TAG Heuer อวดโฉมนาฬิกาสำหรับเดินเรือสุดคลาสสิคในเวอร์ชั่นใหม่

TAG Heuer อวดโฉมนาฬิกาสำหรับเดินเรือสุดคลาสสิคในเวอร์ชั่นใหม่

TAG Heuer อวดโฉมนาฬิกาสำหรับเดินเรือสุดคลาสสิคในเวอร์ชั่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายทศวรรษของ TAG Heuer ด้านการจับเวลาสำหรับกีฬาต่าง ๆ จนสามารถครอบคลุมการจับเวลากีฬาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งรถ การแข่งสกี และการแข่งม้า ไปจนถึงการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ อีกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ทว่าในโลกแห่งการแข่งขันอันดุเดือดของการแข่งเรือยอทช์ระดับสูงนี้ นาฬิการุ่น 'Skipper' เรือนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในนาฬิกาโครโนกราฟที่เป็นที่ชื่นชอบและโดดเด่นที่สุดรุ่นหนึ่ง มาพร้อมตัวเรือนสีสันสดใสและง่ายต่อการเป็นที่จดจำได้

TAG Heuer ได้เริ่มผลิตซีรีส์นาฬิกาหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นดั้งเดิมในปี 1968 จนถึงรุ่นสุดท้ายที่ผลิตในปี 1983 โดยนาฬิกา TAG Heuer Carrera Skipper ครั้งหนึ่งได้เป็นที่คุ้นตาจากสวมใส่บนข้อมือของนักเดินเรือทั้งระดับมืออาชีพและมือสมัครเล่น และปัจจุบันหลังจากการหายไปจากเปิดตัวบนแค็ตตาล็อกของ TAG Heuer นับเป็นเวลา 40 ปีพอดี นาฬิการุ่น Skipper อันเป็นที่ชื่นชอบนี้ได้กลับมาแล้วอีกครั้ง

แม้ว่านาฬิการุ่น Skipper เวอร์ชั่นต่อมาจะใช้รูปแบบตัวเรือนของนาฬิการุ่น TAG Heuer Autavia แต่อย่างไรก็ตาม ตัวต้นแบบแรกของนาฬิการุ่นนี้ (ซึ่งถูกผลิตประมาณ 300 เรือนเท่านั้น) ได้อ้างอิงมาจากนาฬิกาโครโนกราฟของตระกูล TAG Heuer Carrera อันเป็นที่โด่งดัง

เพื่อคงลักษณะสำคัญตามธรรมเนียมวิถีการเดินเรือของ TAG Heuer นาฬิกาเจเนอเรชั่นใหม่ของรุ่น Skipper นี้ ยังได้อ้างอิงจากนาฬิการุ่น Carrera Glassbox ที่พึ่งเปิดตัวก่อนหน้านี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งการออกแบบนาฬิกาที่สมบูรณ์แบบเหมาะกับการเดินเรือ โดยมาพร้อมกับความภูมิฐานและสามารถใช้งานได้จริง

ด้วยหน้าปัดนาฬิกา Glassbox แบบไร้ขอบที่ช่วยขยายความกว้างของตัวเรือนไปจนสุดขอบ และหน้าปัดนาฬิกาแบบหน้าแปลนทรงโค้งที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาด รวมถึง การจัดวางหน้าปัดย่อยโครโนกราฟอย่างลงตัว ทั้งหมดนี้ทำให้นาฬิกา TAG Heuer รุ่น Carrera Skipper สามารถอ่านเวลาได้อย่างชัดเจนในทุกสถานการณ์

โดยความสามารถในการอ่านหน้าปัดนาฬิกาในระดับสูงนี้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรือกำลังลอยอยู่บนผิวน้ำในช่วง ‘Pre-start’ ของการแข่งขันอันแสนสำคัญ ก่อนที่จะยิงปืนเพื่อเป็นสัญญาณให้ออกเดินทาง

นอกจากนี้ นาฬิกา TAG Heuer Carrera Skipper รุ่นใหม่ ยังมาพร้อมกับตัวเรือนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 39 มิลลิเมตร ที่มีความแข็งแกร่งแต่ยังคงความสง่างามของนาฬิกาตระกูล Carrera และกลไก TH20-06 รุ่นล่าสุดที่หมุนลานในสองทิศทาง พลังงานสำรอง 80 ชั่วโมง และแน่นอนว่าทางแบรนด์ยังเลือกใช้สายนาฬิกาที่ทำจากผ้าคุณภาพสูงและมีความทนทาน

อย่างไรก็ตาม ในศตวรรษที่ 21 นี้ นาฬิกา TAG Heuer Carrera Skipper ยังได้ใช้เทคนิคตอบโจทย์ยุคปัจจุบันซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นสะดุดตาตามแบบฉบับดั้งเดิมที่เกิดขึ้นจาก แจ็ค ฮอยเออร์ (Jack Heuer) ในการมีส่วนร่วมทางประวัติศาสตร์การแข่งขันเรือยอทช์ระดับโลก อย่างการแข่งขัน the America’s Cup

เพื่อเข้าใจถึงจุดเชื่อมโยงเหล่านี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องย้อนกลับไปในช่วงกลางปี 1940 ในตอนที่ผู้จัดหน่ายสินค้ากีฬาระดับ high-end อย่าง Abercrombie and Fitch ได้ริเริ่มว่าจ้างให้ Heuer ผลิตสินค้านาฬิกาสำหรับแบรนด์ A & F เพื่อขายในสโตร์ที่เมืองนิวยอร์ก

นาฬิการุ่นแรกเริ่ม คือ นาฬิการุ่น Solunar ที่สามารถแสดงช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงได้ และนำไปสู่แนวทางการสร้างสรรค์นาฬิกาโครโนกราฟสำหรับนักเดินเรือและอุปกรณ์วัดระดับของน้ำที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในช่วงปี 1950

ในช่วงปลายปี 1960 ความสัมพันธ์ระหว่าง Abercrombie and Fitch กับ Heuer เป็นเวลากว่าสองทศวรรษ ได้ก่อเกิดเป็นมิตรภาพที่สนิทสนมระหว่างแจ็ค ฮอยเออร์ (Jack Heuer) กับ วอลเตอร์ เฮย์นส์ (Walter Haynes) ซึ่งเป็นประธานด้านการจัดจำหน่าย ได้นำแบรนด์ Heuer มาเป็นพาร์ทเนอร์ในการจับเวลากีฬาอย่างเป็นทางการให้กับงานแข่งขัน America’s Cup สำหรับเรือ ‘Intrepid’  – โดยเรือยอทช์ขนาด 12 เมตรนี้ของทีมสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะและถ้วยรางวัลของ New York Yacht Club จาก Dame Pattie เรือผู้ท้าชิงของ Royal Sydney Yacht Squadron

ต่อมาในแมตซ์ของการแข่งขัน America’s Cup ปี 1967 ทาง Heuer ได้จัดเตรียมเซ็ตนาฬิกาจับเวลาการแข่งเรือยอทช์แบบถือพกพาให้สำหรับเรือ Intrepid และได้สวมใส่นาฬิกาข้อมือรุ่น Aquastar ให้กับทีมงานอีกด้วย โดยนาฬิกาข้อมือรุ่นนี้มีตัวจับเวลานับถอยหลังแบบอัจฉริยะพร้อมฉลุหลุม 5 หลุมที่มีฉากหลังเป็นสีแดงและสีขาวซึ่งสามารถหมุนได้

ท้ายที่สุดเรือ Intrepid ก็ได้รับชัยชนะอีกครั้งในงานแข่งขัน ซึ่งเป็นการชนะรวด 4 รายการอย่างเด็ดเดี่ยว โดยไม่เสียแรงเปล่า – เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง Heuer ได้ผลิตนาฬิกาโครโนกราฟรุ่น Skipper ที่มาพร้อมกับหน้าปัดย่อยแบบ 30 นาทีที่สามารถปรับการจับเวลาได้เป็นแบบ 15 นาทีด้วยเช่นกัน สำหรับช่วง pre-start ของการแข่งขันเรือ  แบ่งเป็น 3 ส่วนโดยแต่ละส่วนแบ่งย่อยเป็น 5 นาที

แต่ละส่วนของนาฬิกาประกอบด้วยโทนสีหลากหลายทั้ง สีส้มสดที่ช่วยกระตุ้นให้ทีมรู้ว่าเหลือเวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น และสีเขียวที่สื่อถึงโครงเรือ รวมถึงสีเขียวอมฟ้าโทนสว่าง (Light Teal) ที่เปรียบเสมือนดาดฟ้าของเรือ Intrepid

โดยนาฬิกา TAG Heuer Carrera Skipper รุ่นใหม่นี้ ได้กลับมาโชว์ความโดดเด่นและสีสันสดใสอีกครั้ง พร้อมหน้าปัดหลักเคลือบเงาทรงกลมพ่นสีน้ำเงิน (เป็นโทนสีที่ได้รับแรงบันดาลจากสีของน้ำทะเล) ในสไตล์ซิกเนเจอร์ของรุ่น Carrera ตัดกับหน้าปัดย่อยที่แสดงความคอนทราสต์กันอย่างชัดเจน – หน้าปัดย่อยจับเวลา 12 ชั่วโมงจะมาในสี ‘Intrepid Teal’ และหน้าปัดย่อยจับเวลาสำหรับการแข่งขันเรือแบบ 15 นาที แต่ละส่วนจะมาในสี Intrepid teal, สี Lagoon Green และสี Regatta Orange

ยิ่งไปกว่านั้น ฟีเจอร์ต่าง ๆ ยังได้ถูกถ่ายทอดตามแบบนาฬิกาที่มีความเป็นมาอย่างยาวนาน ได้แก่ ส่วนสำคัญของนาฬิกา และหลักบอกเวลาทรงสามเหลี่ยมอันโดดเด่นซึ่งวางตำแหน่งทุก ๆ 5 นาทีรอบหน้าแปลนทรงโค้งด้านนอก รวมถึงเข็มวินาทีตรงกลางสีส้มสว่าง พร้อมฝังชื่อรุ่น 'Skipper' บริเวณฐานด้านล่างของหน้าปัดย่อยจับเวลา 12 ชั่วโมง

ในปี 2017 ความสนใจในนาฬิการุ่น Skipper ได้กลับมาอีกครั้ง เมื่อ TAG Heuer ได้ร่วมมือกับเว็บไซต์กูรูนาฬิกาอย่าง Hodinkee ในการผลิตนาฬิกาจำนวนเพียง 125 เรือน เพื่อเป็นเกียรติแก่นาฬิการุ่น Skipper ปี 1968

ต่อมา กลุ่มนักสะสมนาฬิกาได้เริ่มตามสะสมนาฬิการุ่น Skipper เวอร์ชั่นดั้งเดิม ซึ่งบางรุ่นถูกตีมูลค่าเป็นเงินสูงถึง 80,000 ดอลลาร์ในการประมูล

อย่างไรก็ตาม นาฬิกา TAG Heuer Carrera Skipper รุ่นใหม่นี้ ยังคงยึดคำมั่นสัญญาที่จะสร้างการรับรู้ในความสามารถใช้งานได้จริงมากขึ้นหลังจากการเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม โดยนาฬิการุ่น TAG Heuer Carrera Skipper ได้เป็นส่วนหนึ่งคอลเลกชั่นหลัก – นอกจากนี้ นาฬิการุ่นนี้ถือเป็นรุ่น 'เรือธง' สำหรับซีรีส์รุ่นนาฬิกาสำหรับการเดินเรือในอนาคตทั้งหมดพร้อมการจารึกการกลับมาของ TAG Heuer สู่โลกแห่งเรือยอทช์และการเดินเรือสำราญ

เริ่มนับเวลาถอยหลังรอได้เลย…. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook