5 เคล็ดลับดูแล “สุขภาพผม” ลดการขาดหลุดร่วง

5 เคล็ดลับดูแล “สุขภาพผม” ลดการขาดหลุดร่วง

5 เคล็ดลับดูแล “สุขภาพผม” ลดการขาดหลุดร่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครเล่นทวิตเตอร์ จะเห็นประเด็นฮา ๆ เกี่ยวกับ “เส้นผม” ของชาวทวิตภพ ที่หลายคนออกมาบ่นเรื่องปัญหาผมขาดหลุดร่วงว่าสร้างความรำคาญมากแค่ไหน เจอได้ทุกที่ในบ้าน กวาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด แถมติดไม้กวาดอีก แถมตอนสระผมก็ยังไปตันอยู่ในท่อ

ถ้าเบื่อกับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ Tonkit360 มีวิธีดูแลสุขภาพผม ลดผมขาดหลุดร่วงมาฝากกัน จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดกับผมที่หลุดร่วงในปริมาณที่ชวนตกใจแบบที่ชาวเน็ตบ่นกัน

1. สระผมให้ถูกวิธี
ไม่ควรสระผมถี่เกินไป สระวันเว้นวันกำลังดี วิธีสระผมให้ถูกก็คือ อย่าสระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้ง ผมจึงหลุดร่วงได้อย่างง่ายดาย ใช้น้ำล้างความมันและสิ่งสกปรกบนเส้นผมออกก่อนลงแชมพู จากนั้นเทแชมพูลงบนฝ่ามือแล้วตีให้เกิดฟองก่อนทุกครั้ง อย่าเทเนื้อแชมพูให้โดนหนังศีรษะโดยตรง และไม่สระผมด้วยการขยี้ผมหรือเกาหนังศีรษะแรง ๆ เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผลและเกิดการติดเชื้อได้ ให้เปลี่ยนมาใช้ปลายนิ้วนวดเป็นวงกลมให้ทั่วแทน นอกจากจะถนอมเส้นผมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบนศีรษะอีกด้วย

2. เลือกแชมพูให้เหมาะสม
สภาพหนังศีรษะแต่ละคนไม่เหมือนกัน แชมพูยี่ห้อนี้อาจจะใช้ดีสำหรับคนอื่น แต่ “แรง” เกินไปสำหรับเราก็เป็นได้ จึงต้องเลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเอง เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนประกอบเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ช่วยกระตุ้นการขึ้นใหม่ของผม ลดการขาดหลุดร่วง อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ เช่น ขิง ว่านหางจระเข้ มะกรูด รวมถึงเลี่ยงแชมพูที่มีสารเคมีเข้มข้น เช่น สาร SLS สารเคมีที่ทำให้เกิดฟอง พาราเบน ซึ่งเป็นสารกันเสีย และซิลิโคน ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะมัน คัน จนทำให้ผมหลุดร่วงได้

3. อย่าทำร้ายผมนักเลย
หลังสระผมใหม่ ๆ ตอนที่ผมยังเปียก เป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมากที่สุด เพราะฉะนั้น ไม่ควรเช็ดผมแรง ๆ และหวีผมตอนที่ผมยังเปียกอยู่ โดยใช้ผ้าขนหนูซับให้พอหมาด ๆ แล้วปล่อยให้ผมแห้งก่อนค่อยหวีจะดีกว่า เลือกใช้หวีไม้แทนหวีพลาสติก ลดการเกิดไฟฟ้าสถิต และใช้หวีซี่ห่าง รวมถึงหลีกเลี่ยงการทำร้ายผมแบบอื่น ๆ เช่น การทำสีผมบ่อย ๆ การใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ เช่น การเป่าผมด้วยไดร์ ก็ทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย อ่อนแอ จนในที่สุดก็หลุดร่วง แม้กระทั่งการรวบผม มัดผมก็ยังทำร้ายผมได้เช่นกัน ทางที่ดีควรปล่อยให้ผมทิ้งตัวสบาย ๆ บ้าง และไม่มัดผมแบบที่ดึงรั้งผมจนตึงเกินไป

4. อาหารบำรุงผม
อาหารที่ดีมีประโยชน์ช่วยบำรุงทุกส่วนของร่างกาย สารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม เช่น โปรตีน แคลเซียม เหล็ก สังกะสี ไบโอติน คอลลาเจน วิตามินอี ที่มักพบในอาหารทะเล หอยนนางรม ปลาแซลมอน ปลา เนื้อสัตว์ทุกชนิด เครื่องในสัตว์ ที่ผักใบเขียว ไข่ ถั่ว ธัญพืช เม็ดอัลมอนด์ นม ชีส โยเกิร์ต กล้วยหอม ข้าวกล้อง สารอาหารเหล่านี้จำเป็นต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม ช่วยให้รากผมแข็งแรง รวมถึงรับประทานอาหารเสริมประเภทวิตามินบีรวม และให้ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ

5. เครียดมากไม่ดี
ความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญที่บั่นทอนสุขภาพร่างกาย เพราะส่งผลต่อการสร้างและเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเส้นผมอ่อนไหวและไวต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายอย่างมาก ความเครียดจึงส่งผลต่อรากผม ทำให้ผมร่วงได้ จึงควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวันบ้าง ฝึกปล่อยวาง และใช้ชีวิตให้สมดุล ทั้งการทำงานและการพักผ่อน หมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าหากเครียดสะสมมากจนเกินแก้ไขด้วยตัวเอง ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้จนบั่นทอนทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook