ปั๊มก๊าซธรรมชาติที่เป็นสถานีแม่ต้องขอใบรง.4

ปั๊มก๊าซธรรมชาติที่เป็นสถานีแม่ต้องขอใบรง.4

ปั๊มก๊าซธรรมชาติที่เป็นสถานีแม่ต้องขอใบรง.4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้ ปั๊มก๊าซธรรมชาติที่เป็นสถานีแม่ เข้าข่ายเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ที่จะต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตัดสินว่า สถานีก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นสถานีแม่เข้าข่ายเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ที่จะต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือ รง.4 เพราะมีการแบ่งบรรจุก๊าซเช่นเดียวกับโรงบรรจุแอลพีจีที่เข้าข่ายเป็นโรงงาน และต้องมีใบ รง.4  โดยทาง กรอ. จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย ให้อุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่นำหนังสือไปแจ้งให้กับสถานีบริหารก๊าซธรรมชาติที่เข้าข่ายจำนวน 19 แห่ง ซึ่งเป็นสถานีของ ปตท. 15 แห่ง และของเอกชนอีก 4 แห่ง ให้เข้ามาขอใบ รง.4 เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยขณะนี้ สถานีบริการดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.2535 ที่ได้ตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ กรอ. จะใช้แค่โทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท พิจารณาตามขนาดของสถานีบริการ และยังสามารถเปิดให้บริการต่อไปได้ แต่ต้องเสียค่าปรับวันละ 5,000 บาท จนกว่าจะขอใบ รง.4 แล้วเสร็จ

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าจะดำเนินการอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook