CTH ฟ้อง Apple เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน ละเมิดลิขสิทธิ์ทำแอพดูบอลพรีเมียร์ลีก

CTH ฟ้อง Apple เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน ละเมิดลิขสิทธิ์ทำแอพดูบอลพรีเมียร์ลีก

CTH ฟ้อง Apple เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน ละเมิดลิขสิทธิ์ทำแอพดูบอลพรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ซีทีเอช” ฟ้องอาญาและแพ่งบริษัทแอปเปิล ปล่อยให้มีการขาย App Sport Channel และแอพอื่นๆ ที่ลักลอบถ่ายทอดสัญญาณภาพการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ขณะที่ฟ้องอาญานักพัฒนาแอพชาวไทย ศาลนัดไต่สวน 18 พ.ย.นี้ เผยทยอยฟ้องร้องแอพและกล่องดูทีวีละเมิดลิขสิทธิ์ไปแล้วกว่า 20 ราย

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (12 ก.ย.) บริษัทซีทีเอช

ซึ่งเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์เผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในประเทศไทย ยื่นฟ้องร้องบริษัทแอปเปิล ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ กรณีมีผู้วางจำหน่ายแอพพลิเคชั่น "Sport Channel" และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อีก 5 แอพพลิเคชั่นขึ้นไป

ผ่านทางร้านไอทูนส์แอพสโตร์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีลักษณะเป็นการลักลอบถ่ายทอดสัญญาณภาพการแข่งขันฟุตบอลจากช่องซีทีเอชไปเผยแพร่ยังผู้ที่ซื้อและติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์ iPhone, iPad และ iPod อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าของบริษัทซีทีเอช

"บริษัทได้แจ้งไปยังแอปเปิล 2 ครั้งแล้ว ทั้งทางหนังสือบอกกล่าวไปที่ไทยและต่างประเทศ รวมทั้งช่องทางกฎหมายของแอพสโตร์ แต่ยังไม่ได้มีการลบออกจากระบบ ทำให้บริษัทซีทีเอชได้รับความเสียหาย" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีการเผยแพร่จนติดอันดับขายดีมาเกือบ 2 เดือน เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย จึงตัดสินใจยื่นฟ้องทั้งทางอาญาและทางแพ่ง เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท จากบริษัท แอปเปิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการ

รวมถึงบริษัทแอปเปิล อิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกันนี้ยังยื่นฟ้องทางอาญาผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวด้วย โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทซีทีเอช กล่าวว่า ขณะนี้มีแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์กล่องดูโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตระบบแอนดรอยด์จำนวนมากที่ละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าในการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในลักษณะเดียวกัน

ซึ่งบริษัทได้ฟ้องร้องไปแล้วกว่า 20 ราย และยังอยู่ระหว่างทยอยฟ้องร้องอีกจำนวนมากทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบในวันที่ 12 กันยายน 2556 แอพพลิเคชั่น Sport Channel ยังมีวางจำหน่ายบนแอพสโตร์ ซึ่งมีทั้งรุ่นที่ใช้บน iPhone และรุ่น HD สำหรับบน iPad จำหน่ายในราคา 19.99 และ 29.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 600  และ 900 บาท ตามลำดับ ระบุชื่อนักพัฒนา SOMSAK BOONPETCH

และเขียนรายละเอียดแอพพลิเคชั่นว่าเป็นแอพที่รวบรวมช่องกีฬาออนไลน์ พร้อมด้วยความสามารถในการเตือนเวลาออกอากาศ ตั้งช่องรายการโปรด และเปิดดูได้หลายช่องพร้อมกัน โดยมีผู้ซื้อไปใช้งานมาเขียนชมเชยแอพดังกล่าวจำนวนมาก


ที่มา สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook