ผลสำรวจชี้ ไทย มีอัตราว่างงาน ต่ำสุดในโลก

ผลสำรวจชี้ ไทย มีอัตราว่างงาน ต่ำสุดในโลก

ผลสำรวจชี้ ไทย มีอัตราว่างงาน ต่ำสุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจของสำนักวิจัย "แกลลัป" ระบุว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 9 ประเทศ ที่มีอัตราการว่างงานของประชากรต่ำที่สุดในโลก เนื่องจากมีรายได้จากการส่งออก และเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากต่างประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยอ้างผลสำรวจของสำนักวิจัย "แกลลัป" ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า ประเทศไทยติด 1 ใน 9 ประเทศ

ที่มีอัตราการว่างงานของประชากรต่ำที่สุดในโลก ถือเป็นหนึ่งในแดนสวรรค์ของโลกด้านแรงงาน

รายงานซึ่งอ้างผลการสำรวจอัตราการว่างงานประจำปี ค.ศ. 2011 ของ "แกลลัป" ใน 148 ประเทศและเขตปกครองพิเศษทั่วโลก พบว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 9 ประเทศทั่วโลก

ที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุด หรือต่ำกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศในปีที่ผ่านมา ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ไทยเป็นแดนสวรรค์ในด้านแรงงาน

ผลสำรวจพบว่า 9 ประเทศ ที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในโลก ประกอบไปด้วย 4 ประเทศในยุโรป คือ ออสเตรีย เบลารุส มอนเตเนโกร และยูเครน และอีก 5 ประเทศในเอเชีย

ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกไม่น้อยที่ในจำนวนนี้ มี "ประเทศที่พัฒนาแล้ว" ติดโผเพียง 2 ประเทศเท่านั้น คือ ออสเตรียและญี่ปุ่น ส่วนที่เหลือเป็นประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนา


ในส่วนของประเทศไทยซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อตัวของประชากรราว 9,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 299,479 บาท ต่อคนต่อปีนั้น ผลสำรวจระบุว่า ถูกจัดให้ติด 1 ใน 9 ประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุด

เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยมีการพัฒนาอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังมี "ตัวขับเคลื่อนสำคัญ" คือ รายได้จากการส่งออก ที่มีสัดส่วนครอบคลุมมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ประชาชาติของไทย รวมถึงเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากต่างประเทศ

ขณะที่ข้อมูลของธนาคารโลก ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว อัตราการว่างงานเฉลี่ยของไทยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีเพียงเพียงร้อยละ 2 ของประชากรเท่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook