“แมว The Jukks” ชายผู้หลงใหลในเสียงดนตรี และชีวิตที่ดิ้นรนสู่แบรนด์กางเกงขาสั้น “Hyena Village”

“แมว The Jukks” ชายผู้หลงใหลในเสียงดนตรี และชีวิตที่ดิ้นรนสู่แบรนด์กางเกงขาสั้น “Hyena Village”

“แมว The Jukks” ชายผู้หลงใหลในเสียงดนตรี และชีวิตที่ดิ้นรนสู่แบรนด์กางเกงขาสั้น “Hyena Village”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันไป...

นี่อาจเป็นใจความสำคัญหลังจากบทสนทนาระหว่าง Sanook! Men และ แมว-ชยานนท์ เครือเอี่ยม หรือที่ใครหลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเขาดีในบทบาทมือกลองของวงดนตรี The Jukks แห่งค่าย Smallroom เจ้าของเพลงดังอย่าง “หว่าเว้” ที่วัยรุ่นสักเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้วต่างร้องตามกันกระหึ่ม แต่ “จังหวะชีวิต” ของคนเราไม่มีวันที่จะเหมือนกัน วันนี้ The Jukks ยังคงอยู่ ทว่า แมว ก็พยายามหาทางเลือกใหม่ให้กับชีวิต ในโมงยามที่อาชีพนักดนตรียังไม่สามารถเลี้ยงชีพได้

แมว The Jukks

“ต้องยอมรับว่าอัลบั้มชุดที่ 2 ของ The Jukks มันไม่เปรี้ยง” แมวกล่าวถึงอัลบั้ม CLIPS ที่เริ่มโปรโมตเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าแนวทางของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟและเรื่องราวที่เขาและเพื่อนสมาชิกอีก 2 คนอย่าง แกน-สรุยศ คงมี (ร้องนำ, กีตาร์) และ เตอร์-ทีปต์ ฟรานซิส (เบส) จะเติบโต สุขุม และนุ่มนวลขึ้น แต่มันอาจไม่เป็นไปตามกระแสนิยม หรืออาจไม่ถูกใจนักฟังเพลงรุ่นใหม่นักในความคิดของเขา

อัลบั้ม CLIPS

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า นักดนตรีในเมืองไทยไม่สามารถประกอบเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงตัวเองได้ ประโยคดังกล่าวอาจไม่เป็นจริงสำหรับศิลปินบางคน แต่สำหรับ แมว และ The Jukks พวกเขารู้ซึ้งถึงประโยคที่ว่าเป็นอย่างดีเลยล่ะ

นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ แมว คิดทำธุรกิจส่วนตัว และกลายเป็นที่มาของ Hyena Village (ไฮยีนา วิลเลจ) หรือ หมู่บ้านไฮยีนา ที่เขาเพิ่งจะก่อร่างสร้างแบรนด์ได้ไม่นาน แต่ความมุ่งมั่นตั้งใจมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

Hyena Village

“เหมือนกับว่า ผมย้อนกลับมามองดูตัวเองก่อนว่าชอบแต่งตัวแบบไหน ผมชอบใส่กางเกงขาสั้น ชอบความสบายตัวของมัน” แมวกล่าวย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น แน่นอนว่าใครที่รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว หรือแม้กระทั่งเป็นแฟนเพลงที่ตามไปดูเขาซัดกลองชุดตามสถานที่ต่างๆ คอสตูมเสื้อยืดกางเกงขาสั้นมักจะเป็นภาพที่ทุกคนคุ้นเคย

แต่ทุกจุดเริ่มต้นมักไม่ง่ายเสมอ เขาเลือกที่จะออกแบบกางเกงขาสั้นในแบบฉบับของตนเอง แม้ว่า แมว จะเรียนจบคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่เขาก็ไม่ได้เรียนวิชาออกแบบเสื้อผ้ามาโดยตรง แต่ในทางตรงกันข้าม การเรียนในคณะศิลปะก็ส่งผลให้การมองภาพรวมขององค์ประกอบศิลป์ไม่ใช่เรื่องที่ยากนักสำหรับเขา มากไปกว่านั้น เขายังได้ที่ปรึกษาสำคัญก็คือหวานใจของเขาที่ใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนอกเมืองนา และร่ำเรียนมาทางการดีไซน์โดยตรง

ย้ำอีกครั้งว่าจุดเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องง่าย และระหว่างทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเช่นกัน กว่าที่ แมว จะดีไซน์กางเกงขาสั้นคอลเลคชั่นแรกของ Hyena Village ออกมาก็ใช้เวลาพอสมควร ยิ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการการหาโรงงานเย็บที่เก็บงานละเอียดได้ดั่งใจ ก็ยากเย็นแสนเข็ญเอาการ ทว่าท้ายที่สุด ผลงานที่เต็มไปด้วยความตั้งใจก็ออกวางจำหน่ายทางโลกออนไลน์ได้สำเร็จ

และล่าสุดกับคอลเลคชั่น No.2 ที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ได้ยลโฉม แมวนำเอาข้อบกพร่องจากคอลเลคชั่นแรกมาพัฒนาต่อ หลายเสียงที่คอมเมนต์ว่าขาเกงเกงสั้นเกินไป เขาก็ลองดีไซน์ให้ยาวขึ้น รวมถึงใส่ลูกเล่นอื่นๆ เข้าไปเพิ่มเติมภายใต้ความเรียบง่าย กลายมาเป็นกางเกงขาสั้นที่มาพร้อมเข็มขัดในตัวที่สามารถปรับขนาดได้ตามความต้องการ สายเข็มขัดเป็นไนลอน ปลายสายโดดเด่นสะดุดตาด้วยโลโก้ตัว H สีแดง เนื้อผ้า cotton twill หนานุ่ม ใส่สบาย รวมถึงกระบวนการเย็บแบบ 2 เข็มที่ทำให้กางเกงมีความคงทน มีให้เลือกทั้งหมด 2 สีคือ Navy Blue (กรมท่า) และ Brown (น้ำตาล) มีไซส์ให้เลือกตั้งแต่ 28 ไปจนถึง 38 มีจำหน่ายเพียง 200 ตัวเท่านั้น!

Hyena Village No. 2

และที่สำคัญ แมว ยังคงเอกลักษณ์ของ Hyena Village เอาไว้ นั่นก็คือ กระเป๋าเก็บของด้านหน้าที่มีอยู่ฝั่งเดียวของกางเกงอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับแนวคิดที่ว่า การแต่งตัวคือความสนุกที่เต็มไปด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ก็ยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

แมวเผยกับ Sanook! Men ว่า ยังมีอะไรอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เขาต้องพัฒนาให้แบรนด์กางเกงขาสั้นของเขาสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในวงการแฟชั่นให้ได้ รวมไปถึงผลิตสินค้าประเภทอื่นๆ ออกมาเป็นทัพเสริมในภายภาคหน้า “ผมอยากทำให้แต่ละคอลเลคชั่นกลายเป็นสินค้าลิมิเต็ดที่ทุกคนต้องการให้ได้” เขากล่าวด้วยแววตาอันมุ่งมั่น พร้อมทั้งยังเสริมอีกว่า การเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ “แบรนด์” และ “ชีวิต” ของเขาก้าวหน้า จากชีวิตที่ใช้จินตนาการและอารมณ์นำในฐานะศิลปิน ก็แปรเปลี่ยนมาสู่ตรรกะและเหตุผลในโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น

“บางทีการที่เราต้องพบเจอกับอุปสรรคในชีวิต มันก็ทำให้เราได้ตระหนักถึงอะไรบางอย่าง” แมวกล่าวทิ้งท้าย ซึ่งการตระหนักหรือหวนคิดพินิจพิจารณาถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ก็ทำให้เขาพร้อมที่จะต่อสู้กับทุกสิ่งที่เข้ามาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

เชื่อเหลือเกินว่า หลังจากนี้คงมีคนรอคอยผลงานใหม่ของ แมว ชยานนท์ ทั้งในคราบวงดนตรี The Jukks และเจ้าของแบรนด์ Hyena Village อย่างใจจดใจจ่ออย่างแน่นอน

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB: Hyena Village

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “แมว The Jukks” ชายผู้หลงใหลในเสียงดนตรี และชีวิตที่ดิ้นรนสู่แบรนด์กางเกงขาสั้น “Hyena Village”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook