3 สิ่งที่ต้องกำหนด ถ้าอยากทำงานประสบความสำเร็จ

3 สิ่งที่ต้องกำหนด ถ้าอยากทำงานประสบความสำเร็จ

3 สิ่งที่ต้องกำหนด ถ้าอยากทำงานประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียด มักจะมาพร้อมกับการทำงานเสมอ ส่วนใหญ่มาจากการที่คุณคาดหวังในสิ่งที่เกินกำลังของตนเอง จนกดดันตัวเองเกินไป หรือคือการที่คุณไม่เคยกำหนดขอบเขตในการทำงานของตนเอง ทำไปเรื่อย ๆ ไม่มีเป้าหมายที่แน่ชัด ดังนั้น การกำหนดขอบเขตในการทำงานให้ชัดเจน มีขีดจำกัดที่จะบอกให้ตนเองหยุดเมื่อเกินลิมิต จะช่วยให้เราทำสิ่งนั้น ๆ สำเร็จได้ง่ายกว่า และไม่เหนื่อยจนเกินไป

อย่าลืมว่าบริษัทไม่ได้มีคุณทำงานแค่คนเดียว คุณจึงไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง นี่คือ 3 ขอบเขตที่ “คนประสบความสำเร็จ” กำหนดไว้เพื่อตนเอง

1. รักษาเวลาของตนเอง
คุณต้องเคารพเวลาของตนเอง และใช้เวลาให้มีค่าที่สุด เช่น การเช็กอีเมล ให้คุณเช็กแค่วันละ 2-3 ครั้งก็พอแล้ว ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตารีเฟรชชั่วโมงละ 3-4 ครั้ง พูดคำว่า “ไม่” กับการไหว้วานที่ไม่ได้มีผลต่องาน รู้จักควบคุมเวลาในการประชุมไม่ให้นานเกินความจำเป็น และอย่าเสียเวลาตามงาน ไม่ว่าจะทางอีเมลหรือโทรศัพท์ก็ตามที หากคุณได้ลองตามไปแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับมา

ซึ่งนั่นก็คือ พฤติกรรมใด ๆ ก็ตามที่ทำให้คุณเสียเวลาโดยใช้เหตุ คุณไม่จำเป็นต้องทำ ให้เอาเวลาไปโฟกัสกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน เพื่อให้ตนเองและเพื่อนร่วมทีมก้าวหน้า ทั้งนี้ คนเหล่านี้จะเคารพทั้งเวลาของตนเองและผู้อื่นเสมอ เขารู้ว่าเวลาของทุกคนมีค่า เมื่อคุณเคารพคนอื่น พวกเขาก็จะนับถือและเคารพคุณด้วยเช่นกัน

ดังนั้น การตระหนักเรื่องเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณสามารถทำงานหนักได้ แต่อย่าให้ตนเองต้องเหนื่อยหน่ายกับการทำงานที่นานจนเกินไป

2. รักษาพลังในการทำงานของตนเอง
เมื่อคุณรู้สึกว่าพลังในการทำงานของคุณเริ่มต่ำลง ศักยภาพในการทำงานก็แย่ลงตาม ให้คุณถอยห่างออกจากคอมพิวเตอร์และหยุดพักทันที อย่าดันทุรังทำในสิ่งที่พยายามไปก็เท่านั้น เพราะคุณควบคุมสติและสมาธิตนเอง ให้ทำงานออกมามีประสิทธิภาพไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ความพยายามเป็นสิ่งที่ดี แต่การพยายามจะทำงานต่อไปทั้งที่ตนเองไม่พร้อม ก็ไม่ต่างอะไรกับการย่ำอยู่กับที่ ถึงคุณจะอยากทำแค่ไหน ด้วยแรงที่เหลืออยู่น้อยนิด ก็ไม่ได้ช่วยให้งานเดินอยู่ดี ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะรู้ว่าหากกายใจไม่พร้อม ก็ไม่ก่อให้เกิดผลดีกับงาน ดังนั้น ให้ตัวเองหยุดพัก เพื่อสำรองพลังงานไว้กับเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า หรือที่จำเป็นต้องใช้สมอง

3. รักษาไอเดียของตนเอง
อย่าปล่อยให้คนอื่นได้หน้าจากความคิดของคุณ เมื่อคุณมีไอเดียหรือผลงานความสำเร็จของคุณ คุณควรจะบอกเพื่อนร่วมทีมให้ชัดเจนว่า “นี่คือไอเดียของฉัน” เพราะความก้าวหน้าในอาชีพการงานนั้นขึ้นอยู่กับคนที่ประเมินงานของคุณ หากเขาไม่รู้ว่านี่เป็นคือความสำเร็จของคุณ คุณจะพบว่ายากมากที่คุณจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้

เมื่อทำงานเป็นทีม คุณไม่ควรมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นไอเดียของคุณ อย่าทำตัวเป็นคน “ปิดทองหลังพระ” คือ คุณต้องทำให้คนที่จะประเมินานคุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณรู้ว่านี่เป็นผลงานของคุณ

แล้วคุณกำหนดขอบเขตให้ตัวเองบ้างหรือยัง? ทั้งเวลา พลังในการทำงาน และไอเดีย ถึงคุณจะทำงานหนักแค่ไหน แต่คุณต้องมีขอบเขต เพราะการให้ความสำคัญกับตนเองก็สำคัญพอ ๆ กับการให้ความสำคัญกับงานเหมือนกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook