คุยเรื่องรองเท้าผ้าใบกับ “แจ๊ส ชวนชื่น” คู่ไหนแพงที่สุด คู่ไหนชอบที่สุด

คุยเรื่องรองเท้าผ้าใบกับ “แจ๊ส ชวนชื่น” คู่ไหนแพงที่สุด คู่ไหนชอบที่สุด

คุยเรื่องรองเท้าผ้าใบกับ “แจ๊ส ชวนชื่น” คู่ไหนแพงที่สุด คู่ไหนชอบที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่า แจ๊ส ชวนชื่น ถือเป็นผู้ชายสายสตรีทอีกหนึ่งคน ที่หลงใหลในรองเท้าผ้าใบเป็นอย่างมาก เขาสะสมรุ่นหายากไว้มากมาย วันนี้ Sanook มีโอกาสพูดคุยเรื่องรองเท้าเล็กๆ น้อยๆ ไปดูกันสิว่าเขาเริ่มชอบรองเท้าตั้งแต่เมื่อไหร่ มีวิธีดูแลรักษารองเท้าอย่างไร ที่สำคัญคู่ไหนแพงที่สุด ?

 เริ่มชอบรองเท้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่

ตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะว่ามันมีอะไรบอกเราเอง เชื่อว่าทุกคนเป็นสัญชาตญาณมันมาตั้งแต่เด็กๆ ด้วยความที่พ่อเราก็เป็นคนที่แบบเราด้วยล่ะมั้ง เขาก็ใส่มาก่อน  เราเห็นมาตั้งแต่สมัยพ่อเราแล้ว เอาง่ายๆ เลยจความได้ ที่เห็นรองเท้าของพ่อเป็นรองเท้ายีห้อ Chipie เนี่ยเป็นรองเท้าที่ตอนนั้นดังมาก หนังแก้ว หนังกลับ พักหลังๆ มาก็เห็นมาเรื่อยๆ Dr. Martens คือเราเห็นอยู่ในบ้านตลอดว่าพ่อเราใส่รองเท้าอะไร

ซึ่งในยุคตอนนั้นพ่อเราก็คงเหมือนเรานั้นแหละ แต่เราเป็นเด็กกว่าไง เราไม่รู้แฟชั่น ก็เห็นรองเท้าพ่อก็จะจำได้ เห้ย รองเท้าคู่นี้ที่ทาทา ยัง ใส่ พ่อใส่นี่หว่า ยีห้อ Chipie รองเท้ายีห้อ Kickers ที่มันสลับข้างกัน ทาทา ยัง ใส่ นี่ยังจำยีห้อได้อยู่เลยยีห้อ  Kickers  เฮ้ยพ่อเราก็ใส่ อ๋อแสดงว่ามันต้องฮิตแน่ๆ เลย ก็จะดูพ่อมาตลอด บางที Dr. Martens สมัยก่อนไปแอบใส่ของพ่อยัดถุงเท้าไว้สองก้อนใหญ่ๆ แล้วก็ใส่เดินเพราะถ้าเราเบอร์เรามันยังไม่มีไง ก็ชอบมาตั้งแต่ตอนนั้นเลย คงจะเหมือนพ่อละ มั้งก็เลยเป็นไปโดยปริยาย

จำได้ไหมมีรองเท้ายีห้ออะไรบ้าง ประมาณกี่คู่แล้ว

มันไม่ได้เยอะมากนะ แต่จำไม่ได้ ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นนักสะสมรองเท้า ชอบที่จะซื้อ ชอบที่อยากจะครอบครอง ถึงแม้มันจะไม่ได้ใส่ ชอบที่จะเห็นมัน เห็นมันในตู้แค่นั้น ให้มอง ใส่ก็ไม่ค่อยได้ใส่ จะใส่ก็ต่อเมื่อมันไม่เปื้อนไม่กล้าแลกอะไรอย่างนี้ เสียดายรองเท้า ก็เก็บไว้อย่างนั้น บางทีถ้าเก่ามากก็ให้น้องซะมากกว่า จะไม่ค่อยขาย มีขายบ้างแต่ไม่เยอะ

แจ๊ส ชวนชื่น แจ๊ส ชวนชื่น

อย่างนี้มีคู่ไหนชื่นชอบเป็นพิเศษไหม

ชื่นชอบเป็นพิเศษรู้สึกจะเป็น Air Max 1 ที่ทำกับ Atmos เป็น Elephant Print ตัวนี้ชอบที่สุดเลยเพราะว่า ตอนนั้นเห็นพี่ตูนใส่แต่ตอนนั้นเงินเรามีไม่เยอะ ก็ไปเห็นรองเท้าคู่นี้ที่สวนลุมไนท์บาซาร์ มันมีร้านStreet อยู่ร้านหนึ่ง มีรองเท้าคู่นี้ว่างอยู่แล้วเราเห็นอ่ะ พี่เท่าไหร่อ่ะ อ๋อคู่นี้ 8,000 ครับ น้ำตามันลื้นๆ ไม่รู้ว่าเรารู้สึกแบบนั้นได้ยังไง มันลื้น เพราะปกติไม่เป็น มีครั้งนั้นที่เป็นนั่งคิดว่า ทำไมข้างบนส่งมาให้มีเงินมาแค่นี้วะ ทำไมเงินน้อยจังวะ อยากได้รองเท้าคู่นี้ ทำไมไม่ได้วะ เหมือนโทษตัวเองอะ โทษโชคชะตา โทษไปเรื่อย จนมันกลับมาทำใหม่อีกรอบ ก็เลยซื้อมาเก็บไว้  มันก็ไม่ได้แพงนะก็เก็บเพราะเป็นคุณค่าทางใจ

มีวิธีตามหาคู่ที่หายากยังไง

มันจะมีสองอย่าง อยากได้เพราะว่ามันมีหลายปัจจัยนคนที่ชอบ อยากได้เพราะว่าฉันถูกใจ อยากได้เพราะว่ามันเป็นกระแส อยากได้เพราะใส่แล้วให้คนอื่นเห็นให้คนอื่นชมแต่ไม่ได้ชอบ มันมีหลายปัจจัย ซึ่งพี่ก็เคยเป็นแบบนั้นมาหมดแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ เริ่มที่จะเปลี่ยนตรงที่ว่า เราจะใส่อะไรที่เราชอบแล้ว แต่ถ้ามันมีหลายปัจจัยไง อยู่ที่ว่าชอบแบบไหนไม่มีถูกผิด ไปดูแฟชั่นเมืองนอกมา ไปดูแฟชั่นรันเวย์ ดูนั่นดูนี้เราก็มาเอาผสมผสานมาใส่อะไรของเราที่เรารู้สึกว่าโอเค

แจ๊ส ชวนชื่น แจ๊ส ชวนชื่น

ส่วนตัวมีดูแลรักษารองเท้ายังไง

บางยีห้อมันก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปนะ  มีรองเท้าบางรุ่นที่เก็บ อย่างที่เขาบอก มีแล้วมันต้องใส่ ใส่เพื่อให้มันนวดพื้น แต่พอไม่ได้ใส่นานๆ พื้นมันจะแตกจะกรอบอะไรอย่างนี้ คือมันมีวาระของมันอยู่แล้ว มันไม่เหมือนรองเท้าหนัง ไม่เหมือนรองเท้าบางยีห้อ  พูดอยากมากเลยเก็บรอวงเท้า รักษารองเท้าเนี่ยยากมาก เก็บในอุณหภูมิที่มันโอเคหรือเปล่าไม่แน่ใจนะ เพราะยังไม่เคยเจอรองเท้าพังๆ

คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของเราเท่้าผ้าใบ

ผมว่าเหมือนรถ  รถมันก็ถ้าจะเปรียบทรงผม หน้าตา มันก็เหมือนแบบรถสปอร์ตถ้าคุณทำผมแบบนี้ ผมทำแบบนั้นมันก็จะดูเป็นรถแบบนี้ ความงาม ความสง่า มันแตกต่างกัน ถ้าเปรียบกับรถนะ รองเท้าก็เหมือนล้อแม็ก เหมือนผู้ชายเจอกัน ไม่มองอะไรมาก มองหน้า มองนู่นนี้นั่น สุดท้ายก็มาจบที่รองเท้า ก็เหมือนรถเราก็มองทุกอย่างก่อนสุดท้ายเราก็มามองที่แม็กอะไรอย่างนี้

ที่มีในตู้รองเท้าคู่ที่แพงที่สุด

ผมจำไม่ได้นะแต่น่าจะเป็น Nike Jordan 1 Off White ใช่ Off White Chicago ราคามันไปแสนกว่าแล้วเนอะถ้าเป็นมือหนึ่งเลย แต่ผมซื้อมา 48,000 บาท ประมาณนั้นเริ่มต้นพอๆ กัน สามหมื่นกว่าบาท Jordan Off White น่าจะแพงที่สุดสำหรับผมแล้วนะ

ฝากถึงคนที่อยากสะสมรองเท้า

อยากสะสมได้เลยไม่มีปัญหา จะทางไหนก็ได้ ผมว่าความสบายใจของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนเขาก็ใช้คำพูดว่าคุณ สะสม แต่ว่าคุณไม่รู้ที่มาของรองเท้า ผมว่ามันก็แล้วแต่คนนะ ความสุขของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน  บางคนเขาอยากจะเก็บ เขาอาจจะซื้อมาก่อนแล้วค่อยศึกษา รู้ทีหลังก็ได้ เขาเห็นว่ามันสวย คุณอาจจะศึกษาก่อนว่ารุ่นนี้คืออะไร ก็ไม่ผิดทั้งสองทาง

แต่ว่าอะไรก็แล้วแต่มีเงินค่อยซื้อ อันดับแรกเลยสำหรับคนสะสมรองเท้า เรื่องง่ายๆ  มีตังค์แล้วค่อยซื้อ ไม่มีตังค์ อย่าฝืนอย่าไปติดเงินใคร  อย่าไปขโมยเงินใคร ถ้าคุณไม่อยากเป็นแบบผมอย่าไปทำแค่นั้นเอง ผมขโมยเงินเมียมาซื้อด้วยมันทุกข์นะอย่าทำเลย เป็นไปได้ "อย่าไปเป็นนักสะสมเลยเชื่อผม มันไม่ได้มีความสุขอะไรหนักหนาหรอก วันๆ มีแต่อยากจะได้ๆ เชื่อผมกลับตัวยังทัน"

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ คุยเรื่องรองเท้าผ้าใบกับ “แจ๊ส ชวนชื่น” คู่ไหนแพงที่สุด คู่ไหนชอบที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook