FIVE : แบรนด์เสื้อผ้าของริโอ เฟอร์ดินานด์ ที่เน้นขายถูกเพื่อให้ทุกคนสวมใส่ได้

FIVE : แบรนด์เสื้อผ้าของริโอ เฟอร์ดินานด์ ที่เน้นขายถูกเพื่อให้ทุกคนสวมใส่ได้

FIVE : แบรนด์เสื้อผ้าของริโอ เฟอร์ดินานด์ ที่เน้นขายถูกเพื่อให้ทุกคนสวมใส่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักฟุตบอล กับ แฟชั่น ในโลกยุคปัจจุบัน คือสิ่งที่แยกกันไม่ออก ... ปัจจุบัน นักฟุตบอลระดับแถวหน้า ไม่ได้โดดเด่นแค่เรื่องผลงานในสนาม แต่รวมถึงสไตล์การแต่งตัว ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน จนกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่สือ รวมถึงแฟนบอลคอยจับตาตลอดเวลา

แข้งลูกหนังชื่อดัง กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพล ในโลกแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น เดวิด เบ็คแฮม, เนย์มาร์ หรือ คริสเตียโน โรนัลโด และหนึ่งในผู้เล่นที่โดดเด่นด้านแฟชั่น มาตั้งแต่ยังเป็นนักฟุตบอลวัยหนุ่ม จวบจนกระทั่งเลิกเล่นฟุตบอล คือยอดกองหลังชาวอังกฤษ อย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล เฟอร์ดินานด์ ได้ตัดสินใจเปิดแบรนด์เสื้อผ้า ในชื่อแบรนด์ "FIVE" ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก หากดูจากรสนิยมการแต่งตัวของนักฟุตบอลรายนี้

แต่สิ่งที่น่าแปลก นั่นคือแทนที่จะเปิดแบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์หรู ระดับไฮเอนด์ … ริโอ เฟอร์ดินานด์ กลับเลือกทำแบรนด์เสื้อผ้าทั่วไป ราคาย่อมเยาว์ ที่ทุกคนสามารถซื้อได้

Main Stand จะพาไปเปิดแนวคิดของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ และแบรนด์ FIVE ของเขา กับแนวคิดที่แตกต่าง จากนักฟุตบอลคนอื่น จนทำให้แบรนด์ FIVE กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้า ที่ได้รับความนิยมของประเทศอังกฤษ

นักเตะที่แตกต่าง
หากพูดถึงชีวิตตั้งแต่วัยเด็กของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ นักฟุตบอลรายนี้ ไม่ได้ชีวิตที่เรียบง่ายนัก เพราะเขาเติบโตมาจากครอบครัวชนชั้นแรงงาน ที่ต้นตระกูลมาจากประเทศไอร์แลนด์ และอพยพมาใช้ชีวิตในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อตามหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม


Photo : www.reportminds.com

แม่ของริโอ ให้กำเนิดตัวเขา ตั้งแต่ตอนเธออายุเพียง 17 ปี สะท้อนถึงความไม่พร้อมของครอบครัว ชีวิตของเขาในวัยเด็ก ไม่สุขสบาย พ่อกับแม่ของเขาทำงานอย่างหนัก เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูกชาย และโชคร้ายที่ทั้งสองคนแยกทางกันตอนเฟอร์ดินานด์ อายุได้ 14 ปี

ปัญหาในครอบครัว ทำให้เฟอร์ดินานด์ กลายเป็นเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียน เป็นสมาชิกของแกงค์อันธพาลแถวบ้าน โชคดีที่ความรักในกีฬาฟุตบอล ดึงให้เขากลับมามีชีวิตในเส้นทางที่ถูก อย่างไรก็ตาม เฟอร์ดินานด์ ยอมรับด้วยตัวเองว่า เขาไม่ใช่เด็กดี แบบที่ผู้ใหญ่ในสังคม ต้องการให้เขาเป็น สมัยเป็นวัยรุ่น

"ผมเป็นเด็ก ที่ต้องการทำในสิ่งที่คนอื่นไม่อยากทำกัน ผมเป็นเด็กขี้เบื่อ ผมชอบเจอผู้คนใหม่ ๆ รักที่จะหาความสนุกตลอดเวลา"

เฟอร์ดินานด์ ไม่ได้สนใจแค่ฟุตบอล แต่เขายังชื่นชอบเรื่องของการแสดง และละครเวที ด้วยเหตุนี้เฟอร์ดินานด์ จึงมีเพื่อนมากมายหลายกลุ่ม เขาสนิทกับคนจำนวนมาก และได้รับอิทธิพลบางอย่างจากเพื่อน โดยไม่รู้ตัว หนึ่งในนั้นคือเรื่องของแฟชั่น

เฟอร์ดินานด์ มีเพื่อนที่ชื่นชอบเรื่องการแต่งตัวมากมาย และตัวของเฟอร์ดินานด์ ได้มีรสนิยมชอบแนวดนตรีฮิปฮอป เป็นอย่างมาก ซึ่งหากเราพูดถึงดนตรีฮิปฮอป สิ่งที่ต้องตามมา คือเรื่องของการแต่งตัว ที่โดดเด่น และมีสไตล์


Photo : www.manchestereveningnews.co.uk

"ถ้าคุณชอบฮิปฮอป คุณก็ต้องฟังนะ เพราะแนวเพลงนี้ มันโคตรร้อนแรง" เฟอร์ดินานด์ เคยกล่าวถึงแนวดนตรีโปรดของเขา ผ่านโลกโซเชียล และแสดงออกความรักในวัฒนธรรมฮิปฮอป ตั้งแต่ยังเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่ง ด้วยการตัดทรงผมสกินเฮดสุดเนี้ยบ ตามแบบนิยมของศิลปินฮิปฮอป

สิ่งที่สะท้อนความรักด้านแฟชั่นของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ออกมาได้เป็นอย่างดี คือเรื่องของทรงผม ไม่ว่าจะเป็นทรงผมแบบแอฟโฟร, ทรงผมเปียแบบ คอร์น โรว, เดรดล็อค หรือย้อมผมทอง ยอดกองหลังรายนี้ ล้วนทำมาหมด สมัยเป็นนักฟุตบอลวัยรุ่น

นอกจากเรื่องของทรงผม ริโอ เฟอร์ดินานด์ ให้ความสำคัญ กับการแต่งตัวไม่แพ้กัน เป็นเรื่องปกติที่แฟนบอลจะได้เห็นเขา ใส่สูทที่ดูหรูหรา ราคาแพงยามอยู่นอกสนาม หรือมีการแต่งตัวมาดเนี้ยบ ตามแบบฉบับคนอังกฤษ 

เฟอร์ดินานด์ เป็นนักฟุตบอลที่ให้ความสนใจ ด้านแฟชั่นเป็นอย่างมาก เขาชอบศึกษาแนวทางการแต่งตัว ของเพื่อนนักฟุตบอล รวมถึงเรียนรู้โลกแฟชั่น เพื่อนำมาปรับใช้กับการแต่งตัวของเขา โดยไม่มีการจำกัดแนว เขาเป็นคนเปิดกว้างด้านแฟชั่น และพร้อมจะทดลองการแต่งตัวที่จะทำให้เขาดูดี 


Photo : www.thesun.co.uk

"ผมใช้เงินไปเยอะมาก กับการแต่งตัว สมัยที่เป็นวัยรุ่น เวลาเห็นเพื่อนแต่งตัวเท่ ผมอยากจะเท่แบบพวกเขาบ้าง ตอนนั้นผมอายุ 16 แต่ได้เงินตั้ง 25,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ (ประมาณ 1 ล้านบาทไทย) ผมใช้ซื้อเสื้อผ้า ไม่หยุดเลย"

"แบรนด์ Acne กับ Scotch & Soda คือแบรนด์โปรดของผม เพราะพวกเขาเป็นแบรนด์แบบครอบครัว แม้แต่ผู้หญิง หรือเด็ก ล้วนนสามารถแต่งตัวได้อย่างดูดี คุณเข้าร้านของพวกเขาแล้วคือจบ ผมชอบสินค้าหลายอย่าง จาก Louis Vuitton เช่นกัน ... รวมถึง Zara และ Cos"

"ผมเป็นคนชอบใส่ชุดเดรสยาวด้วยนะ เช่นเดรสของ A$AP Rocky มันดูดีมาก แม้ว่าจะดูแปลกไปสักหน่อย แต่ผมเป็นชอบเสื้อผ้าแบบชุดเดรสยาวจริง ๆ"

สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า
แฟนฟุตบอลทั่วโลก ล้วนรับรู้ถึงความแข็งแกร่ง บนพื้นหญ้าของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ... แชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย, แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รวมถึงติดทีมยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีก อีก 6 ฤดูกาล สะท้อนถึงความยอดเยี่ยม ในฐานะนักฟุตบอลของเฟอร์ดินานด์ ได้เป็นอย่างดี


Photo : www.irishmirror.ie

อย่างไรก็ตาม ความเป็นผู้ชายที่ไม่ชอบอยู่ในกฎเกณฑ์ เขาจึงขอเลือกทำสิ่งใหม่ให้กับชีวิต ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักฟุตบอล หากมีโอกาสเข้ามา เฟอร์ดินานด์พร้อมเปิดรับ และลงมือทำอย่างไม่ลังเล ขอแค่เป็นสิ่งที่เขาชอบ

นักเขียน, นักมวย, นักแสดง, เเรปเปอร์, นักแสดงนำในภาพยนตร์สารคดี คือสิ่งที่เขาได้ลองทำ นอกเหนือจากการเป็นนักฟุตบอล และแน่นอนว่า เฟอร์ดินานด์มีความต้องการ ที่จะเข้าสู่เวทีแฟชั่น อันเป็นสิ่งที่เขาสนใจมาตลอด

เฟอร์ดินานด์ เริ่มมีบทบาทกับการออกไอเดีย ด้านแฟชั่น นับตั้งแต่เขาเป็นพรีเซนเตอร์ของ Nike แบรนด์กีฬาชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ปี 2002 ทั้งสองฝ่ายร่วมงานกันมาตลอด และช่วยกันสร้างสรรค์สินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาวางจำหน่าย โดยที่โด่งดังมากที่สุด คือ รองเท้ารุ่น Air Force 1 ในคอลเลคชั่น "Rio Ferdinand" ที่วางจำหน่ายในปี 2009 และมีราคาตลาดในปัจจุบัน มากกว่า 12,000 บาท


Photo : www.soleredemption.com

Nike เปรียบเสมือนอาจารย์ของ เฟอร์ดินานด์ ในด้านแฟชั่น เขาได้เรียนรู้เรื่องราวมากมาย กับการทำงานร่วมกับแบรนด์จากสหรัฐฯ รวมถึงศึกษาแนวทางการทำธุรกิจด้านเสื้อผ้า ผ่านการทำงานกับ Nike

ปี 2012 คือปีที่ริโอ เฟอร์ดินานด์ เริ่มต้นเส้นทางแฟชั่นของตัวเอง เขาเป็นแบรนด์เสื้อผ้าในชื่อแบรนด์ "FIVE" อันมีที่มาจากเลข 5 หมายเลขประจำตัวของเขา กับการเป็นนักฟุตบอล หลังจากก่อนหน้านี้ เขาเริ่มต้นทำแมกกาซีนของตัวเอง ในชื่อแบรนด์เดียวกันมาก่อน นับแต่ปี 2009

เฟอร์ดินานด์กำหนด แนวทางการทำแบรนด์เสื้อผ้าของเขาอย่างเรียบง่าย นั่นคือ "ฟรีสไตล์" เสื้อผ้าของเขา จะต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แต่งตัว ตามแบบที่ต้องการ โดยเขานำไอเดียมาจากการที่ตัวของเขาเอง เป็นผู้ชายที่มีความชอบหลากหลาย ไม่ได้เป็นแค่นักฟุตบอล ที่ชอบแค่ฟุตบอล แต่สนใจทั้งเรื่องของเพลง, การแสดง และแฟชั่น


Photo : www.irishtimes.com

เฟอร์ดินานด์ เริ่มต้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายของเขา ด้วยการจำหน่ายหมวกเป็นอย่างแรก เพราะหมวกคือเครื่องแต่งกาย ที่ทุกคนสามารถใส่ได้ อีกทั้งยังสะท้อนตัวตนของ เฟอร์ดินานด์ ซึ่งเป็นคนชอบแนวเพลงแบบฮิปฮอป ที่ต้องมีหมวกเป็นเสมือนไอเท็มคู่ใจได้เป็นอย่างดี

แบรนด์ FIVE ใช้เวลานับปี กับการเริ่มต้นขายหมวกเพียงอย่างเดียว ก่อนจะเริ่มผลิตเสื้อยืด, ถุงเท้า และกางเกงใน ออกมาวางจำหน่าย โดยสินค้าของแบรนด์ FIVE จะเน้นความเรียบง่ายและไม่ฉูดฉาด เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ยังเน้นทำการตลาด ผ่านการจำหน่ายสินค้าในช่องทางออนไลน์ 

สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแบรนด์ FIVE คือสินค้าประเภทหมวก เพราะหมวกของแบรนด์ FIVE เป็นหมวกที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะใช้เลข 5 หรือคำว่า FIVE มาเป็นลวดลายของหมวก ล้วนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ที่สำคัญราคาไม่แพง โดยส่วนใหญ่หมวกของแบรนด์ FIVE มีราคาไม่เกิน 1,000 บาทไทย


Photo : rioferdinand.com

ความโด่งดังของหมวกแบรนด์ FIVE ช่วยเปิดโอกาสให้ทางแบรนด์ ได้มีโอกาสจับมือทำคอลเลคชั่นหมวกกับแบรนด์ Mitchell and Ness แบรนด์จำหน่ายหมวกชื่อดัง จากสหรัฐอเมริกา รวมถึงเปิดโอกาสให้ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ไปร่วมออกแบบหมวกในคอลเลคชันอื่น ให้กับ Mitchell and Ness

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แบรนด์ FIVE ต้องเผชิญปัญหาคือ นอกจากสินค้าประเภทหมวก สินค้าประเภทอื่นของแบรนด์ไม่ได้รับความนิยม จนเรียกได้ว่า ต้องเอามาลดราคาอยู่บ่อยครั้ง ทำให้แบรนด์ต้องหาช่องทางการทำตลาดใหม่ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่นิยม 

เสื้อผ้าที่ใครก็ใส่ได้
สิ่งที่เฟอร์ดินานด์คิด คือเขาจำเป็นต้องหาตัวตนที่ชัดเจน ให้กับแบรนด์เสื้อผ้าของเขา สุดท้ายเฟอร์ดินานด์ ตัดสินใจที่จะวางแนวทางให้เสื้อผ้าในแบรนด์ของเขา เป็นเสื้อผ้าที่เรียบง่าย ลดความเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น เพิ่มความเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ที่สำคัญราคาต้องไม่แพง (คล้ายกับแบรนด์ Uniqlo ที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี)


Photo : www.kbapr.com

ปลายปี 2017 ริโอ เฟอร์ดินานด์ ประกาศว่าแบรนด์ FIVE จะทำการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับร้าน Sports Direct (ของไมเคิล แอชลีย์ เจ้าของสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด) เพื่อทำการขยายตลาด และเป็นการแสดงจุดยืนของแบรนด์ที่ชัดเจน กับการเป็นแบรด์เสื้อผ้าที่ทุกคนสามารถใส่ได้ 

เพราะร้าน Sports Direct ถือเป็นร้านค้าสามัญประจำเมือง ในประเทศอังกฤษ กับการขายเสื้อผ้ากีฬาราคาถูก กว่าห้างสรรพสินค้าทั่วไป ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ 

"เราอยู่ในจุดที่มีแบรนด์เสื้อผ้ามากมาย จนนับนิ้วไม่หมด ไม่ว่าจะเเบรนด์เสื้อผ้าฟุตบอล หรือแนวสตรีท สิ่งสำคัญคือเราต้องหาจุดยืนของแบรนด์ให้ได้ ผมคิดว่านี่คือเรื่องสำคัญ" ริโอ เฟอร์ดินานด์ กล่าวหลังจากจับมือกับร้าน Sports Direct

การขยับมาทำตลาด ขายเสื้อผ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเสื้อผ้าออกกำลังกาย ในราคาย่อมเยาว์ ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ FIVE ได้เป็นอย่างดี และการพันธมิตรกับร้าน Sports Direct ช่วยทำให้สินค้าของแบรนด์ สามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม 


Photo : @rioferdy5


Photo : www.lillywhites.com

เรื่องราคาเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่ทำให้แบรนด์ FIVE ได้รับความนิยม สินค้าปกติของแบรนด์ FIVE ไม่ว่าจะเป็น หมวก, เสื้อยืด, เสื้อวอร์ม, เสื้อโค้ท หรือกางเกง ล้วนมีราคาไม่เกิน 20 ปอนด์ หรือไม่เกิน 800 บาท จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ หากแบรนด์ FIVE จะสามารถเป็นธุรกิจเสื้อผ้าของนักฟุตบอลที่ไปได้สวย และอยู่รอดจนถึงปัจจุบัน

แบรนด์ FIVE อาจประสบความสำเร็จด้วยแนวทาง การขายสินค้าที่ง่าย และไม่แพง แต่ไม่ใช่ว่าร้านเสื้อผ้าของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ จะไม่มีตัวตน หรืออุดมการณ์ ของนักฟุตบอลรายนี้ซ่อนอยู่ เพราะเขามองว่า นี่คือแฟชั่นรูปแบบหนึ่ง และเป็นแฟชั่นที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป

"ตอนเป็นเด็ก ไม่ว่าผมจะไปเตะฟุตบอล, อ่านหนังสือ, นั่งเล่นกับเพื่อน หรือเล่นเกมส์ แม้กระทั่งไปเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ สมัยเป็นวัยรุ่น เราทุกคนล้วนใส่เสื้อผ้าธรรมดา ๆ กันทั้งนั้น ผมก็เป็น เพื่อนผม หรือลูกของผมก็เป็นแบบนี้ นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้แบรนด์ของผมเป็น เสื้อผ้าที่ใส่ไปทำได้ทุกกิจกรรม"

FIVE ของริโอ เฟอร์ดินานด์ อาจไม่ใช่เเบรนด์เสื้อผ้าที่คนทั้งโลกรู้จัก ไม่ใช่แบรนด์ชื่อดัง ขายสินค้าราคาแพง ได้แบบนักฟุตบอล หรือนักกีฬาคนอื่น แต่ท้ายที่สุด แม้จะเป็นแค่แบรนด์เสื้อผ้าสามัญ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ภูมิใจในแบรนด์ของเขาเสมอ เพราะสุดท้าย มีคนจำนวนมาก ที่เลือกซื้อสินค้าของเขา และเป็นสินค้าที่เขาตั้งใจ อยากจะถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกไป


Photo : keepingupwithgem.blogspot.com

"ผมอยู่กับเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็ก อยู่กับมันมาทั้งชีวิต ความสำเร็จที่เกิดกับแบรนด์ของผม คือความภูมิใจอย่างมากสำหรับผม มันคือภาพสะท้อนว่า ผมคือคนที่ได้รับความเคารพ จากเรื่องผลงานในสนาม รวมถึงเรื่องคุณภาพของสินค้าที่วางจำหน่าย"

"ผมเริ่มต้นจากการขายหมวกไม่กี่ใบ ในโลกออนไลน์ จนตอนนี้เราก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจเต็มตัว ผมรู้ว่านี่คือสิ่งที่ผมต้องการ กับการมีแบรนด์ของตัวเอง ที่ขายได้ทุกอย่างเกี่ยวกับเสื้อผ้า ที่ทุกคนต้องการ"

"ความฝันของผม คือการเป็นแบรนด์เสื้อผ้า ที่สามารถวางขายได้ในทุกร้าน ถ้าพวกเขาต้องการเสื้อผ้าที่จะมาวางขาย พวกเขาต้องคิดถึงแบรนด์ของผม"

แหล่งอ้างอิง

https://lifebogger.com/rio-ferdinand-childhood-story-plus-untold-biography-facts/
https://twitter.com/rioferdy5/status/559710268029427712?lang=en
http://www.bbc.co.uk/newsbeat/article/32944114/rio-ferdinand-his-career-in-hairstyles
https://www.gq-magazine.co.uk/article/how-to-dress-like-rio-ferdinand
https://stockx.com/air-force-1-low-rio-ferdinand
https://www.youtube.com/watch?v=zCDmiGC-YKY
https://fashionunited.uk/news/fashion/rio-ferdinand-launches-leisurewear-collection/2017121227234
https://www.oxfordstudent.com/2015/11/30/rio-ferdinand-reveals-all-in-oxford-union-speech/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook