คอนโดฯ เช่ารถไฟฟ้าฮอต! ญี่ปุ่นจองยาวสุขุมวิท-พระโขนง

คอนโดฯ เช่ารถไฟฟ้าฮอต! ญี่ปุ่นจองยาวสุขุมวิท-พระโขนง

คอนโดฯ เช่ารถไฟฟ้าฮอต! ญี่ปุ่นจองยาวสุขุมวิท-พระโขนง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลการวิจัยล่าสุดที่ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ บริษัทบริหารและจัดการด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ทำการสำรวจล่าสุดพบว่า "คอนโดฯ แนว BTS/MRT" ปล่อยเช่าได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มชาวญี่ปุ่นชอบใช้ชีวิตเกาะติดแนวรถไฟฟ้า รัศมีประมาณ 500 เมตรจากสถานีเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว หรือคิดเป็น 16,674 ยูนิต ณ สิ้นปี 2555 จาก 34,871 ยูนิตในปี 2550 เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 92%

ส่งผลตลาดเช่าแนวรถไฟฟ้ากลายเป็นทำเลทอง โดยเฉพาะสุขุมวิทตอนต้นไปจนถึงทองหล่อ ที่กลุ่มผู้เช่ายังคงเป็นชาวญี่ปุ่นที่ครองแชมป์สูงสุดโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยม

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า จากข้อมูลของฝ่ายวิจัยและพัฒนาที่บริษัทได้เก็บรวบรวมชี้ชัดว่ากระแสความร้อนแรงของตลาดคอนโดมิเนียมยังคงมีต่อเนื่อง เนื่องจากระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที)

ที่มีสถานีรวมกันกว่า 50 สถานี และคาดว่าจะมีสถานีที่เปิดให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 100 สถานีในอีก 3 ปีข้างหน้า ทำให้โครงการคอนโดมิเนียมต่างๆ มุ่งเป้าการพัฒนาโครงการใหม่ไปที่บริเวณแนวรถไฟฟ้า โดย ปัจจุบันพบว่า ในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน) 2556 มีจำนวนคอนโดมิเนียมในตลาดรวมทั้งสิ้น 75,161 ยูนิต โดยแบ่งเป็นคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ จำนวน 40,082 ยูนิต และคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างรอการขาย 35,079 ยูนิต

ทั้งนี้ หากแยกพิจารณาเฉพาะคอนโดมิเนียมที่ติดแนวรถไฟฟ้าเส้นสุขุมวิท (นานา-เอกมัย) รัศมีประมาณ 500 เมตรจากสถานีนั้น ล่าสุด ณ เดือนมิถุนายน 2556 มีปริมาณอยู่ที่ 3,111 ยูนิต โดยมียอดขายไปแล้วกว่า 1,523 ยูนิต หรือคิดเป็นประมาณ 49% โดยในปัจจุบันทำเลที่ตั้งของโครงการคอนโดมิเนียมที่ติดแนวรถไฟฟ้า นับเป็นปัจจัยที่สำคัญในอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรวมถึงการลงทุนเพื่อปล่อยเช่าก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อคอน-โดมิเนียมเช่นเดียวกัน

"หากพิจารณาถึงกลุ่มผู้เช่าหลักโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยม พบว่าผู้เช่าชาวญี่ปุ่นยังครองแชมป์สูงสุด โดยโซนรถไฟฟ้าหรือกลุ่มพื้นที่หลักที่ชาวญี่ปุ่นสนใจเช่าห้องชุดคือ บริเวณสุขุมวิท ตอนต้น หรือสถานีรถไฟฟ้าสุขุมวิทเรื่อยไปจนถึงสถานีพระโขนง"

ในย่านดังกล่าวนี้ยังตอบโจทย์กลุ่มแม่บ้านชาวญี่ปุ่นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านอาหาร, โรงพยาบาล และการคมนาคมที่สะดวกสบาย ซึ่งคาดว่าจะยังคงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแหล่งที่พักอาศัยได้โดยง่าย

เพราะพฤติกรรมของกลุ่มผู้เช่าชาวญี่ปุ่นยังไม่นิยมห้องที่มีขนาดใหญ่มากในกรณีที่อาศัยเพียงคนเดียว ห้องพักพื้นที่ 40-50 ตารางเมตร ก็เพียงพอกับความต้องการ แต่ในกรณีที่พักอาศัยเป็นครอบครัวหรือกลุ่มที่มีงบประมาณในการเช่าสูง มักจะเลือกเช่าห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนเป็นหลัก

แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันอาจพบ ชาวญี่ปุ่นที่เช่าห้องชุดในพื้นที่สาทร, พหลโยธิน, รัชดาภิเษก และพระราม 3 อยู่บ้าง แต่ยังไม่สูงเท่าในสุขุมวิท

สำหรับอัตราห้องชุดปล่อยเช่าในตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ เดือนมิถุนายน 2556 นี้ พบว่ามีจำนวนห้องชุดให้เช่ามาก กว่า 6,100 ยูนิต (ในจำนวนนี้เป็นห้องชุดของแสนสิริและบริษัทในเครือประมาณ 1,200 ยูนิต) อัตราห้องชุดปล่อยเช่าโดยรวมเติบโตสูงขึ้นจากปี 2555 ถึง 12%

และเมื่อพิจารณาเฉพาะโครงการของแสนสิริ และบริษัทในเครือ พบว่ามีอัตราห้องชุดปล่อยเช่าเติบโตสูงถึง 34% ซึ่งแสดงว่าคอนโดมิเนียมปล่อยเช่ายังคงมีความต้องการจากนักลงทุนต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้เช่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook