หนังสือเกี่ยวกับศิลปะ ที่คนรักศิลปะควรมีติดบ้าน

หนังสือเกี่ยวกับศิลปะ ที่คนรักศิลปะควรมีติดบ้าน

หนังสือเกี่ยวกับศิลปะ ที่คนรักศิลปะควรมีติดบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเราสนใจในศิลปะก็อย่าลืมที่จะหาหนังสือเกี่ยวกับศิลปะในแบบที่เราชอบไว้ติดบ้านเป็นพร๊อบ ไม่ได้อ่านแต่มีไว้ให้อุ่นใจก็ยังดี Tonkit360 มีหลายเล่มมาแนะนำ ใครชอบอ่านแนวไหนไปดูกัน

แน่นอนว่าประวัติศาสตร์กับศิลปะเป็นของคู่กัน และที่น่าสนใจก็คือหนังสือประวัติศาสตร์ศิลปะ ศิลปิน ที่จะทำให้เรารู้เรื่องลึกๆ ในวงการศิลปะเพิ่มขึ้น บางเล่มอาจจะลึกไปหน่อยสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้เรียนหรือสอบ แต่มีไว้อ่านเล่นก็ไม่เสียหาย

ภาพจาก Facebook ไฟน์อาร์ต ประเทศไทย

1001 ภาพเขียนที่ต้องเห็นก่อนตาย
 
หนังสือรวบรวมภาพเขียนดังๆ และสำคัญจากทั่วโลก ไล่มาตั้งแต่ยุคโบราณอย่างอียิปต์ พร้อมกับประวัติความเป็นมาของภาพ ของศิลปิน เทคนิค ที่ได้ทั้งความรู้ทางศิลปะ วิธีชีวิต ความเชื่อ กับประวัติศาสตร์โลกไปพร้อมๆ กัน เล่มนี้แค่ซื้อมาเพื่อดูรูปก็คุ้มแล้วจริงๆ

 ภาพจาก Facebook ไฟน์อาร์ต ประเทศไทย

The Story Of Art ว่าด้วยเรื่องศิลปะ

ประวัติศาสตร์ศิลปะเล่มยักษ์ที่รับรองว่าเก็บครบทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่ยุคหินโบราณยันโมเดิร์นอาร์ต ภาษาไม่ได้อ่านยากแบบบทวิจัยแต่ด้วยขนาดและเนื้อหาน่าจะเหมาะกับคนที่เรียนประวัติศาสตร์ศิลปะหรือมาทางนี้โดยเฉพาะ

ภาพจาก Facebook ไฟน์อาร์ต ประเทศไทย

หนังสือแปลชุด PHAIDON

หนังสือที่เจาะลึกประวัติความเป็นมา ความหมาย ทัศนคติ และผลงานของศิลปินในแต่ละยุคแยกเป็นเล่มๆ ให้อ่านกันแบบจุใจ ข้อมูลแน่นปึ๊ก และรวบรวมผลงานไว้แบบไม่ขาดตก แทรกไปด้วยประวัติศาสตร์บ้านเมืองนอกเหนือจากศิลปะด้วย แต่ภาษาจะอ่านยากตามสไตล์หนังสือประวัติศาสตร์

 

 

ธีโอน้องรัก : จดหมายจากวินเซนต์ แวน โก๊ะ

แฟนผลงานแวนโก๊ะต้องมีไว้ในครอบครองแล้ว เป็นการรวบรวมจดหมายจาก แวนโก๊ะ ถึง ธีโอ น้องชาย ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Loving, Vincent ทั้งเนื้อหาในจดหมายสลับกับภาพวาดของแวนโก๊ะนั่นทำให้เราเข้าใจความตั้งใจของเขาในฐานะศิลปินมากขึ้น

 

London Museums

ไม่ใช่หนังสือที่เกี่ยวกับศิลปะโดยตรง แต่จะพาทุกคนไปบุกพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจในลอนดอน ประวัติ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ วิธีการทำงาน ทำให้เราต้องว๊าวไปกับประสบการณ์และภาพประกอบที่สวยจนต้องซื้อเก็บ

 

 

เทวดาฝรั่ง กรีก-โรมัน

นิยายเกี่ยวอะไรกับศิลปะ? ถ้าลองศึกษาประวัติความเป็นมาของภาพเขียน จะเห็นว่าส่วนใหญ่แล้วล้วนได้แรงบันดาลใจมาจาก ตำนานเทพกรีก-โรมัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากเข้าใจภาพวาดให้ลึกเข้าไปอีกขั้น การศึกษาความเชื่อเรื่องเทพปกรณัมกรีก-โรมันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลย แล้วเราจะตอบคำถามได้ ว่าทำไมวีนัสต้องยืนบนเปลือกหอยในภาพ Birth Of Venus ด้วย?

หนังสืออีกหนึ่งประเภทที่คนรักศิลปะรู้เอาไว้ไม่เสียหาย นั่นคือ พระเยซู และ ศาสนาคริสต์ เราไม่จำเป็นต้องนับถือศาสนาคริสต์ก็ได้ แต่มันจะทำให้เราเข้าใจในงานศิลปะมากขึ้น มองออกว่าคนนี้คือใคร ผู้หญิงที่ใส่ชุดสีฟ้าตลอดเวลาคือใคร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook