5 เรื่อง Toxic ในความรักที่ต้องรู้ก่อนเกิดปัญหาบานปลาย

5 เรื่อง Toxic ในความรักที่ต้องรู้ก่อนเกิดปัญหาบานปลาย

5 เรื่อง Toxic ในความรักที่ต้องรู้ก่อนเกิดปัญหาบานปลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนวคิดเรื่องความรักที่เป็นพิษหรือรัก Toxic เป็นปัญหาที่พบบ่อยและน่าตกใจ ซึ่งมักพบเป็นคนใกล้ตัวเรา ทำให้ไม่ทันระวังตัว เมื่อตระหนักรู้ว่าความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว อาจจะทิ้งรอยแผลเป็นถาวรทั้งร่างกายและจิตจำได้ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนักถึงสัญญาณของความรักที่เป็นพิษตั้งแต่เนิ่น ๆ และรีบถอยตัวเองออกมาให้ห่าง เพื่อปกป้องตนเอง ลองมาดู 5 ปัญหา Toxic ที่คุณผู้ชายควรรู้ก่อนปักใจรักใครสักคน เพื่อไม่ให้ต้องอยู่ในความสัมพันธ์อันเลวร้าย คือ 

ความหึงที่เกินพอดี 

เมื่อเร็ว ๆ มีการเปิดเผยสถิติที่น่าตกใจ เกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งภายในครอบครัว และผู้ที่เป็นเพียงแค่คนรักกัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจากความ Toxic เฉพาะตัว ในเรื่องของความหึงหวงที่มากเกินพอดี กลายมาเป็นหนึ่งในสัญญาณที่น่ากลัวของความรักเป็นพิษ จึงคือการตามหึงหวงไปทุกที่ทุกเวลา และอาจกลายไปเป็นการทำร้ายร่างกาย จนอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตอีกด้วย

รักมากจนกลายเป็นพิษ

หากมองว่าความรักคือยาพิษ คงจะนึกถึงคดีฆาตกรรมคนที่เคยรักกันหลายคดี มาจากความรักที่มากเกินไป สำหรับคนที่มีความ Toxic อยู่ในตัวแล้ว เมื่อมีความรักจะคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของคนคนนั้น เมื่อไหร่ที่คนรักของตัวเอง เกิดสนใจผู้หญิงคนอื่นขึ้นมา ก็อาจทำให้เกิดความโกรธแค้นและนำมาสู่การทำร้ายร่างกาย จนอาจถึงขั้นเสียชีวิตกันเลยทีเดียว ทั้งยังอาจลุกลามไปสู่ผู้อื่นที่อยู่ใกล้ตัวคุณ ซึ่งอาจจะถูกทำร้ายไปด้วย

กันคุณออกจากครอบครัว 

เมื่อมีความรัก เป็นเรื่องปกติที่จะอยากใช้เวลากับคนรักมากที่สุด แต่เมื่อมากเกินไปจนเกินขอบเขตของพื้นที่ส่วนตัว เพราะถูกตามทุกการเคลื่อนไหว และแทบจะหายใจไม่ออก ก็สามารถสร้างความตึงเครียดและน่ารำคาญได้ พร้อมเปลี่ยนความรักให้กลายเป็นพิษทันที เนื่องจากคนที่รักซึ่งใกล้ชิดเกินไป อาจไม่เต็มใจปล่อยให้อีกฝ่ายไปไหน แม้ว่าจะหมายถึงการไปอยู่กับครอบครัว ซึ่งเป็นเขตปลอดภัยก็ตาม จนอาจทำให้รู้สึกอึดอัดและวิตกกังวลมากขึ้น

ไม่ครบองค์ประกอบความรักที่สมดุล

นักมานุษยวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาความสัมพันธ์ กล่าวว่ากุญแจสำคัญในการมีความรักที่ยั่งยืน คือ การรักษาความสมดุลขององค์ประกอบทั้ง 3 คือ ความต้องการทางเพศ ความรักโรแมนติก และความผูกพันทางอารมณ์ ระหว่างคู่รัก หากด้านใดด้านหนึ่งมีมากเกินไป น้อยเกินไป หรือขาดองค์ประกอบเหล่านี้ ความรักอาจกลายเป็นพิษได้ 

ไม่เคยให้เกียรติ

การกดขี่ทางเพศ การไม่ให้เกียรติกัน นำไปสู่การดูหมิ่นภายในครอบครัว โดยมีพฤติกรรมและภาษาที่หยาบคายซึ่งกันและกัน ทำให้ความรุนแรงในครอบครัวกลับเป็นเรื่องปกติ จะทำให้วงจรของการละเมิดถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และยังคงดำเนินต่อไป วงจรนี้จะไม่มีวันจบ เว้นแต่จะถูกทำลายทัศนคติที่ไม่เท่าเทียมให้หมดไป 

เมื่อดูแลความรักอย่างเหมาะสม จะเติบโตอย่างมั่นคง แข็งแกร่ง และมีคุณภาพ แต่ถ้าละเลย เพิกเฉย หรือมองข้าม ความรักก็จะเหี่ยวเฉาและตายไปในที่สุด ในทางกลับกัน ถ้าให้ความสำคัญกับความรักมากเกินไป จนพยายามควบคุมชีวิตคนรัก ก็ถือว่าไม่ใช่ความรักเช่นกัน เป็นเพียงความปรารถนาที่จะมีอำนาจ และการครอบครอง ซึ่งมักจะจบลงได้ไม่ดีทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook