เลิกบุหรี่ ... ดีอย่างไร

เลิกบุหรี่ ... ดีอย่างไร

เลิกบุหรี่ ... ดีอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีแคมเปญรณรงค์การงดสูบบุหรี่มากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ก็บอกถึงโทษของการสูบบุหรี่ว่าส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้ที่สูบอย่างไรบ้าง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การเลิกสูบบุหรี่นั้น ส่งผลดีต่อร่างกายของคุณอย่างไรบ้าง มาดูกันเผื่อว่าบทความนี้อาจจะสร้างแรงกระตุ้นให้คุณเลิกสูบหรี่ได้สำเร็จก็ได้นะ

- ลดกลิ่นปากและกลิ่นตัว ข้อนี้จะช่วยเรื่องของบุคคลิกภาพของคุณ เพราะช่วยให้คุณมั่นใจในการพบปะผู้คนมากขึ้น เพราะคงไม่มีใครอยากจะพูดคุยหรือเข้าใกล้กับคนที่สูบบุหรี่แล้วมีกลิ่นปากหรือกลิ่นบุหรี่ติดตัวแน่

- มีออกซิเจนในเลือดมากขึ้น เพราะการสูบบุหรี่นั้นจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนมอนออกไซด์ในกระแสเลือดของคุณ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนได้น้อยกว่าปกติ ดังนั้นหากคุณหยุดสูบบุหรี่เป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ร่างกายคุณจะมีออกซิเจนในเลือดมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีกว่าเดิมด้วย

- หายใจได้เต็มที่มากขึ้น การสูบบุหรี่จะทำให้ระบบการหายใจติดขัด ไม่ปลอดโปร่ง หายใจไม่เต็มปอดเนื่องจากปอดได้รับสารคาร์บอนมอนออกไซด์เข้าไปนั่นเอง ดังนั้นหากคุณหยุดสูบบุหรี่ ร่างกายก็จะสามารถรับเอาออกซิเจนเข้าได้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถหายใจได้เต็มที่มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

- หยุดการไอเรื้อรัง เพราะการสูบบุหรี่นั้นทำลายการทำงานของหลอดลมและปอด ทำให้เกิดอาการที่เห็นได้ชัด นั่นคือ การไอเรื้อรัง และมีเสมหะ หากคุณต้องการลดอาการไอเรื้อรังและเสมหะในลำคอ เราขอแนะนำให้คุณหยุดสูบบุหรี่เสีย

- ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่สูบบุหรี่มักจะมีหลอดเลือดที่ตีบ ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมาก อาจจะเกิดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ง่ายกว่าคนปกติ หากคุณเลิกสูบบุหรี่ ระบบการไหลเวียนโลหิตก็จะกลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติเหมือนเดิม ทำให้เลือดไปไหลเวียนส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ตามปกติ

- ลดความเสี่ยงของอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศชาย มีการวิจัยออกมาแล้วว่า การสูบบุหรี่สามารถส่งผลเสียต่อการขยายตัวของอวัยวะเพศชายได้ เพราะในบุหรี่จะมีสารเคมีบางตัวที่อาจทำให้อวัยวะเพศชายหดตัว ไม่แข็งตัว ลดการผลิตฮอร์โมนเพศชาย ทำให้ร่างกายผลิตสเปิร์มน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นหากคุณเลิกสูบบุหรี่ ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะทำงานเป็นปกติ เลือดก็จะไหลเวียนไปตามอวัยวะต่างๆ รวมถึงอวัยวะเพศ นอกจากนี้การผลิตฮอร์โมนและสเปิร์มก็จะกลับมาเป็นปกติด้วย

- ลดสารพิษตกค้างในร่างกาย การสูบบุหรี่นั้นจะเป็นการส่งต่อสารเคมีต่างๆ ให้เข้าสู่ร่างกายผ่านกระแสเลือดอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษและสารปนเปื้อนเป็นจำนวนมาก เพียงแค่คุณหยุดสูบบุหรี่ ร่างกายก็จะไม่ได้รับสารเคมีเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย ทำให้ไม่เกิดความเสี่ยงของการเกิดโรคหรือความเจ็บป่วยต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook