Dior Men Fall 2022 คอลเลกชั่นที่ว่าด้วยนักเขียนอเมริกันผู้เปลี่ยนแปลงวงการวรรณกรรม

Dior Men Fall 2022 คอลเลกชั่นที่ว่าด้วยนักเขียนอเมริกันผู้เปลี่ยนแปลงวงการวรรณกรรม

Dior Men Fall 2022 คอลเลกชั่นที่ว่าด้วยนักเขียนอเมริกันผู้เปลี่ยนแปลงวงการวรรณกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก 'On the Road' นิยายของ Jack Kerouac ผ่านเสื้อผ้าบุรุษของ Kim Jones

ก่อนชมโชว์ Dior Men Fall 2022 ที่ Kim Jones ยกมาจัดที่ลอนดอน เราได้เห็นวีดีโอทีเซอร์กับใบหน้าหล่อๆ ของนักกระโดดน้ำทีมชาติอังกฤษ Tom Daley นั่งอ่านบทบางส่วนของนิยายเรื่อง 'On the Road' โดย Jack Kerouac ซึ่งถูกต้องแล้วเรื่องราวของนักเขียนอเมริกันซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำที่ทำให้เกิดคำว่า 'Beat Generations' ในวงการวรรณกรรมและบริบทของนิยายเรื่องนี้ของเขาถูกทักทออยู่ในเสื้อผ้าและเครื่องประดับคอลเลกชั่นนี้


 
ก่อนพูดถึงเสื้อผ้าเราขอโอกาสขยายความคำว่า 'Beat Generations' ในฐานะที่ Jack Kerouac และงานของเขาคือแกนกลางของคอลเลกชั่นนี้ ถ้าให้อธิบายเพื่อเข้าใจง่ายขึ้น 'Beat Generations' ก็คือการเปลี่ยนแปลงในวงการวรรณกรรมที่ผลักดันโดยนักเขียนกลุ่มซึ่งเขียนงานของพวกเขาเกี่ยวข้องกับการเมืองและวัฒนธรรมอเมริกันในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทางดิออร์ได้ยกการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาเปรียบเปรยว่า 'สั่นสะเทือน' พอๆ กับการเปลี่ยนแปลงที่ Monsieur Christian Dior สร้างไว้ในโลกแฟชั่น 


Jack Kerouac (Credit: Wikipedia)

ทางดิออร์ยังกล่าวอีกว่าการเดินทางและวัฒนธรรมอเมริกันถือเป็นอีกแรงบันดาลใจหลักที่หยิบยกมาเป็นไฮไลท์อยู่เสมอตั้งแต่ Monsieur Christian Dior ยังมีชีวิตอยู่ และเมื่อ Yves Saint Laurent มารับช่วงต่อ เขาก็ได้เปิดประตูสู่แฟชั่นยุค 60s ด้วยคอลเลกชั่นที่ดูจะเป็นตัวแทนของ 'Beatnik' (อีกหนึ่งคำเรียกของ Beat Generations) มากๆ เห็นได้จากการทำแจ็คเกตหนังกูตูร์เป็นครั้งแรกโดยให้ชื่อว่า 'Chicago' ซึ่งเมืองนี้เองก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญในเรื่อง 'On the Road' โดย Jack Kerouac  
 


 

ดังนั้นเสื้อผ้าในคอลเลกชั่นนี้ของคิมจึงอิงไปกับกลิ่นอายของสปอร์ตแวร์ที่ชวนให้นึกถึงการเดินทางบนท้องถนนไปในพื้นที่กว้างใหญ่ของประเทศอเมริกา ตัดเลี่ยนด้วยลุคหรูหราที่ยังดูเป็นปารีเซียงชนิดที่ดูเป็นภาพของงานโดย Yves Saint Laurent และ Marc Bohan เช่น โค้ตและเจ็คเกตทำจากทวีดลายเช็ค หรือไม่ก็ผ้าพันคอ foulards silk ทว่าสิ่งที่เด่นเตะตาเราที่สุดในคอลเลกชั่นก็คือลายพิมพ์พิเศษเป็นรูป Jack Kerouac เองซึ่งนำมาอยู่บนแจ็คเกตเชิ้ตในลุคแรกแล้วดูจะเข้ากับบู๊ตแบบนักเดินทางได้ดีทีเดียว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook