ทริกเล็ก ๆ ช่วยประหยัดเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน

ทริกเล็ก ๆ ช่วยประหยัดเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน

ทริกเล็ก ๆ ช่วยประหยัดเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้อะไรก็แพง แถมพวกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ น่ะมีแต่ขึ้นไม่มีลง ตั้งแต่ค่าโดยสาร สินค้าอุปโภคบริโภค และน้ำมัน ฯลฯ จะมีก็แต่เงินเดือนที่ยังไม่ขึ้นตาม ดังนั้น มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องคำนึงการใช้จ่ายในแต่ละวัน แต่ละเดือนให้ดี สิ่งไหนประหยัดได้ก็ประหยัด เพื่อจะได้ชักหน้าให้ถึงหลัง ไม่เดือดร้อนมาก และมีเงินออมเงินเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้ ซึ่งมันสามารถเริ่มได้จากเรื่องเล็ก ๆ เท่านั้น

ห่อข้าวมากิน
วิธีประหยัดวิธีแรกฉบับมนุษย์เงินเดือน ก็คือการห่อข้าวมากินที่ออฟฟิศ เพื่อที่จะได้ลดค่าใช้จ่ายในมื้อกลางวันไป ซึ่งตรงนี้มันสามารถช่วยได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ในกรณีที่บริษัทของคุณอยู่โซนกลางเมือง อย่างที่เราทราบกันดีว่าค่าครองชีพ เช่น ค่าอาหาร ในบริเวณนั้นจะแพงมาก อย่างน้อยข้าวก็จานละ 50-60 บาทแล้ว

เลือกดื่มน้ำเปล่า แทนการซื้อน้ำอื่น ๆ
ในข้อนี้จะเชื่อมโยงกับการห่อข้าวมากินเองด้วย เพราะนอกจากคุณจะประหยัดค่าข้าวได้แล้ว การนั่งกินข้าวกลางวันที่ออฟฟิศ ยังทำให้คุณประหยัดค่าน้ำดื่มไปได้อีก เนื่องจากส่วนมากที่บริษัทก็จะมีน้ำเปล่าทั้งร้อนและเย็นไว้ให้พนักงานอยู่แล้ว บางที่ก็มีกาแฟ โอวัลติน ขนม และลูกอม ให้อีกด้วย

งดการซื้อขนมขบเคี้ยวกินระหว่างวัน
เป็นการประหยัดที่เรียกว่าช่วยได้มาก เพราะเชื่อว่าทุกวันนี้เราเสียเงินซื้อขนมไปเยอะกว่าค่าข้าวกันเสียอีก (ฮา) ดังนั้น เราจึงควรงดการซื้อขนมขบเคี้ยวระหว่างวันบ้าง แต่ถ้าทนไม่ไหวจริง ๆ ก็ให้ซื้อเป็นผลไม้สดจากร้านรถเข็นแทน เพราะนอกจากจะมีประหยัดมากกว่าขนม ผลไม้ยังมีประโยชน์และช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกนั่นเอง

ระยะทางไม่ไกล เดินได้ก็เดิน ไม่ต้องนั่งวิน
อย่างที่บอกไปว่าทุกวันนี้ข้าวของแพง อะไรก็ขึ้นราคาไปหมด ดังนั้น วิธีประหยัดก็คือ ถ้าระยะทางระหว่างช่วงไปทำงานไม่ไกลมาก เช่น เราขึ้นมาจาก MRT แล้วบริษัทอยู่ห่างออกไปอีกนิดไม่ถึง 1 กิโลเมตร ช่วงเช้าแดดไม่ร้อน เวลาก็ยังมี ก็ลองเดินออกกำลังกายไปดู ไม่จำเป็นต้องนั่งวินมอเตอร์ไซค์ให้เปลืองเงินเพิ่ม เพราะเดี๋ยวนี้นั่งใกล้ ๆ ค่าวินก็ 20 บาทเข้าไปแล้ว

แบ่งการใช้เงินในแต่ละวันอย่างชัดเจน
มาถึงข้อที่สำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์เงินเดือนกันบ้าง นั่นก็คือการแบ่งเงินใช้จ่ายในแต่ละวันให้ชัดเจนไปเลยว่า เราต้องใช้เท่าไร แล้วต้องซื้ออะไรบ้าง ซึ่งถ้าจะให้ดีควรจดบันทึกรายรับรายจ่ายควบคู่ไปด้วยเลย จะได้รู้จำนวนเงินที่ถูกต้องว่า เราต้องวางแผนต่อไปอย่างไรในอนาคต และอีกอย่างก็คือต้องตั้งสติในการใช้เงินให้มาก ๆ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือตัดการซื้อบางสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง

ใช้คูปอง หรือสิทธิ์แลกซื้อให้เป็นประโยชน์
เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ จะต้องเข้าไปใช้บริการร้านสะดวกซื้อแทบทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้น การใช้สิทธิ์แลกซื้อหรือคูปองลดราคา ให้เป็นประโยชน์ในแต่ละครั้งที่ซื้อสินค้า ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราสามารถประหยัดเงินไปได้อีกเช่นกัน แม้ว่าจะทีละ 5 บาท 10 บาทก็ตาม แต่หลายวันก็หลายบาทเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook