เคล็ดลับการเลือกเหล้าสาเกของนีงาตะ (ฉบับเลือกจากพื้นที่และรสชาติ)

เคล็ดลับการเลือกเหล้าสาเกของนีงาตะ (ฉบับเลือกจากพื้นที่และรสชาติ)

เคล็ดลับการเลือกเหล้าสาเกของนีงาตะ (ฉบับเลือกจากพื้นที่และรสชาติ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล้าสาเกญี่ปุ่นเป็นเหล้าที่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวญี่ปุ่นมายาวนานและมีแหล่งผลิตอยู่มากมายทั่วประเทศ โดยแหล่งผลิตเหล้าสาเกที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งคือ “จังหวัดนีงาตะ” ที่อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น (ภูมิภาคโฮคุริคุ) เป็นพื้นที่ที่มีหิมะตกหนักและด้วยน้ำละลายจากหิมะที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุนี่เองที่ทำให้ที่นี่เป็นแหล่งปลูกข้าวญี่ปุ่นชั้นดีรวมไปถึงผลผลิตจากข้าวอย่างเหล้าสาเกจนมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ ภายในจังหวัดจึงมีโรงหมักเหล้าสาเกมากมายทั้งรายใหญ่และรายย่อย แบรนด์เหล้าสาเกที่เป็นที่รู้จักกันดีเช่น Hakkaisan (八海山) และ Kubota (久保田) แล้วยังมีเหล้าสาเกที่มีคุณสมบัติเฉพาะอีกด้วย

เหล้าสาเกของจังหวัดนีงาตะมักมีภาพลักษณ์ว่าเป็นเหล้าสาเกรสเข้ม ​(คาราคุจิหรือดราย) และมีจำหน่ายจำนวนจำกัด แต่ช่วงหลังมีเหล้าสาเกรสหวาน (อามาคุจิ) สำหรับผู้หญิงออกวางจำหน่ายมากมาย ในตอนนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกและตัวอย่างเหล้าสาเกจากจังหวัดนีงาตะให้รู้จักกัน

การเลือกเหล้าสาเกจากพื้นที่หรือโรงกลั่น
จังหวัดนีงาตะแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่ใหญ่ๆ ได้แก่ โจเอ็ทสึ, จูเอ็ทสึ, คาเอ็ทสึ และเกาะซาโดะ โดยมีโรงกลั่นเหล้าสาเกมากกว่า 90 โรง แม้รสชาติส่วนใหญ่จะเป็นแบบ “สดชื่นแต่เข้มข้น” (ตังเรคาราคุจิ) แต่ก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองตามแต่สูตรโรงกลั่น

1. “โจเอ็ทสึ” แหล่งเหล้าสาเกรสหวาน
บริเวณโจเอ็ทสึมีแหล่งท่องเที่ยวและมีภูเขาเมียวโคซันสูง 2,454 เมตร ที่นี่มีเหล้าสาเกรสหวานอย่าง เหล้า “Kanchubai” (寒中梅) ของโรงกลั่นมารุยามะที่ให้ความหวานสดชื่นผ่อนคลายความเหนื่อยล้า และเหล้า “Myokosan” (妙高山) ของโรงกลั่นเมียวโคให้รสหวานตามธรรมชาติจากน้ำใต้ดินจากภูเขาเมียวโคซัน

2. “จูเอ็ทสึ” แหล่งเหล้าสาเกยี่ห้อดัง
บริเวณจูเอ็ทสึเรียกได้ว่าเป็นแหล่งเหล้าสาเกชื่อดัง มีโรงกลั่นที่มีประวัติยาวนานตั้งอยู่เรียงรายเต็มไปหมด รวมถึงเหล้าดังอย่าง “Kubota”​(久保田) ของโรงกลั่นอาซาฮีที่เป็นเหล้าสาเกยอดนิยมในร้านอาหาร, เหล้า “Hakkaisan” (八海山) ของโรงกลั่นฮัคไคที่เป็นต้นตำรับของรสชาติสดชื่นแต่เข้มข้น และเหล้าสาเกของโรงกลั่นโยชิโนะงาวะที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดนีงาตะ ดังนั้นถ้าอยากซื้อเหล้าสาเกให้เป็นของขวัญแด่คนสำคัญขอแนะนำให้ไปลองชิมและเลือกซื้อที่จูเอ็ทสึ

3. “คาเอ็ทสึ” แหล่งเหล้ารสสดชื่นแต่เข้มข้น
พื้นที่คาเอ็ทสึที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดนีงาตะเป็นแหล่งผลิตสาเกรสสดชื่นแต่เข้มข้นอันหาได้ยากในจังหวัดนีงาตะที่นิยมผลิตเหล้าสาเกรสเข้มเป็นหลักเหล้าประเภทนี้ดื่มง่ายและเข้ากันได้ดีกับอาหารจึงสามารถใช้รับรองแขกได้ด้วย เช่น เหล้า “Taiyozagari” (大洋盛) ของโรงกลั่นไทโยที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มด่ำกับกลิ่นหอมของเหล้าที่หมักจากจากข้าวที่ผ่านการสีมากกว่า 40% (Ginjo) จนได้รสชาติกลมกล่อมเข้ากันได้ดีกับอาหาร หรือเหล้าสาเกกระป๋องเล็ก “One Cup” (ワンカップ) ของโรงกลั่นคิคุซุยก็เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มเหล้าสาเกแท้ๆ แบบง่ายๆ โดยกินกับกับแกล้มรสเข้มจะเหมาะที่สุด

4. “ซาโดะ” แหล่งเหล้ารสชาติเฉพาะตัว
พื้นที่เกาะซาโดะได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำสึชิมะทำให้มีสภาพภูมิอากาศแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่บนแผ่นดิน อากาศเย็นในช่วงฤดูร้อนและอากาศที่ไม่หนาวเย็นจนเกินไปในช่วงฤดูหนาว กับผืนดินที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์และบ่อน้ำพุร้อนทำให้ที่นี่เหมาะกับการกลั่นเหล้าจนได้เหล้าสาเกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น เหล้า “Shinryo” (真稜) ของโรงกลั่นเฮนมิที่เป็นโรงกลั่นขนาดเล็กแต่ผลิตแบคทีเรียกรดแลคติกด้วยมือ และเหล้าคัทเซนิโกริ “Kintsuru” (金鶴) ของโรงกลั่นคาโต้ที่ให้สัมผัสฟองนุ่มละมุนจากยีสต์ ถ้าต้องการเหล้าสาเกที่แปลกใหม่อย่างสปาร์กลิงสาเก เหล้าสาเกหอมกลิ่นผลไม้ สาเกนิโกริที่ผ่านการกรองแบบหยาบๆ ขอแนะนำให้มองหาจากร้านบนเกาะซาโดะ

การเลือกเหล้าสาเกตามรสชาติ

เนื่องจากในจังหวัดมีโรงกลั่นเหล้าสาเกจำนวนมาก และมีการผลิดมากกว่า 500 ยี่ห้อ เหล้าจากแต่ละโรงกลั่นต่างมีรสชาติและสัมผัสที่แตกต่างกัน จึงขอแนะนำวิธีการเลือกเหล้าสาเกที่มีอยู่หลายวิธี

ชอบรสคมเข้ม : เลือก “คาราคุจิ (辛口) หรือดราย”

เหล้าสาเกของจังหวัดนีกาตะแบบคาราคุจิ (辛口) หรือดรายให้รสนุ่มเบาและสดชื่นในช่วงท้ายแตกต่างจากเหล้าคาราคุจิของภูมิภาคอื่นทำให้เป็นที่นิยมดื่มระหว่างมื้ออาหาร ความลับของรสชาติอันลุ่มลึกมาจากการใช้น้ำอ่อนจากพื้นที่ในกระบวนการกลั่น

ถ้าไม่คุ้นเคยกับเหล้าสาเกแบบคาราคุจิ ขอแนะนำยี่ห้อที่ระบุกรรมวิธี “Daiginjo” (大吟醸) ซึ่งหมักจากจากข้าวที่ผ่านการสีมากกว่า 50% ทำให้ได้กลิ่นหอมและสัมผัสได้ถึงความนุ่มละมุนในปาก

อยากสัมผัสรสชาติของข้าว : เลือก “อามาคุจิ (甘口)”

เหล้าสาเกของจังหวัดนีกาตะส่วนใหญ่เป็นแบบ “เข้มข้นแต่สดชื่น” แต่ก็มีเหล้าที่มีรสหวานและสัมผัสได้ถึงความอุมามิจากข้าวที่ใช้ผลิตได้อย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับเหล้าแบบคาราคุจิแล้วเหล้าสาเกแบบอามาคุจิมีแอลกอฮอล์ต่ำกว่าและดื่มง่ายกว่า เหมาะสำหรับผู้เริ่มดื่ม

สำหรับผู้หญิง : เลือกเหล้าสาเกหอมกลิ่นผลไม้ที่ดื่มได้แม้ในมื้อกลางวัน

เหล้าสาเกที่แช่กับผลไม้และสปาร์คกลิงสาเกที่เหมาะสำหรับผู้หญิง มีจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อที่ย่านซาโดะในจังหวัดนีกาตะ นอกจากนี้เหล้าสาเกแบบคาราคุจิที่ระบุว่าหมักด้วยกรรมวิธี “Daiginjo (大吟醸)” ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเพราะมีกลิ่นหอมและรสชาตินุ่มนวล

เดี๋ยวมาต่อกับการเลือกเหล้าสาเกจากนีงาตะกันตอนหน้าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook