แบงก์อั้นโปรฯสินเชื่อบ้านคัดลูกค้าดี BOCสวนทางแคมเปญ"กู้ยาวดอกเบี้ยประหยัด"

แบงก์อั้นโปรฯสินเชื่อบ้านคัดลูกค้าดี BOCสวนทางแคมเปญ"กู้ยาวดอกเบี้ยประหยัด"

แบงก์อั้นโปรฯสินเชื่อบ้านคัดลูกค้าดี BOCสวนทางแคมเปญ"กู้ยาวดอกเบี้ยประหยัด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์ขันชะเนาะเกณฑ์ปล่อยกู้บ้าน พลิกกลยุทธ์รับมืออสังหาฯแผ่ว โฟกัสลูกค้าระดับกลาง-บน จับมือบิ๊กดีเวลอปเปอร์แน่นคัดเข้มหนี้ไม่เกิน 40% ของรายได้ พร้อมใจงดโปรโมชั่นเดือดปลายปี ฟากแบงก์ออฟไชน่างัดแคมเปญเด็ดกู้ยาว "ประหยัดดอกเบี้ย 29%" สู้คู่แข่ง

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลยุทธ์สินเชื่อบ้านในช่วงปลายปีนี้จะเน้นจับมือกับพันธมิตรผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เป็นหลัก เพื่อช่วยคัดเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพขอสินเชื่อของธนาคาร

ซึ่งจะมีทีมขายตรงออกไปประจำในโครงการนั้น ๆ จากที่จะรอลูกค้าเข้ามาที่ธนาคาร และจะเน้นให้กู้ในโครงการบ้านระดับกลางราคา 3-7 ล้านบาทซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีฐานะการเงินค่อนข้างดีและโอกาสเป็นหนี้เสียน้อยกว่า

ขณะเดียวกัน ปีนี้ธนาคารกรุงไทยยังได้เริ่มนำระบบไอทีใหม่ใช้พิจารณาสินเชื่อให้สามารถแจ้งผลอนุมัติได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ได้เริ่มทดลองใช้บางพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ แล้ว ขณะที่ต่างจังหวัดยังเข้าไปทำตลาดเน้นโครงการใหญ่ และอยู่ในหัวเมืองหลักเท่านั้น

"โปรโมชั่นใหม่ ๆ คงไม่แรง และสัญญาณเศรษฐกิจก็เป็นปัจจัยที่ต้องระมัดระวัง อย่างลูกค้าที่จะซื้อบ้านราคาประมาณ 1-2 ล้านบาท ตอนนี้ก็คัดเลือกเข้มข้นมาก เพราะมีภาระหนี้เยอะ ส่วนลูกค้าเดิมก็ดูแลใกล้ชิด ติดตามพฤติกรรมชำระหนี้ และทบทวนข้อมูลจากเครดิตบูโรทุก 6 เดือน

ส่วนเป้าสินเชื่อเราไม่กังวล เพราะตอนนี้ขยายตัวมาได้มากกว่า 10% แล้ว ฉะนั้น เป้าหมายเติบโตปีนี้ที่ตั้งไว้ 20% จึงไม่น่ามีปัญหา" นายเวทย์กล่าว

ด้านนางดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านผลิตภัณฑ์เพื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้เข้มงวดมากขึ้น โดยสินเชื่อลูกค้ารายย่อยจะเน้นพิจารณาจากความสามารถชำระหนี้

หากบ้านราคา 1 ล้านบาทต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5-2 หมื่นบาท/เดือน และภาระหนี้ไม่เกิน 40% ของรายได้ ทั้งงดผ่อนปรนเงื่อนไขพิเศษด้วย ขณะที่ลูกค้าที่ซื้อผ่านโครงการต่าง ๆ ก็จะเน้นแบรนด์ท็อป 10 และซื้อเพื่ออยู่จริง

"แนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้เราต้องระมัดระวังมากขึ้น ช่วงที่เหลือของปีนี้คงไม่โหมโปรโมชั่นมาเพิ่ม เน้นดูคุณภาพหนี้ตั้งแต่เริ่มปล่อย อัตราอนุมัติสินเชื่อบ้านจึงอยู่แค่ 50% เท่านั้น แต่ก็ไม่กระทบกับเป้าหมายสินเชื่อเพราะ 8 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 1.2 หมื่นล้านบาท" นางดุษณีกล่าว

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสินเชื่อเพื่อบุคคลทั่วไป ธนาคารแบงก์ออฟไชน่า จำกัด หรือ BOC สาขาประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องจากธนาคารเพิ่งเปิดตัวและสนใจประเทศไทยเพราะยังขยายตัวได้ดี จึงตั้งเป้าหมาย 3 ปี ให้มียอดสินเชื่อคงค้าง 5,000 ล้านบาท

โดยล่าสุดได้เปิดตัวสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เน้นลูกค้าระดับกลาง-บน รายได้ขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท/เดือน 3 ปีแรกดอกเบี้ยเฉลี่ย 5.07% แต่ระยะยาวดอกเบี้ยจะประหยัดกว่า เช่น 10 ปี เฉลี่ยดอกเบี้ย 5.2% ต่ำเป็นอันดับ 2 ในตลาด และ 30 ปี เฉลี่ยประมาณ 5% ต่ำที่สุดในตลาด

นอกจากนี้ ยังได้ออกสินเชื่อรีไฟแนนซ์มาอีก 2 รูปแบบด้วย คือ แบบดอกเบี้ยขั้นบันได และแบบดอกเบี้ยคงที่ตลอด 3 ปีแรก

"สำหรับลูกค้าที่มีรายได้ 7 หมื่นบาท/เดือน ขึ้นไป หรือซื้อบ้าน 5 ล้านบาทขึ้นไป จะได้ประโยชน์สูงสุดจากแคมเปญนี้ เพราะฟรีค่าจดจำนอง 50% ฟรีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ประหยัดดอกเบี้ยได้ 29% เทียบกับดอกเบี้ยคู่แข่ง ขณะเดียวกัน เราก็คุมคุณภาพหนี้ กำหนด LTV 80% ของราคาบ้าน"นางพรพิมลกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook