DO & DON’T ในการซักเสื้อผ้าสีดำ

DO & DON’T ในการซักเสื้อผ้าสีดำ

DO & DON’T ในการซักเสื้อผ้าสีดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครกำลังหนักอกหนักใจ กับปัญหา เสื้อผ้าสีดำ ชุดสีเข้มที่เราต้องใส่บ่อยๆ ซักบ่อยๆ สีซีด ดูเก่า โทรม จะทนใส่ก็ทำให้ดูเสียบุคลิก เลยต้องจำใจซื้อชุดดำใหม่อยู่บ่อยครั้ง ปัญหาประจำของเสื้อดำชุดเข้มคงหนีไม่พ้นกับเรื่องชุดดำสีซีดง่าย เก่าเร็ว โทรมเร็ว แล้วถ้าไม่อยากต้องซื้อชุดใหม่บ่อยๆ ก็ต้องรู้เคล็ดลับวิธีที่จะช่วยยืดอายุความเข้มสวยให้ชุดสีดำสีเข้มดูเหมือนใหม่ช่วยให้สวมใส่ได้ยาวนานขึ้น ไม่ต้องซื้อชุดใหม่บ่อยๆ ดังนั้นเราควรรู้ข้อที่ควรทำและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงให้เหมาะสมกับการดูแลซัก เสื้อผ้าสีดำ สีเข้ม แบบ Do & Don’t ง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 

DO

1 .แยกสีผ้าก่อนซัก – ควรแยกเสื้อดำและสีเข้มออกจากผ้าสีอื่นเพื่อป้องกันสีของผ้าสีดำตกใส่ผ้าสีอ่อนกว่า และจะเป็นการช่วยให้สีดำยังคงอยู่ในเส้นด้ายของเสื้อผ้าตัวนั้นๆ

2. ตรวจสอบกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกง – เพื่อเช็คดูว่ามีวัสดุใดหลงเหลืออยู่ในเสื้อผ้าหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุเหล่านั้นทำลายเนื้อผ้าและถังซักผ้าในระหว่างการซัก

3 .กลับเสื้อด้านในออกมาด้านนอกก่อนทำการซัก – เพื่อป้องกันแรงเสียดสีที่อาจจะเกิดกับเส้นใยผ้าจากการขยี้ด้วยมือหรือการปั่นของเครื่องซักผ้า

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าเพื่อผ้าสีดำสีเข้มโดยเฉพาะ – หลายคนคงเคยเจอปัญหาคราบขาวจากผงซักฟอกที่ตกค้างบนผ้า วิธีแก้ปัญหาได้ดีที่สุดคือควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าแบบน้ำและที่สำคัญหากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรเฉพาะในการดูแลรักษาสีผ้าดำสีเข้มด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยถนอมสีของผ้าได้เป็นอย่างดีอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีสารป้องกันรังสี UVจากแสงแดด ก็ช่วยดูแลเส้นใยผ้าของชุดสีดำสีเข้มให้คงทนนานขึ้นในขั้นตอนการตากผ้าอีกด้วย

5. เลือกใช้โปรแกรมการซักผ้าที่เหมาะสม – การเลือกใช้ระยะเวลาในการซักที่สั้นลงก็ช่วยถนอมสีผ้าได้ด้วยเช่นกัน ไม่ควรแช่ผ้าทิ้งไว้นานจนข้ามคืน เพราะจะยิ่งทำให้สีซีดจางได้ง่าย

6 .ซักด้วยน้ำเย็น – เพราะอุณหภูมิของน้ำมีผลกับสีของเสื้อผ้าเป็นอย่างมาก แนะนำให้ใช้น้ำเย็นซักทำความสะอาดแทนการใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะน้ำเย็นจะช่วยรักษาเส้นใยของผ้าสีดำให้ยังคงทนทานและสีเข้มสวยดูใหม่อยู่เสมอ

7. ใช้ระบบปั่นถนอมผ้า – ควรปรับเป็นโหมดซักแบบถนอมผ้าทุกครั้ง เพื่อลดแรงเหวี่ยงที่จะทำให้สีของเสื้อผ้าสีดำหลุดซึมออกจากผ้านั่นเอง

8. ตากในที่ร่ม – เพื่อป้องกันแดดเลียสีผ้าซีด แต่เลือกตากผ้าในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกลมพัดได้ยิ่งดี จะช่วยป้องกันกลิ่นอับชื้นบนผ้า

9. รีดผ้าสีดำสีเข้มด้วยไฟอ่อนๆ – รีดจากด้านในเพื่อถนอมสีผ้าไม่ให้ซีดและขึ้นเงา

DON’T

1. หลีกเลี่ยงการใช้ผงซักฟอกสำหรับซักผ้าขาว – สารฟอกขาวอาจทำลายสีผ้าให้ซีดและเก่าง่าย และหากใช้ผงซักฟอกปัญหาหนักที่ต้องระวังคือคราบขาวที่ติดบนเสื้อผ้าเกิดได้บ่อยเมื่อซักด้วยเครื่องซักผ้า

2. ไม่จำเป็นต้องปั่นแห้ง – เพราะระบบปั่นแห้งของเครื่องซักผ้ามีแรงเหวี่ยงมาก ซึ่งอาจจะทำให้เสื้อผ้าสีตกและสีซีดจางเร็วขึ้น ดังนั้นเราแค่บีบให้หมาดๆและนำไปตากได้ทันที

3. ไม่ควรอบผ้า – เพราะความร้อนจะเป็นตัวการทำลายสีผ้าดำผ้าเข้ม และเส้นใยและอาจทำให้ผ้าบางชนิดหดตัวได้

4. ไม่ควรตากเสื้อผ้าสีดำ สีเข้ม กลางแดดร้อนจัด – แสงแดดตัวทำลายสีผ้าอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้จะกลับด้านตากแล้วก็ตาม ควรหลีกเลี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook