"เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่" ติดลมบน ทุ่มงบฯลงทุน "ครัวกลาง" หนุนแฟรนไชส์

"เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่" ติดลมบน ทุ่มงบฯลงทุน "ครัวกลาง" หนุนแฟรนไชส์

"เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่" ติดลมบน ทุ่มงบฯลงทุน "ครัวกลาง" หนุนแฟรนไชส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่า 30 ปีแล้วที่ "เกรย์ฮาวด์" แบรนด์แฟชั่นจากการรังสรรค์ของ "ภาณุ อิงคะวัต" อดีตนักโฆษณาและนักครีเอทีฟแถวหน้าของเมืองไทย

กระทั่งขยายไลน์ธุรกิจมาสู่ธุรกิจอาหารภายใต้แบรนด์ "เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่" หรือ Greyhound Cafe เมื่อ 10 กว่าปีก่อน พร้อมด้วย "พรศิริ โรจน์เมธา" หุ้นส่วนสำคัญที่คลุกคลีและผ่านประสบการณ์จากวงการโฆษณามาอย่างโชกโชนไม่แพ้กัน

ถึงวันนี้สถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่ต่างจับตามอง กระทั่งมีข่าวสะพัดหนาหูออกมาว่ามีผู้ประกอบการรายใหญ่เสนอราคาเพื่อขอซื้อธุรกิจและแบรนด์ "เกรย์ฮาวด์" ทั้งในส่วนของร้านอาหารและร้านแฟชั่น ด้วยมูลค่าสูงลิบลิ่วถึง 2,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

"ประชาชาติธุรกิจ" ได้สัมภาษณ์พิเศษ "พรศิริ โรจน์เมธา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด ถึงแนวทางการทำตลาด การขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รวมถึงกระแสข่าวขายแบรนด์ "เกรย์ฮาวด์" ว่า กระแสข่าวที่ออกมาว่าจะขายแบรนด์มูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริง เพราะทุกวันนี้ทีมงานและผู้บริหารทั้งหมดยังนั่งทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้เป็นไปตามแผนการเปิดสาขาใหม่ที่วางไว้

แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา "เกรย์ฮาวด์" ได้รับการทาบทามจากสถาบันการเงินหลายแห่งที่เข้ามาเจรจาและชี้แนะแนวทางการสำหรับการเติบโตในอนาคต ทั้งรูปแบบการหาพาร์ตเนอร์ที่สนใจร่วมลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมาให้ รวมถึงแนะนำเรื่องการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อระดมทุนมาลงทุนขยายสาขาในอนาคต

"เขาคงเห็นว่าตอนนี้เราขยายงานเยอะทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จึงอยากเข้ามาแนะแนวทางให้ ซึ่งส่วนตัวเองและทีมผู้บริหารก็ได้ศึกษาเพื่อหาแนวทางในการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตเช่นกัน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนของการตัดสินใจว่าเราจะมีพาร์ตเนอร์ หรือเราจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือเราจะใช้แนวทางอื่น ๆ อย่างไร"

"พรศิริ" บอกว่า ปัจจุบันบริษัทมีรายได้และกำไรเพียงพอสำหรับการขายการลงทุนด้วยตัวเองอยู่ โดยมีแผนจะเปิดสาขาในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 1 สาขาในช่วงปลายปีนี้บนทำเลใจกลางเมือง จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้วจำนวน 9 สาขา

ส่วนแผนการขยายสาขาในต่างประเทศนั้นมีแผนเปิดเพิ่มอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย เกาะฮ่องกง 1 สาขา และอีก 2 สาขาในประเทศจีนในเดือนสิงหาคมนี้ จากปัจจุบันที่เปิดสาขาต่างประเทศที่ฮ่องกงไปแล้ว 3 สาขา

"ในต่างประเทศนั้นเราขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ในคอนเซ็ปต์ "บางกอก คาเฟ่" หรือร้านอาหารที่มีความทันสมัย ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ขายแฟรนไชส์ให้แก่กายา กรุ๊ป แมเนจเมนท์ ผู้บริหารธุรกิจร้านอาหารกว่า 10 แบรนด์ทั้งบนเกาะฮ่องกงและจีน ซึ่งเรามองว่าตลาดจีนเป็นอะไรที่ท้าทายมากทีเดียว ขณะเดียวกัน เราก็มองประเทศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน"

ไม่เพียงเท่านั้นในปีนี้ "เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่" ยังได้ลงทุนอีกหลายสิบล้านบาททำครัวกลางและอาคารสำนักงาน บริเวณซอยสุขุมวิท 53 เพื่อรองรับการขยายตัวระบบแฟรนไชส์ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้

และมั่นใจว่าทันทีที่ครัวกลางแห่งใหม่นี้เสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานจะทำให้ระบบโลจิสติกส์และขนส่งสินค้าคล่องตัวขึ้น และมีศักยภาพในการสนับสนุนระบบแฟรนไชส์ในต่างประเทศได้แข็งแรงขึ้นและเร็วกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน

กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ ยังบอกด้วยว่า ในอนาคต "เกรย์ฮาวด์" มีแผนที่จะให้น้ำหนักกับการขายแฟรนไชส์และขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาแบรนด์

เกรย์ฮาวด์แจ้งเกิดและแข็งแรงและอยู่ในตลาดที่ศักยภาพในระดับหนึ่งแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเปิดตลาดใหม่ ๆ ต่อไป

สำหรับตลาดในประเทศไทยนั้นจะยังคงตั้งเป้าขยายสาขาเฉลี่ยปีละ 1 สาขาเหมือนเดิม ส่วนในแง่การลงทุนขยายสาขาและการเลือกทำเลนั้น ปัจจุบันจะค่อนข้างหลากหลายขึ้น เนื่องจากมีแบรนด์ใหม่ ๆ ภายใต้อัมเบลล่าแบรนด์ของ

"เกรย์ฮาวด์" เพิ่มขึ้นถึง 4 แบรนด์ คือแบรนด์ anather hound Cafe, Grayhound Cafe ซึ่งเป็นร้านอาหาร ตั้งอยู่ในโลเกชั่นใจกลางเมือง แบรนด์ Sweet Hound เป็นร้านขนมหวาน และแบรนด์ Ground Hey by Grayhound Cafe ร้านอาหารสไตล์ฟิวชั่นฟู้ดการมีแบรนด์หลากหลายนี้เอง

ทำให้แบรนด์ของ "เกรย์ฮาวด์" มีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มผู้โภคได้มากและหลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักของ "เกรย์ฮาวด์" ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะต้องมีเป็น 100 สาขา หรือเดินไปไหนก็เจอ แต่จะเลือกเฉพาะทำเลที่มีศักยภาพและมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook