“5 อาชีพมาแรง” ในยุคศตวรรษที่ 21

“5 อาชีพมาแรง” ในยุคศตวรรษที่ 21

“5 อาชีพมาแรง” ในยุคศตวรรษที่ 21
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อโลกออนไลน์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็สามารถย่อโลกทั้งใบให้มาอยู่บนมือเราได้แล้ว จึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย และอาชีพมาแรงในยุคศตวรรษที่ 21 ก็เห็นจะหนีไม่พ้นอาชีพที่เกี่ยวกับโซเชียลมีเดียด้วยเช่นกัน

Influencer

อาชีพนี้เริ่มเฟื่องฟูมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคที่มีการแข่งขันทางตลาดกันสูงในโซเชียลมีเดีย จากเดิมที่จะเน้นทุ่มงบด้านการโฆษณาด้วยการดึงพรีเซนเตอร์ที่เป็นนักแสดง หรือนักร้องที่มีชื่อเสียงมาร่วมงาน ก็แปรเปลี่ยนไปเป็นการจ้างงาน Influencer แทน เพราะเข้าถึงกลุ่มผู้คนในโลกออนไลน์ได้เฉพาะกลุ่มมากกว่า

Influencer คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คนในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะหยิบจับหรือทำอะไร ก็จะสร้างกระแสให้ผู้คนสนใจและอยากทำตามได้เสมอ หากเป็นคนดังก็จะมียอดผู้ติดตามหรือ Follower จำนวนมาก ซึ่งมีผลการศึกษาพบว่า Influencer มีอิทธิพลอย่างมากต่อกลุ่มคน Gen Y / Millennial (อายุ 26-40 ปี) และ Generation Z (อายุ 5-25 ปี) จึงทำให้การตลาดในยุคปัจจุบันหันมาใช้บริการ Influencer เสียเป็นส่วนใหญ่

Youtuber

การเป็น Youtuber กลายเป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ เพียงแค่มีช่องหรือ Channel เป็นของตนเอง ก็สามารถสร้างรายได้แล้ว ซึ่งการเป็น Youtuber หรือผลิตคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอนั้น หลายคนคิดว่าหากมียอด View หรือยอดคนดูในแต่ละคลิปเป็นจำนวนมาก ก็จะมีเงินเข้ากระเป๋าจำนวนมากตามมาด้วย และบางคนก็แจ้งเกิดจากการเป็น Youtuber จนเป็นใบเบิกทางเข้าสู่วงการบันเทิง

ขณะที่คนดังหลายคนก็เริ่มมองเห็นช่องทางที่แฟนคลับจะติดตามตนเองได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงเพิ่มช่องทางในการหารายได้ให้กับตนเองด้วย เพราะมีชื่อเสียงที่ผู้คนรู้จักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

Streamer

ในบ้านเรามีคนหันมาเป็น Streamer กันมากขึ้น ซึ่งก็คือการเล่นเกมในรูปแบบของการ Live Straming หรือเล่นเกมให้ดูกันสด ๆ นั่นเอง โดยมักจะเป็นเกมยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ดังนั้น สตรีมเมอร์แต่ละคนจึงต้องมีจุดขายเพื่อที่จะดึงดูดคนดูให้เข้ามาดูการสตรีมเกมสด ๆ ของตนเอง

หากสตรีมเมอร์คนไหนได้รับความนิยมมีผู้ติดตามและมีคนดูจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสได้รายได้มากตามไปด้วย เพราะแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะมีช่องทางหารายได้ให้กับเจ้าของช่องอยู่แล้ว อาทิ การ  Live Straming ในเฟซบุ๊ก หากคนดูกด Subscribe หรือส่งดาวให้ สตรีมเมอร์ก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากเฟซบุ๊กด้วย

Content Creator

เมื่อวงการสื่อสารมวลชนเปลี่ยนแปลงไป ทำให้อาชีพ “นักข่าว” ที่หลายคนใฝ่ฝันเปลี่ยนแปลงไป เพราะทุกวันนี้คนหันไปเสพสื่อจากโลกออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันด้านคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่จะนำเสนอมากขึ้น แม้กระทั่งการนำเสนอข่าวก็ยังมีรูปแบบที่แปรเปลี่ยนไป จึงเกิดเพจดัง ๆ ขึ้นมามากมาย และมียอดผู้ติดตามจำนวนมาก

การเป็น Content Creator หรือผู้ที่สร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อลงในเพจหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน และธุรกิจต่าง ๆ ก็หันมาทำการตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้นด้วย ทำให้ต้องแข่งขันกันด้วยเนื้อหาที่นำเสนอว่าจะโดนใจลูกค้าหรือไม่ อาชีพนี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในวงการโฆษณาและการตลาด

Data Analyst

ทุกวันนี้การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ Data Analyst หรือนักวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นอาชีพที่มาแรงไม่แพ้กัน เพราะข้อมูลต่าง ๆ ทางสถิติจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในการทำการตลาดว่าเดินมาถูกทางและตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ รวมถึงสามารถนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ไปต่อยอดธุรกิจได้ด้วย

Data Analyst จึงต้องมีความรู้ความเข้าเรื่องหลักเศรษฐศาสตร์และสถิติเป็นพื้นฐานเพื่อจะได้นำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ในการวิเคราะห์ และทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และทำการตลาดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook