3 สิ่งที่คุณพ่อบ้านต้องเข้าใจ เมื่อต้องวางแผนดูแลภรรยาหลังคลอด

3 สิ่งที่คุณพ่อบ้านต้องเข้าใจ เมื่อต้องวางแผนดูแลภรรยาหลังคลอด

3 สิ่งที่คุณพ่อบ้านต้องเข้าใจ เมื่อต้องวางแผนดูแลภรรยาหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากชีวิตคู่ที่มีแค่คุณและภรรยา การมีลูกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เรียกได้ว่าคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะคุณจะต้องเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ ทั้งต่อภรรยาและลูก ดังนั้นถ้าคุณพ่อมือใหม่คนไหนที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองมาทำความเข้าใจ 3 สิ่งต่อไปนี้ เปิดใจให้กว้าง เพื่อการวางแผนดูแลภรรยาหลังคลอดได้อย่างดีที่สุดนั่นเอง

1.เข้าใจว่าหน้าที่ของภรรยาไม่ใช่แค่อยู่บ้านไปวัน ๆ

เมื่อภรรยาต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้าน อย่าคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องแสนสบาย ในขณะที่คุณต้องลำบากออกไปทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำ แถมกลับมาต้องมาคอยดูแลภรรยาและลูกน้อยอีก หนุ่ม ๆ จะต้องปรับความเข้าใจใหม่ก่อน เพราะการเลี้ยงลูกอยู่บ้านไม่ใช่เรื่องง่าย แถมยังเหนื่อยหนักจนแทบขาดใจเลยทีเดียว เธอไม่ได้นั่งอยู่เฉยไปวัน ๆ แต่กลับต้องคอยให้นมลูก เปลี่ยนผ้าอ้อม และป้อนนมให้ลูกตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเพิ่งคลอดลูก ดังนั้นคุณจะต้องใส่ใจกับเธอให้มาก และเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีให้ได้

2.ช่วยทำงานเป็นทีมกับภรรยา

เมื่อคุณตัดสินใจแล้วว่าจะมีลูก ต้องไม่ทิ้งหน้าที่ดูแลลูกให้ภรรยาทั้งหมด เพราะการช่วยกันดูแล จะทำให้เกิดความผูกพัน และทำให้ภรรยารู้สึกว่าคุณคือสามีที่แสนอบอุ่น ช่วยแบ่งเบาภาระของเธอได้อย่างมากมาย แถมยังทำให้เกิดความผูกพันระหว่างพ่อลูก สร้างความคุ้นชินในการเลี้ยงเจ้าตัวน้อย จนรู้ว่าหน้าที่ของสามีและภรรยาในการเลี้ยงลูกต้องทำอะไรบ้าง โดยไม่ต้องให้อีกฝ่ายมาคอยบอกคุณ

3.อย่าอคติคิดว่าภรรยารักแต่ลูก

ปัญหาที่พบได้บ่อยคือสามีมักจะรู้สึกอิจฉาลูกที่ภรรยาเอาใจใส่ดูแล จนแอบคิดน้อยใจไปว่าเธอลืมคุณไปเลยตั้งแต่คลอดเจ้าตัวน้อยออกมา ให้ปรับแนวคิดเสียใหม่ เพราะที่เธอกำลังดูแลอยู่นั่นคือลูกของคุณเช่นเดียวกัน และการที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะช่วงวัยทารกต้องการดูแลเอาใจใส่อย่างมากจนแทบคลาดสายตาไม่ได้ เพราะเด็กไม่สามารถบอกความรู้สึก หรือช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกหากภรรยาจะใส่ใจลูกมาก ๆ ทางที่ดี คุณลองไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลลูกน้อยไปด้วย จะได้เข้าใจถึงหัวอกของคนเป็นแม่ที่ต้องอุ้มท้องมาตลอด 9 เดือนได้มากขึ้น

การเป็นคุณพ่ออาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนวางแผนชีวิตครอบครัว และต้องเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องเล็กน้อยที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ควรเก็บมาคิดให้เป็นปัญหาจนทะเลาะกัน เดินหน้าทำหน้าที่พ่อและแม่อย่างเต็มที่ เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่อบอุ่นจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook