หอค้าชี้ขยับLPGทำเอกชนต้นทุนเพิ่ม-รัฐควรกระตุ้นศก.อีก

หอค้าชี้ขยับLPGทำเอกชนต้นทุนเพิ่ม-รัฐควรกระตุ้นศก.อีก

หอค้าชี้ขยับLPGทำเอกชนต้นทุนเพิ่ม-รัฐควรกระตุ้นศก.อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หอการค้า เผย ปรับ LPG ซํ้าเติมต้นทุนผู้ประกอบการ แต่ปรับราคาขึ้นได้ไม่เกิน 5% เหตุกําลังซื้อหด เผย ผลสํารวจค่าแรงผู้ประกอบการ ปรับตัวลดต้นทุนแล้ว แต่ภาครัฐ ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะของผู้ประกอบการต่อการปรับราคาพลังงาน โดยสำรวจผู้ประกอบการในกลุ่มอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรม จากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือ ก๊าซ LPG พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 51.5 ได้รับผลกระทบในระดับปานกลาง และร้อยละ 22.9 ได้รับผลกระทบมากโดยร้อยละ 15.7 ยอมรับว่า มีโอกาสที่จะปรับราคาสินค้ามากในปีนี้ และร้อยละ 39.7 มีโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าในระดับปานกลาง โดยการปรับตัวของผู้ประกอบการ ยังคงต้องรอดูสถานการณ์ให้แน่ใจก่อนเพราะเป็นห่วงกำลังซื้อของภาคประชาชน การปรับราคาเพิ่มขึ้นคงเป็นส่วนน้อยทำได้ไม่มากนัก ซึ่งราคาสินค้าอาจปรับขึ้นได้ไม่เกินร้อยละ 5 ในปีนี้จากราคาสินค้าเดิม 


หอค้า มอง ภาครัฐต้องกระตุ้นศก.เพิ่ม 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจทัศนะต่อการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ในส่วนภาคธุรกิจพบว่า หลังมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นมา ภาคธุรกิจได้มีการปรับตัวแล้ว โดยร้อยละ 39.7 มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 26.5 ลดสวัสดิการลงร้อยละ 16.2 หาเครื่องจักรทดแทน และร้อยละ 11.7 ลดจำนวนแรงงานลง ซึ่งในปัจจุบันค่าจ้างเงินเดือน คิดเป็นร้อยละ 19.5 ของต้นทุนทั้งหมดของภาคธุรกิจ แต่ยังคงสามารถแบกรับภาระในส่วนนี้ได้เป็นเวลา 5 เดือน นับจากเดือนสิงหาคม ซึ่งภาครัฐควรที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมการส่งออกลดราคาสินค้าทุน พัฒนาบุคลากรและฝีมือแรงงาน รวมทั้งหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการ เพื่อทำให้ภาคธุรกิจสามารถประกอบกิจการต่อไปได้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook