ชาวนาโอดตกสำรวจจำนำข้าว

ชาวนาโอดตกสำรวจจำนำข้าว

ชาวนาโอดตกสำรวจจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชานิตย์ สีระสา กำนันตำบลข่อยสูง อ.ตรอน นำชาวนาหมู่ 2 ต.ข่อยสูง จำนวน 69 ราย ประท้วงขอให้คณะอนุกรรมการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกจังหวัดช่วยเหลือ

หลังนำข้าวเปลือกที่ปลูกรอบ 2 ไปฝากไว้กับโรงสีข้าว ต.ประเสริฐ,โรงสีข้าวยิ้มบุญมา และโรงสีข้าวศุภรักษ์อินเตอร์ไรท์ ช่วงที่รัฐบาลรับจำนำข้าวเปลือกอยู่ โรงสีทั้ง 3 แห่งออกใบชั่งให้กับเกษตรกรเก็บไว้ หากต้องการขายทันทีจะได้เกวียนละ 5,500-6,200 บาท แต่เกษตรกรไม่ยอม

เพราะต้องการเข้าร่วมโครงการรับจำนำในราคาเกวียนละ 11,000 บาทขึ้นไป โดยนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ มอบให้นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ เจรจากับผู้ชุมนุม

นายชานิตย์กล่าวว่า รัฐบาลจะปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกวันที่ 15 กันยายน ขณะที่โรงสีข้าวจะปิดรับใบรับรองเกษตรกรวันที่ 5 กันยายน แต่จนถึงวันนี้เกษตรกรทั้ง 69 ราย ยังไม่ได้ใบรับรองจากเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งที่ส่งเอกสารให้เกษตรตำบลข่อยสูงไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่เกษตรจังหวัดยังไม่รับรายงานการปลูกข้าวจากเกษตรกร ต.ข่อยสูงเลย เรื่องนี้ได้ร้องเรียนไปยังนายอำเภอ เกษตรจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วแต่เรื่องยังเงียบ เกษตรกรเกรงจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวเปลือก จึงต้องมาขอให้จังหวัดช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัยชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรว่า เรื่องนี้เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เกษตร จึงให้เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และเกษตรอำเภอตรอน เดินทางไปยังกรมส่งเสริมการเกษตร นำแบบรายงานการปลูกข้าวของเกษตรกรทั้ง 69 ราย ไปชี้แจงและขอเปิดรับจำนำอย่างเร่งด่วนแล้ว กลุ่มเกษตรกรจึงพอใจพากันเดินทางกลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook