เทคนิครวยติดจรวด กับธุรกิจร้านกาแฟ

เทคนิครวยติดจรวด กับธุรกิจร้านกาแฟ

เทคนิครวยติดจรวด กับธุรกิจร้านกาแฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในสมัยนี้คือร้านกาแฟ เนื่องจากเหมาะกับลูกค้าวัยทำงานผู้เร่งรีบในตอนเช้า ขณะเดียวกันพื้นที่ร้านยังเอื้ออำนวยให้ผู้ใช้เข้ามานั่งทำงานหรือพบปะสังสรรค์กัน การลงทุนทำร้านกาแฟจึงถือเป็นหนึ่งลู่ทางที่จะช่วยให้เจ้าของกิจการประสบความสำเร็จได้

อย่างไรก็ดี นอกจากอาศัยเงินทุนแล้ว การทำร้านกาแฟยังจำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เพิ่ม รวมทั้งรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ ดังต่อไปนี้

  • มนุษยสัมพันธ์นำไปสู่ความสนิทสนมกับลูกค้า

มนุษยสัมพันธ์ของพนักงานในร้านกาแฟถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะนอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ของร้าน ยังช่วยสร้างความเป็นกันเองให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความสบายใจ เมื่อนึกอยากไปนั่งร้านกาแฟเขาจะกลับมาร้านของเราอีกครั้ง ดังนั้นพนักงานควรแสดงอัธยาศัยที่ดีกับลูกค้า เช่นการทักทาย มอบรอยยิ้ม สร้างบทสนทนาที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นกันเอง ในกรณีพนักงานที่อยู่หลังเคาท์เตอร์กาแฟซึ่งต้องรับออเดอร์จากลูกค้าโดยตรง อาทิ บาริสต้า ควรจดจำชื่อลูกค้าประจำ และเมนูประจำของลูกค้าได้เพื่อสร้างความเป็นกันเอง เช่นหากลูกค้าประจำเดินเข้าร้านมาก็อาจทักทายว่า “สวัสดีค่ะคุณเอ วันนี้รับคาปูชิโนเย็นเหมือนเดิมใช่ไหมคะ หรือแม้กระทั่งบาริสต้ายังสามารถทำกาแฟถ้วยโปรดในช่วงเวลาเดิมก่อนลูกค้าประจำจะมาถึงร้าน ซึ่งสามารถสร้างความเป็นกันเองและความประทับใจ และยังทำให้ลูกค้ารายนั้นประหยัดเวลาด้วย

  • บรรยากาศในร้าน

กลุ่มลูกค้าของร้านกาแฟส่วนหนึ่งอาจเป็นนักเรียน/ นักศึกษา คนทำงาน ซึ่งอาจพกโน้ตบุ๊คติดตัวมานั่งทำงานด้วย ดังนั้นบรรยากาศของร้านจึงควรเงียบสงบพอสมควร หรือหากต้องการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายไปพร้อมกันอาจเปิดดนตรีคลอเบาๆ

นอกจากนี้ ทางร้านควรจัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า อาทิ เก้าอี้หมุนข้างเคาท์เตอร์ หรือโต๊ะที่เหมาะสมสำหรับวางคอมพิวเตอร์สำหรับลูกค้าที่เข้ามาทำงาน ชุดโซฟานั่งสบายสำหรับเพื่อนฝูงนั่งคุยกันสบายๆ รวมทั้งที่นั่งข้างนอกร้านสำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบการกินลมชมบรรยากาศ

  • ทักษะและความรู้เรื่องกาแฟของพนักงาน

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดึงดูดคนเข้าร้านกาแฟก็คือคุณภาพและรสชาติของกาแฟ ดังนั้นเจ้าของร้านจึงต้องคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันผู้ชงกาแฟต้องมีทักษะในการชง รวมทั้งรสมือที่คงที่ เพราะหากรสมือของบาริสต้าเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจทำให้ลูกค้าแก้วแรกที่เคยซื้อกาแฟจากร้านเรา เริ่มคิดเปลี่ยนใจไปร้านอื่นภายหลังสั่งเมนูเดิมแก้วที่สองแต่กลับรสชาติไม่อร่อยเหมือนเดิม ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ในภาพรวมด้วย

นอกจากนี้ พนักงานร้านกาแฟยังต้องสามารถแนะนำกาแฟที่เหมาะสมกับลูกค้าใหม่ และสามารถอธิบายรสชาติให้ลูกค้าฟังเข้าใจได้ง่ายและดึงดูดใจ

  • ห้องน้ำสะอาดน่าเข้า

ในกรณีที่ร้านกาแฟให้บริการห้องน้ำ ควรคำนึงถึงคือการรักษาความสะอาดห้องน้ำสม่ำเสมอ เมื่อลูกค้าได้รับการบริการที่ดีทุกๆ ด้านอันรวมไปถึงห้องน้ำที่สะอาดน่าใช้ ก็จะเกิดความรู้สึกสบายใจและรู้สึกว่าร้านกาแฟร้านนี้น่านั่ง น่าใช้เวลาอยู่นานๆ และนี่อาจส่งผลให้เขาติดใจและกลับมาแวะเวียนร้านเราอีกครั้ง

  • ฟรีอินเตอร์เน็ต

กลายเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้แล้วสำหรับฟรีอินเทอร์เน็ทสำหรับลูกค้าที่ต้องการเล่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือเมื่ออยู่ในร้าน เพื่ออัพรูปต่างๆ หรือเพื่อใช้ทำงานจากโน้ตบุ๊ค อินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอันดับต้นๆ ที่เจ้าของร้านกาแฟต้องมีไว้รองรับลูกค้า ซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าด้วย เพราะเมื่อลูกค้าต้องใช้อินเทอร์เน็ตนอกสถานที่ เขาจะมีร้านเราไว้ในรายชื่อในใจ

  • บริการอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ

นอกจากกาแฟแล้ว ร้านกาแฟควรบริการอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ซึ่งเหมาะสำหรับลูกค้าที่เข้ามานั่งทำงานในร้านนานๆ ทำให้ลูกค้ารายนั้นไม่ต้องหาซื้ออาหารข้างนอก และทำให้งานไม่สะดุด ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับทางร้านอีกช่องทางหนึ่ง

  • อภินันทนาการแก่ลูกค้าคนพิเศษ

สำหรับลูกค้าประจำ เราควรมอบอภินันทนาการต่างๆ เช่น ซื้อกาแฟ 10 แก้ว ฟรี 1 โดยวิธีดังกล่าวได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถดึงดูดให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อกาแฟที่ร้านอีก ขณะเดียวกันเราควรมอบสิทธิพิเศษกาแฟฟรีสำหรับลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิกในวันเกิด อย่างที่ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ให้อภินันทนาการดังกล่าวในชื่อโปรโมชั่นว่า “Birthday Brew” ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ และช่วยรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้ากับที่ร้านให้เหนียวแน่นขึ้น

นอกจากนี้ยังควรมีอภินันทนาการอื่นๆ ให้แก่ลูกค้า อาทิ ให้ชิมกาแฟรสชาติใหม่ โดยใส่ในถ้วยขนาดเล็ก หากลูกค้าชื่นชอบในกาแฟรสดังกล่าวก็จะช่วยให้ลูกค้ารายนั้นอุดหนุนกาแฟรสชาติใหม่ของเราอีกด้วย

การทำร้านกาแฟถือได้ว่าเป็นงานบริการรูปแบบหนึ่ง ดังนั้นนอกจากจะบริการกาแฟรสชาติกลมกล่อมแล้ว ร้านกาแฟควรให้บริการและสร้างบรรยากาศในร้านที่ทำให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่แรกพบจนถึงเวลาที่กาแฟหมดถ้วยหรือจนลูกค้าเดินออกจากร้าน ซึ่งจะดึงดูดให้ลูกค้ากลับเข้ามาที่ร้านได้อีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูล : incquity

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook