HOKA ONE ONE : แบรนด์รองเท้าที่สร้างขึ้นเพื่อให้คุณ "สนุกกับการออกไปข้างนอก"

HOKA ONE ONE : แบรนด์รองเท้าที่สร้างขึ้นเพื่อให้คุณ "สนุกกับการออกไปข้างนอก"

HOKA ONE ONE : แบรนด์รองเท้าที่สร้างขึ้นเพื่อให้คุณ "สนุกกับการออกไปข้างนอก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และคำถามที่ว่า "จะทำอย่างไรให้รองเท้าที่ใส่ ช่วยให้วิ่งลงเขาได้เร็วขึ้น ?" ก็เช่นกัน เมื่อมันกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรองเท้าที่พลิกโฉมวงการวิ่ง

ไม่เพียงเท่านั้น มันยังช่วยทำให้คุณเรียกคืนความรู้สึกที่อาจหายไปนานกลับมาได้อีกครั้ง ... "ความสนุกที่ได้ออกไปข้างนอก" ยังไงล่ะ

กำเนิดจากขุนเขา
แอลป์ ... เทือกเขาที่ใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป พาดผ่านพื้นที่ในหลายประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่ผู้รักในการผจญภัยและการออกกำลังกายหมายจะไปให้ได้สักครั้งในชีวิต


Photo : alpsinsight.com

พื้นที่ต่าง ๆ บนเทือกเขาที่ยาวประมาณ 1,200 กิโลเมตร กว้างประมาณ 250 กิโลเมตร กินพื้นที่ประมาณ 200,000 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้ สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งในรูปแบบต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง, ปั่นจักรยาน, สกี หรือแม้แต่ปีนเขา

และที่แห่งนี้ คือจุดที่เป็นต้นกำเนิดของ Hoka One One

เรื่องราวทั้งหมด เริ่มต้นจากชายชาวฝรั่งเศส 2 คน นาม นิโกลาส์ เมอร์มูด์ (Nicolas Mermoud) และ ฌอง-ลุค ดิอาร์ด (Jean-Luc Diard) ผู้ซึ่งมีประสบการณ์จากการทำงานกับบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาชั้นนำมานานหลายปี และกำลังประสบปัญหากับงานอดิเรกของตัวเองอยู่

งานอดิเรกของทั้งคู่ คือการวิ่งเทรลขึ้นลงภูเขา ซึ่งปัญหาที่พวกเขาเจอ คือรองเท้าต่าง ๆ ที่เคยใช้ ดูจะไม่ซัพพอร์ตเท้ามากพอ และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ไม่ได้ทำให้วิ่งลงเขาได้เร็วอย่างที่คิด

ช่วงยุค 2000s ที่ทั้งคู่เริ่มมีความคิดดังกล่าวนั้น ถือเป็นช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบอุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ไม้กอล์ฟ, ไม้เทนนิส หรือแม้แต่แผ่นสกี ให้มีขนาดใหญ่ หรือ Over-sized มากขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส และผลลัพธ์ก็ออกมาดี

ทว่าสำหรับวงการวิ่งนั้นกลับตรงกันข้าม ในยุคดังกล่าว แนวคิดแบบ "Minimalist" กำลังเป็นที่นิยม รองเท้าน้ำหนักเบา มีส่วนซัพพอร์ตน้อย กำลังครองวงการ แถมการที่ นิโก (นิโกลาส์) และ ฌอง-ลุค จะไปปรับเปลี่ยนอะไรนั้นก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากทั้งคู่สังกัดอยู่แผนกอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับรองเท้าวิ่ง

และนั่นเอง ทำให้สองคู่หู ต้องแอบก่อร่างสร้างโปรเจกต์ดังกล่าวขึ้นมาอย่างลับ ๆ


Photo : www.journaldutrail.com

"ผมตกผลึกทางความคิดได้ในปี 2008 ว่า ต้องทำอะไรซักอย่างที่แตกต่าง คิดคอนเซปต์ของรองเท้าวิ่งใหม่ของเราจากศูนย์ สิ่งที่เรารู้คือ รองเท้ามันจะต้องมีขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม และเราวางกลุ่มเป้าหมายหลักไว้ที่เหล่านักวิ่งอัลตรามาราธอน เพราะถ้ารองเท้าของเรามันเวิร์กกับการวิ่ง 100 ไมล์ มันก็น่าจะเวิร์กกับการวิ่งไม่ไกลมากในละแวกบ้านด้วยเหมือนกัน" ฌอง-ลุค เผยถึงเรื่องราวในวันนั้น

จิตวิญญาณของการ "ออกไปข้างนอก"
ทั้ง นิโก และ ฌอง-ลุค มองย้อนกลับไปถึงสิ่งที่พวกเขารัก อย่างการวิ่งเทรล รวมถึงประสบการณ์จากการออกแบบและผลิตอุปกรณ์กีฬาชนิดต่าง ๆ ซึ่งโดยมากเป็นกีฬาที่ต้องออกไปเล่นกลางแจ้งมามากมาย ที่สุดแล้ว ทั้งคู่ก็ได้พบถึงสิ่งที่เชื่อมโยงกีฬาเหล่านี้ไว้ด้วยกัน


Photo : www.tordesgeants.it

"สิ่งที่เรารักและเคยทำได้มอบหลักคิดสำคัญของกีฬากลางแจ้ง ว่ามันเป็นเรื่องของ ความเร็ว, อะดรีนาลีน, โมเมนตัม และการออกไปสนุกกับมันได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน เรื่องเหล่านี้ได้กลายเป็นวิธีคิดของพวกเรา" ฌอง-ลุค อธิบาย

ทั้งคู่ออกแบบรองเท้าวิ่งใหม่ในสไตล์ของพวกเขา ด้วยแนวคิด "Maximalist" ซึ่งตรงข้ามกับเจ้าอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิงเริ่มต้นด้วยการเพิ่มส่วนของ Midsole ให้มีปริมาณมากขึ้น เพื่อการซัพพอร์ตเท้าที่ดีขึ้น แต่ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังออกแบบ Midsole เสียใหม่ เพื่อให้โอบรับกับเท้าของผู้สวมใส่ เสมือนนั่งบนเบาะรถแข่ง ที่มีปีกโอบรับร่างกาย พร้อมกับเลือกใช้โฟมที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งช่วยให้รองเท้าไม่หนักไปกว่าเดิม

และอีกสิ่งสำคัญที่ทั้งสองมองเห็นจากกีฬากลางแจ้งอื่น ๆ คือการเคลื่อนที่อย่างมีโมเมนตัม ต่อเนื่อง ไม่สะดุด เป็นธรรมชาติ ทำให้พวกเขา ออกแบบรูปทรงของพื้นรองเท้าใหม่ ให้เป็น Rocker Shaped หรือทรงโค้งคล้ายขาเก้าอี้โยก เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถวิ่งไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่สูญเสียพลังงานมากนัก ที่สำคัญ มันยังเข้ากับสไตล์การวิ่งของมนุษย์เมื่อต้องวิ่งเป็นระยะทางไกล ๆ มากกว่า

"ผมดูการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตร ในโอลิมปิกที่ปักกิ่งเมื่อปี 2008 เชื่อไหมว่า พอผ่านไป 3,000 เมตร แต่ละคนเริ่มวิ่งแบบเอาส้นลงกันหมดแล้ว นี่แค่ระยะทางแค่ 5 กิโลเมตรเองนะ ถ้าวิ่งไกลกว่านี้ล่ะ" ฌอง-ลุค ให้มุมมองถึงเรื่องนี้


Photo : www.irunfar.com

จุดเริ่มต้นของทั้งคู่ คือการสร้างรองเท้าเพื่อให้ทำเวลาในการวิ่งลงเขาได้เร็วขึ้น แต่ปัญหาเบสิคเช่นนี้ กลับนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงรองเท้าในแบบที่ราวกับเป็นการสร้างใหม่

รองเท้าที่สร้างขึ้น มอบความรู้สึกในการวิ่งใหม่ให้กับพวกเขา ราวกับล่องลอยได้ และนี่เอง ที่ทำให้พวกเขาตั้งชื่อแบรนด์รองเท้าใหม่ของพวกเขาว่า "Hoka One One" อันมีที่มาจากภาษาของชนเผ่าเมารีว่า "โบยบินเหนือพื้นโลก"

อ้อ ! สำหรับการออกเสียงนั้น ที่ถูกคือ "โฮกา โอเน โอเน" นะ

ได้เวลาโบยบิน
ของใหม่ที่เพิ่งจะคิดค้นมา แม้จะอวดอ้างสรรพคุณว่าดีแค่ไหน แต่มันจะไม่มีค่าใด ๆ เลยหากไม่มีคำยืนยันจากคนอื่น ๆ ที่ใช้งานจริง



Photo : www.leptittrailer.fr

นิโก และ ฌอง-ลุค จึงนำรองเท้า Hoka One One (จากนี้จะขอย่อว่า Hoka) ต้นแบบ ที่ผ่านการปรับแก้มาหลายเวอร์ชั่นจนพวกเขารู้สึกว่า พร้อมแล้วสำหรับการให้โลกได้เห็น ไปยังงานวิ่งเทรลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อัลตรา เทรล ดู มองต์ บลองก์ ที่ประเทศฝรั่งเศส บ้านเกิดของพวกเขา ในปี 2009 เพื่อให้นักวิ่งที่เข้าแข่งขันงานนี้ ได้ลองใส่วิ่ง 1 ชั่วโมง และสอบถามฟีดแบ็กว่าพวกเขาพอใจกับมันมากพอที่จะเลือกไปใส่แข่งขันหรือไม่

สิ่งที่ได้จากงานนั้น ทำให้ทั้งสองรุกต่อ ด้วยการทาบทาม คาร์ล เมลท์เซอร์ (Karl Meltzer) หนึ่งในสุดยอดนักวิ่งเทรลตลอดกาล ให้ลองใส่ Hoka ... หลังจากนั้นน่ะหรือ ? Hoka One One ได้กลายเป็นรองเท้าคู่ใจของเขา ที่กวาดความสำเร็จมาแล้วมากมาย

"การออกแบบพื้นรองเท้าทรงโค้งนี่เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ๆ ขณะที่พื้นรองเท้า ก็นุ่มจนแทบไม่รู้สึกเลยเวลาเหยียบหินแหลม ๆ ทำให้ผมมั่นใจขึ้นมาก วิ่งได้เรื่อย ๆ เลยล่ะ" นักวิ่งเจ้าของฉายา "Speedgoat" เผย และทาง Hoka ได้นำฉายานี้ ไปตั้งเป็นชื่อรุ่นรองเท้าวิ่งเทรลตัวเรือธงของค่ายด้วย


Photo : Outside TV

กระแสการพูดถึง ทั้งแบบปากต่อปาก และผลงานความสำเร็จในการแข่งขัน ทำให้ความต้องการในรองเท้า Hoka เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนผลิตแทบไม่พอกับความต้องการ ซึ่ง Deckers Brands ของสหรัฐอเมริกา ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพ จึงตัดสินใจซื้อกิจการในปี 2013

หลังจากนั้น Hoka One One ก็ได้โบยบินสมชื่อ เพราะนอกจากจะได้รับการเสริมพลัง มีกำลังการผลิตที่มากขึ้นแล้ว พวกเขายังได้ออกรองเท้าเพื่อวัตถุประสงค์อีกมากมายหลายรูปแบบ ทั้งการวิ่งเทรล, วิ่งถนน, บนลู่-ลาน เช่นเดียวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ถูกนำเข้ามาเสริมเพิ่มเติม อย่าง แผ่นคาร์บอน ที่กลายเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของรองเท้าวิ่งมาราธอนในขณะนี้

และหากคุณสังเกตให้ดี ๆ รองเท้าวิ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะค่ายไหน ล้วนถูกออกแบบให้มีส่วนซัพพอร์ตที่มากขึ้น โฟมที่หนาขึ้น และมีพื้นรองเท้าแบบ Rocker Shaped ... หากจะพูดว่า Hoka One One คือผู้นำเทรนด์ของรองเท้าวิ่งในยุคปัจจุบัน คงไม่ผิดเท่าใดนัก


Photo : HOKA ONE ONE

หากคุณอยากสัมผัสประสบการณ์วิ่งแบบโบยบิน ที่แม้แต่เทพนักวิ่งเทรลระดับโลกยังการันตี ไม่ต้องไปหาหิ้วจากต่างประเทศให้เสียเวลา เพราะ Hoka One One เดินทางถึงประเทศไทย ให้ทุกคนได้ทดลองและซื้อหามาเป็นเพื่อนคู่เท้าแล้ว

พบกันได้ที่ HOKA Experience Store CentralWorld และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.hokaoneone.com/about.html
https://www.hokaoneone.com/technology.html
https://www.hokaoneone.eu/en/gb/meet-hoka.html
https://hokaoneone.co.nz/pages/how-it-all-started
https://www.youtube.com/watch?v=RudON4Pq-3c
https://www.outsideonline.com/1930786/rebirth-running
https://www.outsideonline.com/1869931/clown-shoe-thats-changing-minimalist-running
http://www.mountainonline.com/four-questions-jean-luc-diard-hoka-shoes/
https://footwearnews.com/2016/focus/athletic-outdoor/hoka-one-one-expanding-deckers-brands-223877/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook