พณ.เผยผักเนื้อสัตว์แพงทำเงินเฟ้อกค.+2%

พณ.เผยผักเนื้อสัตว์แพงทำเงินเฟ้อกค.+2%

พณ.เผยผักเนื้อสัตว์แพงทำเงินเฟ้อกค.+2%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงพาณิชย์ เผย เงินเฟ้อเดือน ก.ค.ปี 2556 โต 2% โดยสินค้าราคาแพงขึ้น อาทิ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักและผลไม้ ขณะที่ เงินเฟ้อ 7 เดือนแรกของปี ขยายตัว 2.6% เล็งปรับเป้าหมายใหม่เดือนหน้า หลังโตชะลอ

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือน ก.ค. 2556 ว่า อัตราเงินเฟ้อ มีการขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวแบบชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยสินค้าที่มีราคาแพงขึ้น อาทิ เนื้อสัตว์ ไก่ ไข่ไก่ ผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้ รวมทั้ง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม มีรายการสินค้าที่มีการปรับตัวแพงขึ้น 158 รายการ ราคาสินค้าที่มีราคาลดลง 93 รายการ และสินค้าที่มีราคาทรงตัว 199 รายการ

นอกจากนี้ นางวัชรี ยังเปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2556 ว่า อัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวสูงขึ้น ร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ ร้อยละ 2.8 - 3.4 ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ จะทบทวนเป้าหมายของอัตราเงินเฟ้อใหม่ในอีก 1 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ ยังไม่เข้าขั้นเงินฟืด แต่เป็นการชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และมั่นใจว่าการปรับลอบตัวราคาก๊าซหุงต้มในช่วงเดือนกันยานนี้ จะไม่มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากรัฐบาลยังคงมีมาตรการอุดหนุนให้กับภาคครัวเรือน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook