รู้จัก 5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่น

รู้จัก 5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่น

รู้จัก 5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“กางเกงยีนส์” เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องสวมใส่ของนักขุดเหมืองในอดีต จนปัจจุบันกลายเป็นเครื่องสวมใส่ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายสามารถสวมใส่ได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะใส่เป็นชุดลำลองหรือใส่เพื่อเป็นแฟชั่นก็ดูดีไม่มีตกยุค

นอกจากแบรนด์กางเกงยีนส์ที่คุ้นชื่อเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Levi’s, LEE, Wrangler ฯลฯ ยังมีแบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่นที่กำลังมาแรงไม่แพ้แบรนด์ต่างชาติด้วยเช่นกัน ครั้งนี้เราจึงอยากจะแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ 5 แบรนด์กางเกงยีนส์ “Made In Japan” มีทั้งแบรนด์รุ่นเก่าแก่ไปจนถึงแบรนด์หน้าใหม่ไฟแรง ที่การันตีคุณภาพและการออกแบบ ถูกใจคนรักการใส่ยีนส์อย่างแน่นอน!

เสน่ห์ของยีนส์สัญชาติญี่ปุ่น

ก่อนที่จะไปรู้จักกับ 5 แบรนด์กางเกงยีนส์ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักถึงประวัติความเป็นมาและ “เสน่ห์” ของกางเกงยีนส์สัญชาติญี่ปุ่นกันก่อน โดยอุตสาหกรรมกางเกงยีนส์ผ้าเดนิมในญี่ปุ่นนั้น จะมีโรงงานผลิตหลัก ๆ อยู่ที่เมืองฟุกุยามะ จังหวัดฮิโรชิม่า, เมืองอิบาระ จังหวัดโอคายาม่า และคุรุชิกิ จังหวัดโอคายาม่า ซึ่งในสมัยเอโดะทั้ง 3 สถานที่เคยมีชื่อเรียกว่า “บิเซ็น” (備前/びぜん), “บิจจู” (備中/びっちゅう) และ “บิงโงะ” (備後/びんご) หรือในชื่อที่เรียกรวมกันว่า “ซังบิ” (三備/さんび)

แต่เดิมพื้นที่ “ซังบิ” เคยเป็นสถานที่เพาะปลูกฝ้ายที่เจริญงอกงาม โดยหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับเอาวัฒนธรรมการย้อมผ้าครามเข้ามาก็ส่งผลให้อุตสาหกรรมผ้าทอในยุคนั้นพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และยังเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมการผ้าทอญี่ปุ่นคุณภาพสูงอย่าง “คุระชิกิฮันปุ” (倉敷帆布/くらしきはんぷ) และ “บิงโงะคะสุริ” (備後絣/びんごかすり) อีกด้วย

กล่าวคือ 3 รากฐานที่ถูกสืบทอดมาจากอดีต ทั้ง “การย้อม”, “การทอผ้า” และ “การตัดเย็บ” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในอุตสาหกรรมกางเกงยีนส์ญี่ปุ่นปัจจุบัน และยังเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพกางเกงยีนส์ผ้าเดนิมในญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 ประเทศญี่ปุ่นเริ่มนำเข้าและวางจำหน่ายกางเกงยีนส์ และในเวลาเพียงไม่นาน กางเกงยีนส์ก็กลายเป็นเครื่องสวมใส่ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนเกิดโรงงานผลิตกางเกงยีนส์ภายในประเทศขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

กางเกงยีนส์สัญชาติญี่ปุ่นที่ผสมผสานกับเทคนิคและวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม กลายเป็นที่จับตามองของเหล่าแฟชั่นนิสต้าจากทั่วโลกมากขึ้น และพัฒนามาจนถึงจุดที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างประเทศชื่อดัง เช่น “GUCCI”, “LOUIS VUITTON” และ “Dior”

โดยสิ่งที่ทำให้กางเกงยีนส์ที่ผลิตในญี่ปุ่นมีเนื้อผ้าที่อ่อนนุ่มและดูดีมีมิตินั้น ส่วนใหญ่มาจากเทคนิคการทอผ้าโดยใช้เครื่องจักรแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นที่การเย็บริมกางเกง (ริมแดง) ซ่อนไว้ที่ด้านหลังของผ้าเพื่อป้องกันการหลุดลุ่ยอีกด้วย ใครที่จำลองซื้อกางเกงยีนส์แบรนด์ญี่ปุ่นก็อย่าลืมสังเกตตรงจุดนี้ดูนะ!

5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่น
เอาล่ะค่ะ! มาถึงส่วนที่ทุกคนรอคอยกันแล้ว ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่น ที่ไม่เพียงแค่เป็นที่นิยมและมีคนสวมใส่กันมาก แต่ยังเป็นแบรนด์ที่มีความพิถีพิถันและมีเอกลักษณ์เฉพาะ จะมีแบรนด์ไหนบ้าง ไปชมกันเลย!

1. BLUE BLUE

แบรนด์เก่าแก่ที่เริ่มต้นกิจการมาตั้งแต่ช่วงหลังปี 1980 โดยร้านจำหน่ายเสื้อผ้า Hollywood Ranch Market ของคุณ Seirin Koushi

เครื่องแต่งกายส่วนใหญ่ของแบรนด์นี้จะเน้นไปที่ผ้ายีนส์เดนิมเป็นหลัก ผลิตโดยใช้เทคนิคการย้อมผ้าครามด้วยสีจากธรรมชาติ เส้นด้ายที่ทอสานกันในแนวตั้งใช้วัตถุดิบย้อมสีจากสีอินดิโกและแทนนิน ส่วนด้ายแนวนอนใช้วัตถุดิบย้อมสีจากแทนนินและสีย้อมสกัดจากพืชและต้นไม้ใบหญ้า ก่อนนำมาทอเป็นผ้ายีนส์ที่มีสีสันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ตัดเย็บอย่างละเอียดประณีต พร้อมดีไซน์ที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายวินเทจ

กางเกงยีนส์แบรนด์ BLUE BLUE รุ่นที่แนะนำก็คือ “PP02 Dixie Jeans” เป็นยีนส์ที่ทำมาจากผ้าคอตตอน 100% ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากทรงกางเกงยีนส์ในยุคบุกเบิกจากอเมริกาตอนใต้ มีจุดเด่นตรงที่การออกแบบให้ทรงกางเกงดูหลวมใหญ่และมีเป้ากางเกงต่ำ

2. WHOOPER

สำหรับใครที่กำลังมองหากางเกงยีนส์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีดีไซน์สไตล์ยุโรป ต้องแบรนด์ “WHOOPER” เลย! เพราะแบรนด์นี้ถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์จากประเทศอังกฤษ แต่ใช้วัตถุดิบผ้าที่ผลิตในจังหวัดโอคายาม่า

กางเกงยีนส์จาก WHOOPER ออกแบบโดย ” William Kroll” ดีไซน์เนอร์ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Central Saint Martins ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนด้านแฟชั่นที่มีชื่อเสียงติด 1 ใน 3 ของโลก

กางเกงยีนส์แบรนด์ WHOOPER รุ่นที่แนะนำก็คือ “BACKWOODS” มีจุดเด่นตรงที่เป็นกางเกงยีนส์ทรง Tapered ใส่เป็นกางเกงเอวสูงหรือเอวระดับกลางก็ได้ ทอด้วยนวัตกรรม “Broken Twill” ที่ทำให้ลายผ้าสลับกันเป็นฟันปลาเพื่อแก้ปัญหาตะเข็บบิด ทำให้เนื้อผ้าดูมีมิติแปลกตา แตกต่างจากการทอผ้าเดนิมแบบมาตรฐานทั่วไปที่ทำให้ลายของเนื้อผ้าหันไปในทิศทางเดียวกัน

3. RESOLUTE

 

แบรนด์ RESOLUTE เริ่มต้นกิจการในปี 2010 รับหน้าที่ดีไซน์เนอร์โดยคุณ Hayashi Yoshiyuki ผู้ที่เคยปลุกกระแสให้ Replica Jeans กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลังยุค 80

RESOLUTE ผลิตกางเกงยีนส์โดยใช้เทคนิคการย้อมและการทอผ้าด้วยเครื่องจักรแบบดั้งเดิม ออกแบบโดยมีแนวคิดที่ว่า “อยากให้เป็นกางเกงยีนส์เดนิมที่ทุกคนอยากจะกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง” จุดเด่นของกางเกงยีนส์แบรนด์นี้ คือ “มีการออกแบบกางเกงยีนส์ให้เลือกเพียง 4 รุ่นเท่านั้น” จึงเป็นกางเกงยีนส์ที่ถูกออกแบบให้ใส่ง่าย ๆ ได้ในชีวิตประจำวัน

กางเกงยีนส์แบรนด์ RESOLUTE รุ่นที่แนะนำก็คือ “710” เป็นกางเกงยีนส์ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากกางเกงยีนส์ LEVI’S รุ่นปี 1966 ที่ถึงตอนนี้ก็ยังคงมีแฟน ๆ คนรักยีนส์ชื่นชอบอยู่จำนวนมาก กางเกงยีนส์ออกแบบเป็นทรงกระบอกที่สวมใส่สบาย มาพร้อมกับเป้ากางเกงแบบกระดุมและป้ายกระดาษติดกางเกงยีนส์ที่ให้กลิ่นอายกางเกงยีนส์ยุคเก่า ๆ

4. SERGE de bleu

 

แบรนด์นี้ก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดยดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น “Mori Mitsuhiro” ผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของญี่ปุ่นมามากมาย เป็นผู้ที่เคยทำวิจัยเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายในอดีตและปัจจุบันของทั่วโลก ทำให้แบรนด์ SERGE de bleu มีจุดเด่นดีไซน์ที่เหมาะกับทุกสมัยไม่ตกยุค

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งจาก SERGE de bleu ก็คือ การย้อมผ้าด้วยน้ำมันดอกไม้จากธรรมชาติ ทำให้กางเกงยีนส์มีสีออกโทนเหลืองหน่อย ๆ และยังมีเนื้อผ้าที่นุ่มลื่นแตกต่างจากผ้ายีนส์เดนิมทั่วไป มาพร้อมกับการออกแบบที่มีกลิ่นอายสไตล์วินเทจ ใช้เครื่องจักรในขั้นตอนการผลิตให้น้อยที่สุดเพื่อให้ได้กางเกงยีนส์ที่มีความละเอียดประณีต

กางเกงยีนส์แบรนด์ SERGE de bleu รุ่นที่แนะนำก็คือ “DENIM PANTS “BAGGY” ” ที่นำกางเกงยีนส์ทรง BAGGY ที่ดูล้าสมัยมาผสมผสานเข้ากับเนื้อผ้าแบบ Non Wash Denim จนเกิดเป็นกางเกงยีนส์สไตล์เท่ ๆ สำหรับผู้ใหญ่

5. HOSU
 

มาถึงแบรนด์สุดท้ายกับ HOSU แบรนด์กางเกงยีนส์ที่มีต้นกำเนิดมาจากย่านนากาเมกุโระ กรุงโตเกียว โดยหลังยุค 90 ตัวแทนบริษัทอย่างคุณ “Suzuki” ได้ออกเดินทางไปศึกษาเกี่ยวกับยีนส์ถึงจังหวัดโอคายาม่าด้วยตัวเอง แม้ในตอนนั้นกางเกงยีนส์ที่ผลิตในประเทศจะยังไม่ได้รับความนิยมเลยก็ตาม

ในการออกเดินทางของคุณ Suzuki ครั้งนั้นมีเป้าหมายคือ “การผลิตกางเกงยีนส์ในแบบออริจินอล” โดยเขาได้ตัดเย็บกางเกงยีนส์ลองผิดลองถูกมามากกว่า 20 แบบ หนึ่งในนั้นมีกางเกงยีนส์ผ้ายืด หรือ Stretch Jeans ที่ทอด้วยวิธีแบบ Low Tension ซึ่งเป็นแบบกางเกงยีนส์ที่ไม่ได้รับความนิยมเลยในสมัยก่อน นอกจากนี้ เขายังได้นำเอากางเกงยีนส์ทรงเก่า ๆ ที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีคนสวมใส่แล้วกลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในโปรเจกต์ “Denim Re-born Project” ให้คนที่รักยีนส์ได้ย้อนความหลังกันอีกครั้งด้วย

กางเกงยีนส์แบรนด์ HOSU รุ่นที่แนะนำเราอยากแนะนำก็คือ “332 DENIM PAINTER PANTS” เป็นกางเกงยีนส์ผ้าหนาใช้ยีนส์ผ้าดิบ 16 oz. กางเกงขาตรงทรง Painter Pants ที่หลวมกำลังพอดีไม่อึดอัดจนเกินไป มีจุดเด่นตรงที่ช่องกระเป๋ากางเกงด้านหลัง และช่อง Hammer Loop เก๋ ๆ ที่ด้านข้างขากางเกง

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 5 แบรนด์กางเกงยีนส์คุณภาพสัญชาติญี่ปุ่นที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะถูกใจคนรักการใส่ยีนส์ และเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหาแบรนด์กางเกงยีนส์ดี ๆ สักยี่ห้อหนึ่ง บอกได้คำเดียวว่าสายแฟชั่นห้ามพลาด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook