ผิวแห้งดูแลยังไงดี ในช่วงหน้าหนาว

ผิวแห้งดูแลยังไงดี ในช่วงหน้าหนาว

ผิวแห้งดูแลยังไงดี ในช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่มีปัญหาผิวแห้งอยู่แล้ว ในช่วงหน้าหนาวที่อากาศเริ่มเย็นลงแบบนี้ หลายคนก็คงกังวลแล้วว่าจะดูแลผิวยังไงดี ให้ไม่แห้งแตกเป็นขุยและดูสุขภาพดี วันนี้ Tonkit360 จึงมีวิธีดูแลผิวสำหรับคนผิวแห้งมาฝากกัน ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง?

สำหรับการดูแลผิวกายของคนผิวแห้งในช่วงหน้าหนาว อันดับแรกก็คือควรที่จะเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นมากขึ้น ดังนั้นจึงควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ แต่ถ้าเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นไม่ได้ เนื่องจากช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิที่ต่ำมาก ก็แนะนำว่าให้ใช้เวลารีบอาบน้ำอุ่นเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น และหลังจากอาบน้ำเสร็จ ก็ควรทาโลชั่นที่มีมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้นทันที เพื่อช่วยเก็บกักความชื้นของผิว

ทั้งนี้ หากใครที่มีปัญหาปากแห้งแตก ก็ควรหมั่นทาริมฝีปากด้วยลิปมันหรือลิปบาล์ม เพื่อบำรุงไม่ให้ริมฝีปากแห้งแตกด้วย และอย่าปล่อยให้ริมฝีปากถึงขั้นเลือดออกเด็ดขาด เพราะในช่วงหน้าหนาวแผลจะหายช้ากว่าปกติ ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้ริมฝีปากไม่แห้ง ก็คือต้องดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ และยังเป็นการบำรุงจากภายในอีกด้วย

ในส่วนของการดูแลผิวหน้าของคนผิวแห้งในช่วงหน้าหนาว ที่จะต้องทำเป็นประจำก็คือทาครีมบำรุงผิวหน้า ที่มีคุณสมบัติสามารถซึมลงบนผิวได้ดี เช่น เซรั่ม แล้วทาด้วยครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแบบเคลือบผิวด้านบน โดยจะทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นที่สูงขึ้นนั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ ด้วยการใส่เสื้อกันหนาวหรือห่มผ้าห่ม

สุดท้ายนี้ ก็ขอเตือนใครหลายๆ คนไว้ด้วยว่า ในช่วงหน้าหนาวควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะในสภาพอากาศที่แห้งมีโอกาสเสี่ยงทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไปเที่ยวเขาเที่ยวดอย กลางเต้นท์สังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัว แล้วดื่มแอลกอฮอล์กระทั่งเผลอหลับ ทั้งไม่ได้ใส่เสื้อผ้าที่หนาพอ ก็อาจทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต

ห้ามผิงไฟในที่อับหรือใกล้ที่พักมากเกินไป เนื่องจากควันไฟที่มาจากการก่อกองไฟ เป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งทำให้เกิดการง่วงซึม หากเผลอหลับไปทั้งๆ ที่ยังผิงไฟอยู่ จะทำให้ได้รับก๊าซมากเกินไป อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และสำหรับการก่อกองไฟในช่วงหน้าหนาว ก็ให้ระวังเด็กเล็กด้วย เพราะถ้าหากผู้ใหญ่ไม่ระวังก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook