“ศิลปะการทำงาน” เสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

“ศิลปะการทำงาน” เสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

“ศิลปะการทำงาน” เสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาใหญ่สุดหนักใจที่มีโอกาสเจอได้สูงมากในการทำงาน นั่นคือการกระทบกระทั่งกันของคุณและเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่ลูกจ้างก็ตาม เพราะการทำงานจะต้องมีทั้งแรงกดดัน และมีปัญหาต่าง ๆ เข้ามามากมาย สุดท้ายแล้วเมื่อต้องบริหารงานกับคนหลากหลาย ความผิดพลาดก็อาจจะเกิดขึ้นได้

แต่เมื่อใดก็ตามคุณทำงานเข้าขากับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมทีม ชีวิตการทำงานจะมีความสุข หน้าที่การงานก็จะประสบความสำเร็จ จำไว้ว่าเราต้องมีความสุขก่อน จึงจะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่สำเร็จแล้วความสุขจะตามมา เพราะทุกคนในทีมคือคนสำคัญ ยิ่งถ้ารู้จักการบริหารคนให้ดี เราจะได้ในสิ่งที่อยากได้ งานจะผ่านฉลุย โครงการจะได้รับการสนับสนุน งบประมาณจะได้รับการอนุมัติ เรื่องที่ยากก็จะกลายเป็นง่าย ในทางกลับกัน หากไม่รู้จักเทคนิคการบริหารจัดการคน บางทีเรื่องง่าย ๆ ก็กลับกลายเป็นยากไป

โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นตัวกลางที่คอยสั่งการต่าง ๆ ให้กับทุกคน ปัญหาทุกส่วนก็จะมาแออัดอยู่ที่คุณ และทำให้คุณอาจเกิดกระทบกระทั่งกับแผนกต่าง ๆ ได้จนเป็นเรื่องธรรมดา สำคัญที่สุดคือ คุณจะรับมือกับเหตุการณ์ตรงนี้ยังไงเมื่อมันเกิดขึ้น เพื่อรักษาสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงาน และทำให้พวกเขาไม่ลาออกไปเพื่อหนีปัญหา ตรงนี้แหละที่สำคัญ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ ลบล้างความเข้าใจผิดของคุณและเขาไปได้ ช่วยให้บรรยากาศการทำงานกลับมาดีเหมือนเดิม “ศิลปะการทำงาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องมี

ต้องรู้จักสไตล์การทำงานของเพื่อนร่วมงาน
ต้องเป็นคนช่างสังเกตว่าเพื่อนร่วมงานของเรามีลักษณะการทำงานแบบไหน ตัดสินใจเร็วหรือช้า เป็นคนทำงานรายละเอียดหรือเอาแค่เนื้อ ๆ เช่น เฉพาะประเด็นสำคัญ เป็นคนเข้มงวดตามกติกาหรือยืดหยุ่น เป็นคนชอบสังคม หรือไปร่วมงานเท่าที่จำเป็น เมื่อรู้แล้วก็เข้าหาอย่างที่เขาเป็น ให้ในสิ่งที่เขาต้องการ ทำงานในสไตล์ที่เขาชอบ

พูดในภาษาเดียวกัน
เพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่สนใจไม่กี่เรื่อง วิธีการจะรู้ว่าเพื่อนร่วมงานให้ความสนใจเรื่องอะไร ไม่ยาก ให้สังเกตว่าเขาใช้คำพูดอะไรบ่อย ๆ เช่น คนที่สนใจเรื่องผลลัพธ์ มักพูดหรือถามว่าเป้าหมายคืออะไร ? งานจะเสร็จเมื่อไร? คนที่สนใจเรื่องเวลา มักพูดหรือถามว่าจะเสร็จเมื่อไร เร็วหน่อยได้ไหม ทำไมใช้เวลาเยอะจัง เป็นต้น ส่วนคนที่สนใจเรื่องกระบวนการทำงาน มักพูดหรือถามว่า จะทำยังไงมาวางแผนงานกัน มีกี่ขั้นตอน เป็นต้น เมื่อรู้แล้ว หมั่นใช้คำหรือภาษาอย่างที่เขาพูด จะช่วยให้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานไปในทิศทางเดียวกัน และช่วยให้งานนั้นดียิ่งขึ้น

สื่อสารอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา แต่ต้องระวังทุกคำพูด
สุดท้ายแล้วคนส่วนใหญ่ในการทำงานก็มักจะทะเลาะกันเพราะเรื่องงาน รวมถึงเรื่องคำพูด เพราะการเลือกใช้คำบางครั้งเราอาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่อีกฝ่ายคิด เช่น การแซวเล่นกันในที่ทำงานว่า “ทำงานนี้ให้หน่อยนะ เห็นช่วงนี้ว่าง” ซึ่งเป็นคำพูดที่ดูธรรมดา ๆ ติดเล่นขำขัน แต่คนฟังอาจจะไม่พอใจ เพราะเขาเองอาจมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบมากมาย และเหนื่อยไม่แพ้ทุกคน แต่กลับถูกมองว่าว่าง เหมือนคนไม่ได้ทำอะไร

เพราะฉะนั้นทางที่ดีสื่อสารกันออกไปตรง ๆ ในทุกการทำงาน พยายามคุยเล่นในเรื่องที่ได้ประโยชน์ หรือทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีเท่านั้น เช่น “ทำงานนี้ให้หน่อยสิ เห็นว่าเก่งด้านนี้ที่สุดแล้ว ลูกค้าน่าจะชอบฝีมือคุณแน่” หรือการใส่ความออดอ้อนเข้าไป ก็จะทำให้อีกฝ่ายสบายใจที่จะทำงานด้วยในอนาคต หมดปัญหาการทะเลาะกันจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ

หมั่นสร้างพลังส่วนตัว เพื่อสร้างมิตรที่ดี
เราสามารถสร้างบุญคุณ และบารมีกับเพื่อนร่วมงานได้ไม่ยาก โดยเริ่มต้นจากต้องเข้าใจก่อนว่า อะไรสร้างพลังส่วนตัว (personal power) จากนั้นค่อยหมั่นสั่งสมพลังนั้นทีละเล็กทีละน้อยคล้ายกับการหยอดกระปุก ต้องเริ่มต้นวันนี้ เพื่อจะได้มีใช้ในวันหน้า

พลังส่วนตัว (personal power) ประกอบไปด้วย เป็นคนเก่งในสายตาของเพื่อนร่วมงาน, มีข้อมูล ไม่ใช่แสดงความคิดเห็นจากความรู้สึก หรือพูดอะไรลอย ๆ, วางตัวดี เหมาะสม ไม่ดูโอ้อวดหรือถ่อมตัวจนเกินไป, มีบุญคุณหรือมีความผูกพันทางใจต่อกัน

ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ และเติบโตในหน้าที่การงานเพราะการมีเพื่อนร่วมงานที่ดี มักได้รับการสนับสนุนที่ดี โดยต้องเริ่มต้นจากการเป็นผู้ตามที่ดี และการผูกมิตรที่ดีในที่ทำงานก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook