อยากสุขภาพดี ลองสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง

อยากสุขภาพดี ลองสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง

อยากสุขภาพดี ลองสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดสุดสัปดาห์ คุณใช้ชีวิตแบบไหน “นอนไถทวิตเตอร์ไปเรื่อยๆ” “กดรีโมตเลือกดูหนังในแอพ อย่างไร้จุดหมาย” “นั่งส่องอินสตราแกรมเพื่อนฝูง” หรือ “นั่งเล่นเกมอยู่ในห้องตั้งแต่เช้ายันค่ำ” ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะใช้ชีวิตในลักษณะดังกล่าวกับสภาพสังคม ที่เปลี่ยนไป และ สภาพแวดล้อมที่ทุกวันนี้ ออกจากบ้านแต่ละทีต้องเผชิญกับปัญหาการจราจร รวมไปถึง เศรษฐกิจของเงินในกระเป๋าเรา แต่คุณจะใช้ชีวิตแบบนี้ไปตลอดไม่ได้ เพราะมันส่งผลต่อภาวะสุขภาพของคุณ “ใช่ค่ะ แค่อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ยุ่งกับใครนี่แหละที่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณ ถ้าไม่เชื่อมาดู มาดูผลการศึกษาจากต่างประเทศกัน”

1.มีรายงานเกี่ยวกับการอยู่คนเดียว มากเกินไปอาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ โดยเนื้อหาของรายงานดังกล่าวนั้นตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ซึ่งระบุว่าคนที่ใช้เวลาว่างในการออกไปพบปะ สังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง พร้อมกับดูแลร่างกายของตัวเองไปด้วย จะมีผลการตรวจสุขภาพที่ดีกว่า คนที่หมกหมุ่นอยู่กับการออกกำลังกายเเพียงอย่างเดียว และ บังคับตัวเองจนมากเกินไป

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคนที่ออกกำลัง แต่ยังคงผ่อนคลายด้วยการออกไปพบปะเพื่อนฝูงด้วยนั้นพวกเขามีทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกายที่ดี เมื่อภายในมีความสุข ก็ส่งผลต่อภายนอก ดังเช่นที่ก่อนหน้านี้เคยมีผลการศึกษาเช่นกันว่าคนที่ออกกำลังกายแล้วมีพาร์ทเนอร์ร่วมออกกำลังกายด้วยกันจะได้ผลดีกว่า การไปออกกำลังกายคนเดียว หรือ คนที่เข้าสู่การลดน้ำหนัก หรือดูแลสุขภาพตนเอง โดยได้รับกำลังใจจากคนรอบข้าง มักจะประสบความสำเร็จกว่าคนที่ต้องทำเพียงลำพัง

2.นอกเหนือจากรายงานของ วารสาร PLOS ONE แล้วก็ยังมีผลการศึกษาที่ทำโดยบริษัทประกันชื่อดังอย่าง Cigna Insurance ได้ระบุว่า คนที่มีการพบปะกับเพื่อนฝูง มักจะมีสภาพจิตใจที่ดี และ พวกเขามักจะได้รับการชักชวน หรือ คำแนะนำจากเพื่นอ ในการดูแลสุขภาพ ต่างจากคนที่คอยปิดตัวเอง พวกเขาจะไม่ได้รับการชักชวน หรือ คำแนะนำจากใครเลย ทำให้สุขภาพของคนที่ โดดเดี่ยวตัวเอง มักจะแย่กว่าคนที่มีกลุ่มเพื่อนฝูง

ขณะเดียวกันยังมีการระบุว่าพฤติกรรมของคนในปัจจุบันที่ใช้โซเชียล มีเดีย มากเกินไปทำให้คุณภาพของการพบปะ เวลาต้องเจอหน้ากันจริงๆนั้นลดน้อยลง และจะยิ่งทำให้คนคนนั้น ไม่ค่อยกล้าจะมีปฎิสัมพันธ์กับใครสักเท่าไรนัก อันจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องมาจากการใช้โซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ผู้คนอยู่เพียงลำพังมากขึ้น

3.ดังนั้นถ้าคุณรู้ว่า กำลังอยู่คนเดียวมากเกินไป ต่อให้คุณไปยิมบ่อยแค่ไหน แต่ การออกกำลังของคุณอาจไม่ถึงคุณภาพสูงสุดเพราะในความจริงนั้น การออกกำลังที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดคือการมี พาร์ทเนอร์ เพื่อให้คุณได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นบ้าง หรือแม้แต่การออกไปทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคม ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ มีสังคมบ้าง ก็จะทำให้สุขภาพทางใจของคุณดีขึ้นโดยไม่รู้ตัว

เพราะการได้พบปะกับผู้คนนั้น นั้นเป็นสิ่งสำคัญ และยิ่งการได้พบปะกับเพื่อนฝูง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น แม้จะมีบางคนแย้งว่า การใช้โซเชียลมีเดีย นั้นก็เหมือนได้คุยกับเพื่อนอยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้น เพราะเป็นการปฎิสัมพันธ์ผ่านเทคโนโลยี การพูดคุยเพื่อฟังน้ำเสียง ได้สบสายตา หรือ หัวเราะร่วมกันไม่ได้เกิดขึ้นจริง

เมื่อเป็นเช่นนี้ลองออกมาพบเจอเพื่อนฝูงบ้าง หรือ ไม่ก็นั่งคุยนั่งกินข้าวกับเพื่อนที่ทำงาน หรือ ออกไปทำกิจกรรมกับมูลนิธิ หรือ เข้าคลาสที่คุณสนใจ เพื่อให้ตัวคุณได้มีสังคม ได้พูดคุยกับคนอื่น ได้รับฟังความคิดเห็นแบบที่เป็นเสียงจริง ได้สบตาจริง และ ได้เห็นภาษากายของเขา ไม่ใช่แค่ตัวอักษร หรือ อิโมจิ อย่างในโซเชียลมีเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook