อาหารคลีน (Clean Food) คืออะไร?

อาหารคลีน (Clean Food) คืออะไร?

อาหารคลีน (Clean Food) คืออะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารคลีนนั้นได้รับความนิยมมาสักพักแล้ว จากที่คนมองว่าเป็นแค่กระแสชั่วคราว แต่มาถึงตอนนี้คงเห็นแล้วว่า อาหารคลีนนั้นได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพ วันนี้เลยอยากมาชวนทุกคนรู้จักอาหารคลีนให้มากขึ้น 

อาหารคลีน (Clean Food) คือ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆ หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ไม่ปรุงเยอะ ไม่ใส่พวกเครื่องปรุง เค็ม หวาน เปรี้ยว อาหารแปรรูปหมักดอง โดยเน้นอาหารที่สดสะอาด เน้นธรรมชาติของอาหารนั้นเป็นหลัก 

การปรุงแต่งที่น้อยส่งผลดีต่อคนที่ต้องการควบคุม-ลดน้ำหนัก หรือต้องการดูแลสุขภาพของตัวเอง เพราะการปรุงแต่งที่มากเกินไปจะทำให้ร่างกายต้องย่อยมากขึ้น อวัยวะทำงานหนักขึ้น และอาจจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาในภายหลัง 

คลีนฟู้ด หรือ อาหารคลีนนั้น นอกจากจะไม่ผ่านการปรุงแต่งที่มากเกินไปแล้ว ยังต้องถูกหลักโภชนาการ คือมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม สรุปได้ว่าอาหารคลีนที่ดีนั้น ต้องไม่ผ่านการปรุงแต่งที่มากเกินไปและมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีเพื่อสุขภาพของผู้ทาน 

You are…What you eat กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น 

กินอะไรเข้าไปคุณก็เป็นแบบนั้น คำนี้ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอาหารคลีนเช่นกัน มีรายงานว่า คนส่วนใหญ่มักเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ มากกว่าการออกกำลังกาย ทำให้อาหารคลีนนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
 
แล้วมันเป็นแบบนั้นจริงๆรึเปล่า แค่กินก็สุขภาพดีได้ ก็คงตอบว่า จริง แต่ไม่ทั้งหมด การกินอาหารคลีนหรืออาหารที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยควบคุม-ลดน้ำหนักให้กับผู้ทานได้บางส่วน แน่นอนว่าทำให้มีสุขภาพดีมากขึ้นด้วย แต่จะให้ดีที่สุดก็ต้องควบคู่กับการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ 

 หลักการเบื้องต้นในการกินอาหารคลีนที่ถูกต้อง

  • ครบ 5 หมู่ เน้นไปที่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันดี
  • อาหารที่ไม่ปรุงมากเกินไปเลี่ยงการ ทอด อบ ขนมหวานที่มีน้ำตาลสูง
  • เลือกโปรตีนที่ไม่ติดมัน 
  • เลือกทานข้าวกล้องหรือข้าวที่ไม่ขัดสี
  • ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ถั่ว ปลาทะเล
  • ทานอาหารที่มีไฟเบอร์ ทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น หลักสำคัญคือเลือกผักที่ไม่หวานจัด ไม่หมักหรือดอง
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • หวาน เค็มอย่างพอดี
  • คำนวณแคลอรี่ต่อวัน (แนะนำพวกเว็บไซต์ที่ช่วยคำนวณได้ในตอนแรกๆ) 
    ดื่มน้ำเปล่า 2-4 ลิตร
          

หากให้เข้าใจง่ายๆและทำได้ง่ายกว่านั้น คือการคำนวณแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อวันแล้วก็สั่งอาหารคลีนมาทาน อันนี้คือวิธีเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด เดี๋ยวนี้อาหารคลีนก็มีทางเลือกมากขึ้น มีรสชาติให้เลือกมากขึ้นไม่ได้จืดอย่างเดียวก็ทำให้ผู้ที่สนใจเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น        

ในครั้งต่อไปจะแนะนำเมนูอาหารคลีน วิธีทานแบบเจาะลึกขึ้น และเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับอาหารคลีนยังไงอย่าลืมกดติดตามหรือแวะเข้ามาได้ที่ iNNFood 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook