พฤติกรรมรักที่มักทำร้ายคนที่คุณรักมากที่สุด

พฤติกรรมรักที่มักทำร้ายคนที่คุณรักมากที่สุด

พฤติกรรมรักที่มักทำร้ายคนที่คุณรักมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่เราทำร้ายจิตใจคนที่เรารักโดยไม่รู้ตัว และหลายครั้งที่เราไม่ยอมรับว่าเราได้ทำร้ายคนที่เรารัก เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะเรารักเขาหรือเธอมากเกินไป หรือเป็นเพราะเรามีปมในใจ มีแผลในอดีต เหล่านี้ได้ประมวลออกมาเป็นพฤติกรรมรักที่เรามักจะแสดงออกหรือทำร้ายคนที่เรารักมากที่สุดอยู่ตลอดเวลา ลองมาสำรวจตัวเองกันหน่อยไหมว่าคุณมีพฤติกรรมรักที่มักทำร้ายคนที่รักอยู่เสมอหรือไม่

1. เพราะเราคาดหวังมากเกินไป
ในความสัมพันธ์นั้นความคาดหวังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ยิ่งคุณรักใครมากเท่าไร ความคาดหวังก็จะเพิ่มขึ้นตามมามากเท่านั้น และกลายเป็นความคาดหวังที่มากเกินไป เกินจริงเกินไป เมื่อคนที่คุณรักไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวัง คุณจะรู้สึกโกรธ และจบลงด้วยการทำร้ายจิตใจคนรักด้วยคำพูดและการกระทำ ปัญหาหลักที่ทำให้ความโกรธระหว่างกันรุนแรงมากขึ้น คือการสื่อสาร เพราะส่วนใหญ่คนที่คาดหวังจากคนรักนั้นมักไม่บอกว่าต้องการอะไร แต่หวังว่าเขาหรือเธอจะรู้ใจคุณ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นไปได้ยากมาก

2. เมื่อบาดแผลใจในอดีตไม่เคยได้รับการเยียวยา
ประสบการณ์ในวัยเด็กหรือบาดแผลในใจที่ไม่เคยได้รับการเยียวยานั้นกลายเป็นปมปัญหาระหว่างคู่รักจำนวนไม่น้อย เพราะบาดแผลในใจที่เกิดขึ้นโดยคนที่รักหรือคนในครอบครัว เมื่อเติบโตและมีความสัมพันธ์ บาดแผลดังกล่าวกลายเป็นพฤติกรรมที่เกินการควบคุม ซึ่งคนที่มีแผลในใจนั้นสังเกตได้จากคนที่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของตนเอง กลัวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดหรืออนาคตที่ยังมาไม่ถึง หวังที่จะพึ่งพาคนรักอยู่ตลอดเวลา ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงหรือมองโลกในแง่บวก ไม่สนใจความต้องการของคู่รัก หรือแม้แต่สร้างกำแพงระหว่างความสัมพันธ์ จนคุณไม่สามารถเข้าถึงตัวจริงของเขาหรือเธอได้

3. คุณไม่เคยรับรู้ว่าพฤติกรรมของคุณได้ทำร้ายคนที่คุณรัก
บางครั้งการเป็นตัวของตังเองมากเกินไป ตรงเกินไป หรือจริงจังกับทุกเรื่องในชีวิตมากเกินไป ทำให้คุณไม่ได้ทันสังเกตว่าคู่รักของคุณนั้นต้องการความใส่ใจ การดูแล หรือแม้กระทั่งหันมาเอาอกเอาใจกันบ้าง และในบางครั้งแทนที่คุณจะให้ความรักแก่เขาหรือเธอ คุณกลับทำร้ายพวกเขาด้วยคำพูดและการกระทำ โดยคิดไปเองว่า “ไม่น่าจะเป็นอะไร”

4. คุณทำตัวตามสบายมากจนเกินไป
เชื่อหรือไม่ว่าเวลาที่เราอยู่กับคนที่เรารัก หรือคนที่เรารู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ในทุกครั้งที่เราอยู่กับพวกเขา เราจะเป็นตัวของตัวเองมากจนเกินไป ซึ่งในบางครั้งอาจทำให้คนที่คุณรักรู้สึกอึดอัด เพราะความเป็นตัวของตัวเองมากจนเกินไป ปล่อยตัวตามสบายจนกลายเป็นว่าคุณได้ล้ำเส้นความรู้สึกอีกฝ่ายโดยที่ไม่รู้ตัว

5. คุณเอาแต่รับ และไม่เคยคิดจะให้คนอื่น
แม้จะเป็นเรื่องจริงที่ว่าคนเรารักกันก็ควรรับได้ในสิ่งที่เขาหรือเธอเป็น หากในชีวิตจริงนั้นเมื่ออีกฝ่ายยอมรับ แต่อีกฝ่ายกลับไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนคงไม่เกิดขึ้น ดังนั้น จงสำรวจตัวเองว่าคุณเป็นฝ่ายที่รับจากเขาหรือเธอเพียงฝ่ายเดียวหรือเปล่า คุณได้พยายามเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อคนที่คุณรักขนาดไหน

6. อดีตรักของคุณทำลายความรักในปัจจุบัน
เพราะความสัมพันธ์ในอดีตที่เป็นความรักอันเลวร้าย และคุณไม่เคยลบมันไปจากความทรงจำ คุณกลับพกมันมาใช้ในความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นใหม่ ในทุกครั้งที่มีการโต้เถียงหรือไม่พอใจกันคุณมักเอาภาพคนรักเก่ามาทาบทับคววามสัมพันธ์ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้คุณทำร้ายคนที่คุณรักโดยไม่รู้ตัว

7. คุณกลัวที่จะมีพันธสัญญา
ความกลัวที่จะมีข้อผูกมัดหรือพันธสัญญาในความรักนั้น ขึ้นอยู่กับหลายเหตุผล บางคนกลัวที่จะสูญเสียอิสระของตัวเอง หรือบางคนยังไม่แน่ใจว่าคนที่กำลังคบหาอยู่คือคนที่ใช่หรือไม่ ซึ่งวิธีคิดดังกล่าวนั้นทำร้ายความรู้สึกของคนที่คุณรักโดยไม่รู้ตัว และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณไม่คืบหน้า

8. คุณรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้ทำร้ายคนที่คุณรัก
เมื่อคุณรู้สึกว่ากำลังจะถูกละเลย ถูกทิ้ง หรือถูกปฏิเสธจากคนที่คุณรัก กลไกทางจิตของบางคนจะแสดงพฤติกรรมเพื่อเรียกร้องความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการโต้เถียงอย่างรุนแรง ทำร้ายตนเอง หรือทำร้ายคนที่รัก ทั้งหมดก็เพื่อจะทำให้คนที่รักหันมาสนใจ หรือรักพวกเขามากขึ้น

9. คุณต้องการออกจากความสัมพันธ์
วิธีหนึ่งของคนที่ไม่กล้าพูดหรือเผชิญหน้ากับความจริง คือการทำร้ายคนที่รัก เพื่อที่จะกันพวกเขาออกไปจากชีวิต และจบความสัมพันธ์ วิธีการทำร้ายกันด้วยคำพูด นิ่งเฉยไม่ตอบสนองในทุก ๆ เรื่อง หรือแม้กระทั่งทำร้ายร่างกาย เหล่านี้เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกกันได้ว่าเขาหรือเธอหมดรักจากคุณแล้ว เพียงแต่ไม่กล้าบอกตรง ๆ และใช้วิธีดังกล่าวเพื่อยุติความสัมพันธ์

10. คุณเชื่อว่าความรักคือความเจ็บปวด
ถ้าคุณเชื่อว่าความรักคือความเจ็บปวด นั่นเท่ากับว่าคุณเติบโตมาในครอบครัวที่การทะเลาะกันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน และทำให้คุณมองความรักว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำร้ายกันด้วยกาย วาจา ใจ และการได้ทะเลาะกับคนที่คุณรัก คือการได้แสดงความปรารถนาทางอารมณ์และเป็นการแสดงความรักของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook