโปรรอดูท่าที

แหล่งข่าวจากบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร "โฮมโปร" เปิดเผยว่า ได้รับทราบมาบ้างว่า โฮมเวิร์ค กำลังจะเปิดศูนย์จำหน่ายวัสดุแบรนด์ใหม่ แต่ไม่ทราบรายละเอียดคอนเซ็ปต์

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ถึงมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แต่ยอดขายโฮมโปรจะไม่ลดลง เพราะมีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่ลูกค้าระดับล่าง-บน โดยมีสินค้าไพรเวตแบรนด์ที่โฮมโปรจ้างผลิตหรือนำเข้ามาเอง ซึ่งมีราคาต่ำกว่าท้องตลาด 10% บวกลบ รองรับกลุ่มลูกค้ากลาง-ล่าง รวมทั้งมีสินค้าที่มาจากซัพพลายเออร์รองรับกลุ่มลูกค้ากลาง-บน

"แบรนด์ใหม่ที่จะเปิดในเชียงใหม่ โฮมโปรก็ยังไม่มีแผนจะจัดแคมเปญอะไรออกมาแข่งขัน ขอรอดูผลตอบรับของคู่แข่งก่อน รวมทั้งยังไม่มีแผนปรับปรุงสาขา เนื่องจากยังไม่ถึงกำหนด โดยสาขาเชียงใหม่ถือว่ามียอดขายติดอันดับท็อป 5-10 ตัวเลขช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ทำได้ 420 ล้านบาท" แหล่งข่าวกล่าว

อินเด็กซ์ฯปรับโฉมสาขา

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า พอทราบมาบ้างว่าโฮมเวิร์คจะเปิดแบรนด์ใหม่ ส่วนโฮมโปรก็เพิ่งจะเปิด "เมกาโฮม" เป็นศูนย์ค้าวัสดุแบบไม่ติดแอร์ แม้ในภาพรวมทำให้การแข่งขันสูงขึ้นแต่ก็ไม่ได้กังวล เพราะเชื่อว่าจับลูกค้าคนละกลุ่ม มั่นใจว่าสินค้าอินเด็กซ์ฯน่าจะพรีเมี่ยมกว่า

ส่วนการรับมือคู่แข่ง ถือว่าเป็นจังหวะพอดีที่อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาเชียงใหม่ อยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ขายใหม่ โดยเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าตกแต่งชั้นล่าง 200-300 ตารางเมตร เนื่องจากผู้เช่าเดิมหมดสัญญาและย้ายออก ขณะเดียวกันจะปรับสัดส่วนสินค้าเพิ่มกลุ่มเครื่องใช้ในบ้านที่มียอดขายดี เช่น ผ้าปูที่นอน กล่องเก็บของ ฯลฯ ส่วนชั้นบนจะปรับปรุงห้องตัวอย่างรูปแบบใหม่ ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook