5 ทิปส์ดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่หนุ่มวัยทำงาน(หนัก)ห้ามพลาด

5 ทิปส์ดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่หนุ่มวัยทำงาน(หนัก)ห้ามพลาด

5 ทิปส์ดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่หนุ่มวัยทำงาน(หนัก)ห้ามพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การศึกษาหลายชิ้น ระบุว่าชั่วโมงการทำงานที่หนักหน่วงและยาวนาน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความเครียด ปัญหาการนอนหลับ โรคหลอดเลือดหัวใจ เมื่อรวมกับพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ จะยิ่งทำลายสุขภาพอย่างหนัก ดังนั้นการจัดลำดับความสำคัญของงาน และการบริหารเวลา จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้ชายสามารถสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานได้ดีขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในที่ทำงาน อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลาย ๆ คน ที่มีแนวโน้มจะทำงานหนัก จึงขอแนะนำวิธีการดังต่อไปนี้

1.ทำ To Do list

ทำ To Do list จัดลำดับงาน โดยการบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันลงบนสื่อที่ชัดเจนและมองเห็นได้ เช่น กระดาษจดบันทึกหรือโทรศัพท์มือถือ จัดเรียงลำดับงานตามความสำคัญ โดยให้แน่ใจว่างานเร่งด่วนและสำคัญมาก ต้องได้รับการจัดการก่อน

2.แบ่งเวลาการใช้ชีวิต

เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งในการทำงานและชีวิตส่วนตัว แนะนำให้กำหนดขอบเขตให้ชัดเจน เช่น งดเช็คอีเมล์ที่ทำงาน หรือไม่รับสายเกี่ยวกับงานหลังเลิกงานแล้ว เว้นแต่จำเป็นจริง ๆ การแบ่งเวลาชีวิต ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเครียดจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานนอกเวลาเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ได้ใช้เวลาว่างและผ่อนคลายอย่างเต็มที่อีกด้วย

3.กำหนดช่วงเวลาได้พักในระหว่างทำงาน

การจัดสรรเวลาพักระหว่างทำงานเป็นสิ่งสำคัญ การทำงานต่อเนื่องหลายชั่วโมง มักทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าและปวดกล้ามเนื้อ การหยุดพักเพื่อยืนขึ้น เดินไปรอบ ๆ และยืดเส้นยืดสาย รวมถึงการออกไปรับประทานอาหารกลางวัน แทนการรับประทานอาหารที่โต๊ะ สามารถช่วยให้สภาพแวดล้อมการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างมาก

4.ดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย

ดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ และหาเวลาพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ ทำงานอดิเรกที่คุณชอบ ใช้เวลาคุณภาพกับครอบครัว และพบปะกับเพื่อนฝูง เพื่อสนทนาสนุกสนาน ค้นหากิจกรรมที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียด เช่น การฝึกสมาธิ โยคะ หรือจดบันทึกในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และจำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน โดยเฉพาะก่อนนอน เนื่องจากอาจรบกวนการนอนหลับของคุณได้  จัดลำดับความสำคัญความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าดีต่อสุขภาพและสมดุลแน่นอน

5.รับงานให้เหมาะกับความสามารถ

สิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารอย่างชัดเจน กับหัวหน้างานของคุณ หรือแผนกทรัพยากรบุคคล เมื่อประสบปัญหาเกี่ยวกับงาน  ตัวอย่างเช่น หากคุณได้รับมอบหมายภาระงานล้นหลาม หรืองานที่เกินความสามารถของคุณ อาจขัดขวางความสามารถในการทำตามกำหนดเวลาได้ สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อทั้งเพื่อนร่วมงานและองค์กรโดยรวม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องจัดการข้อกังวลดังกล่าวอย่างรวดเร็วและเป็นมืออาชีพ

การทำงานหนักไม่เพียงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งทางร่างกายและจิตใจในระยะยาวอีกด้วย การจัดเวลาทำงานและรักษาสมดุลกับชีวิตส่วนตัว ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของงาน สามารถช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่กระทบต่อสุขภาพ หากคุณรู้สึกเครียด วิตกกังวล หรือมีปัญหาในการนอนหลับ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook