การค้นพบแห่งประวัติศาสตร์ของรถจักรยานยนต์ต้นแบบไทรอัมพ์ในปี 1901

การค้นพบแห่งประวัติศาสตร์ของรถจักรยานยนต์ต้นแบบไทรอัมพ์ในปี 1901

การค้นพบแห่งประวัติศาสตร์ของรถจักรยานยนต์ต้นแบบไทรอัมพ์ในปี 1901
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆนี้ ไทรอัมพ์ ที่สุดของไอคอนแบรนด์รถจักรยานยนต์สัญชาติอังกฤษได้ประกาศแผนการเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปีในปีหน้า พร้อมเผยโฉมรถไทรอัมพ์ที่ถูกผลิตขึ้นที่ฮิงค์ลีย์ (Hinckley) เป็นคันที่ 1 ล้าน และประกาศการค้นพบแห่งประวัติศาสตร์ของรถต้นแบบไทรอัมพ์รุ่นแรกสุด

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้ถูกจารึกจากการค้นพบรถจักรยานยนต์ต้นแบบของไทรอัมพ์ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1901 ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยมร. ดิ๊ก เชพเพิร์ด นักสะสมรถไทรอัมพ์วินเทจ ซึ่งรถรุ่นนี้นับเป็นรถที่ถูกกล่าวขานในตำนานโดยถูกสร้างสรรค์ขึ้นก่อนเปิดตัวแบรนด์และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 1902 นอกจากนี้ยังมีข่าวลือที่เล่ากันมายาวนานในโฆษณาและบทวิจารณ์ที่ปรากฏในปี 1901 ว่ารถจักรยานยนต์ต้นแบบของไทรอัมพ์รุ่นแรกนี้ได้รับการพัฒนามาจากจักรยานไทรอัมพ์รุ่นมาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์ Minerva โดยผู้ผลิตสัญชาติเบลเยี่ยม เพื่อสร้างความน่าสนใจและเพื่อสำรวจความต้องการของสาธารณชนและนำมาต่อยอดสำหรับการพัฒนารถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์

มร. ดิ๊ก เชพเพิร์ด กล่าวว่า “ผมได้รับการทาบทามจากเพื่อนนักสะสมคนหนึ่งที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานนี้ ติดต่อให้ไปร่วมประเมินรถไทรอัมพ์รุ่นเก่า ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่พบว่ารถจักรยานยนต์คันนี้มีรายละเอียดอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่ปรากฏอยู่ในการผลิตรถจักรยานยนต์ของไทรอัมพ์ครั้งแรก นอกจากตัวรถจักรยานยนต์แล้ว นักสะสมยังได้รับจดหมายจากไทรอัมพ์ซึ่งลงวันที่ในปี 1937 โดยในจดหมายมีการระบุถึงต้นกำเนิดที่เป็นเอกลักษณ์ของรถจักรยานยนต์รวมถึงรายละเอียดสำคัญของรถ
อีกด้วย”

“ด้วยหมายเลขเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับการอ้างอิงในบันทึกเครื่องยนต์ของ Minerva นับเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ครั้งแรก ในปี 1901 ที่ชัดเจนยิ่งนัก”

“ในฐานะแฟนตัวยงที่ติดตามประวัติศาสตร์และความสำเร็จของแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่น่าทึ่งนี้มาตลอดชีวิต การที่ได้ค้นพบสิ่งที่น่าเหลือเชื่อนี้ และได้ฟื้นฟูรถจักรยานยนต์คันนี้ให้กลับคืนสู่สภาพที่ควรจะเป็นเหมือนเช่นในปี 1901 ทำให้ผมพึงพอใจเป็นอย่างมาก”

รถจักรยานยนต์ต้นแบบปี 1901 จะเผยโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งาน Motorcycle Live ในสหราชอาณาจักร และจะถูกนำมาจัดแสดงที่ Triumph Factory Visitor Experience ในวันที่ 14 ธันวาคม โดยรถดังกล่าวจะถูกขับขี่ในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี อีกทั้งรถจักรยานยนต์ประวัติศาสตร์อันน่าเหลือเชื่อคันนี้จะนำมาจัดแสดงควบคู่ไปกับจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ที่ผลิตขึ้นที่ฮิงค์ลีย์ (Hinckley)  เป็นคันที่ 1 ล้าน ด้วยการนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในการแสดงครบรอบ 120 ปี ซึ่งจัดขึ้นภายใน Triumph Factory Visitor Experience

Triumph Factory Visitor Experience ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของไทรอัมพ์ ในฮิงค์ลีย์ ประเทศอังกฤษ เปิดให้บริการ ทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.30 น. โดยเปิดให้เข้าชมได้ฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook