รมว.พลังงานยันน้ำมันรั่วลงทะเล5หมื่นลิตร

รมว.พลังงานยันน้ำมันรั่วลงทะเล5หมื่นลิตร

รมว.พลังงานยันน้ำมันรั่วลงทะเล5หมื่นลิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมว.พลังงาน ยัน น้ำมันรั่วลงทะเลระยองไม่เกิน 50,000 ลิตร ชี้ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สรุปสาเหตุ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่หลายฝ่ายเห็นว่า ปริมาณน้ำมันที่รั่วมีมากกว่า 50,000 ลิตร โดยคำนวณจากสารเคมีสลายคราบน้ำมันที่ใช้ไปกว่า 33,000 ลิตร ซึ่งสามารถสลายคราบน้ำมันได้กว่า 180,000 ลิตรนั้น โดยสาเหตุที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีจำนวนมาก เนื่องจากมีคลื่นลมที่แรง คราบน้ำมันจึงกระจายตัวเป็นวงกว้าง รวมทั้ง การใช้เครื่องบินโปรยสารเคมี จำเป็นต้องใช้ปริมาณมากกว่าปกติ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะมีน้ำมันรั่วไหลมากตามที่กล่าวอ้าง 

ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุวาล์วปิดปากท่อทั้ง 2 ด้าน จะปิดลงอัตโนมัติ โดยมีปริมาณน้ำมันที่ค้างท่อจำนวน 35,000 ลิตร ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งคำนวณจากขนาดท่อที่มีความกว้าง 16 นิ้ว ยาว 270 เมตร และมีน้ำมันไหลเพิ่มเติมอีก 10,000 ลิตร จากแรงดันภายในท่อ ดังนั้น ยืนยันว่า ปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล จะไม่เกินตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ที่ 50,000 ลิตร

สำหรับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ คาดว่าจะได้รับผลสรุปเบื้องต้น จากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ที่มี คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต กรรมการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย เป็นประธาน 

นอกจากนี้ กองพิสูจน์หลักฐาน ยังได้เข้าไปตรวจสอบท่อรับน้ำมันดิบที่เสียหาย รวมถึงบริษัทผู้ผลิตท่อดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจะเข้าร่วมการตรวจสอบด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook