Batman Forever ฮีโร่ชีวิตจริง

Batman Forever ฮีโร่ชีวิตจริง

Batman Forever ฮีโร่ชีวิตจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราได้ยินบ่อย ๆ ว่านักแสดงที่มีชื่อเสียงระดับโลก มักทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม

ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ บริจาคเงินกว่า 43 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,350 ล้านบาท) ให้องค์กรรีไวลด์ (Re:wild) ที่ทำงานเรื่องการอนุรักษ์และะฟื้นฟูธรรมชาติบริเวณหมู่เกาะกาลาปากอส รวมทั้งหมู่เกาะแปซิฟิกของละตินอเมริกา มอร์แกน ฟรีแมน เปลี่ยนพื้นที่ 124 เอเคอร์ (ประมาณ 300 ไร่) ของตัวเอง ให้เป็นที่อยู่อาศัยของผึ้ง (เชื่อกันว่าน่าจะมีผึ้งอาศัยที่นี่ไม่น้อยกว่า 2 ล้านตัว) คริส เฮมส์เวิร์ธ บริจาค 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สนับสนุนการต่อสู้กับไฟป่า ฯลฯ บางคนแม้ไม่ได้ทุ่มเทมากตอนยังอยู่ แต่ก็แสดงความตั้งใจไว้ชัดเจน โจเหวินฟะประกาศว่าจะยกทรัพย์สินทั้งหมด 5,600 ล้านเหรียญฮ่องกง (ประมาณ 26,400 ล้านบาท) ให้แก่องค์กรการกุศลเมื่อเขาตาย ไม่มีใครเคลือบแคลงเจตนารมณ์นี้ เพราะตระหนักในความเป็นผู้สมถะของนักแสดงฮ่องกงวัยเกือบเจ็ดสิบปีคนนี้ดี

แต่คริสเตียน เบล พระเอกไตรภาค Batman มาแปลกกว่า

เบลและซีบี บลาซิช-ภรรยา วาง “เสาเอก” บ้านอุปถัมภ์ 12 หลัง รวมถึงสตูดิโอแฟลต 2 หลัง และศูนย์ชุมชน (community center) ขนาด 7,000 ตารางฟุต ทั้งหมดนี้เพื่อให้เด็กๆ ที่ถูกทอดทิ้ง รวมทั้งเด็กกำพร้าได้มีที่พักพิงที่ดี ได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพด้วยแนวคิด “พี่น้องดูแลกัน” ภายใต้ชายคาเดียวกัน มีคุณภาพชีวิตที่เท่ากัน เรียนรู้การเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันตั้งแต่เล็ก  ในระหว่างที่ยังไม่มีครอบครัวใดมารับอุปถัมภ์ “ตอนที่ลูกสาว (เอ็มมิลิน เบล) ผมเกิด ผมเพิ่งรู้ว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีเด็กกำพร้ามากที่สุดในโลก”

โครงการนี้ชื่อว่า Together California ชื่อเดียวกับองค์กรที่เบลตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีครอบครัว โครงการนี้อยู่ติดกับสวนสาธารณะในปาล์มเดล อยู่ห่างจากแอล.เอ. ไป 60 ไมล์ (96 กม.) ประมาณการว่าน่าจะใช้เงินในเฟสแรกราว 22 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าน่าจะเสร็จปีหน้า และเป็นโครงการบ้านอุปถัมภ์แห่งแรกในแคลิฟอร์เนียที่พร้อมพรั่งด้วยศูนย์ชุมชน แฟลตที่พักอาศัย

คริสเตียน เบล เกิดในเวลส์ แม่ของเขา-เจนนี่ เป็นนักแสดงละครสัตว์ ส่วนพ่อ-เดวิด เป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม ด้วยอาชีพของทั้งคู่ทำให้ครอบครัวต้องย้ายที่อยู่บ่อย ตอนอายุ 15 เบลย้ายที่อยู่มาแล้ว 15 เมือง เดวิด เบล ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมให้องค์กรต่างๆ รวมถึง Dian Fossey Gorilla Fund และ Humane Society of the United States ทำจนกระทั่งช่วงท้ายก่อนจะเสียชีวิตเมื่อปี 2546 

“บรูซ เวย์น” ได้แรงบันดาลใจจากพ่อ-โทมัส เวย์น ในการพิทักษ์เมืองก๊อตแธม คริสเตียน เบล ก็เดินตามรอยพ่อ “ผมโตมากับพ่อที่กระตือรือร้นในการช่วยเหลือคนอื่นเสมอ”

สมกับเป็น Batman Forever จริงๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook