เหตุผล 5 ประการที่ทำให้คนติดเหล้า

เหตุผล 5 ประการที่ทำให้คนติดเหล้า

เหตุผล 5 ประการที่ทำให้คนติดเหล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดื่ม สามารถสร้างความสนุกได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราว แต่หลายคนก็ติดใจกับความสนุกดังกล่าว หรือบางคนก็ใช้เหล้า เป็นที่ระบาย เมื่อรู้สึกเครียดกับปัญหารอบตัว และการเริ่มต้นดื่มเหล้าแก้วแรก ก็สามารถนำพาให้ผู้ดื่มนำตัวเองไปสู่การติดเหล้าได้ไม่ยาก และจุดเริ่มต้นของแต่ละคนในการดื่มจนกลายเป็นคนติดสุรานั้น มีด้วยกัน 5 ประการ และใน 5 ประการนี้คือ สิ่งที่คนรอบข้างต้องทำความเข้าใจ และหาวิธีที่จะแก้ไขไปด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของคนที่ติดเหล้านั้น จะเป็นการรวมตัวกันด้วยสาเหตุหลายประการ ทั้งปูมหลังครอบครัวที่มีคนติดเหล้า สภาวะจิตใจ สภาพแวดล้อมและสังคมที่เติบโตมา ทั้งหมดเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้คนหนึ่งคนสามารถเดินทางสู่ด้านมืดกับการติดเหล้าได้ ยิ่งถ้ามีตัวกระตุ้นหนึ่งใน 5 ประการนี้ เขาอาจไปจนกู่ไม่กลับ

1. สภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด

แต่ละคนนั้น มีวิธีการรับมือกับความเครียดที่แตกต่างกัน และมีอยู่หลายคนที่ใช้เหล้าเป็นทางออก เพราะรู้สึกอยากหนีจากโลกที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไปสู่ความสนุกสนาน เมื่อพวกเขาเครียดจากการทำงาน ไม่สามารถหาทางออก หรือหาทางระบายได้ การดื่มอย่างหนักนับว่าเป็นทางออกของคนที่กำลังเครียด และเรามักได้เห็นคนวัยทำงานที่ดื่มหนักกว่าวัยรุ่นและมักจะดื่มกันหลังเวลาเลิกงานเป็นประจำ

ทั้งนี้ ทางออกในการแก้ปัญหาความเครียดจากชีวิตประจำวันนั้นมีอยู่หลายทาง เพียงแต่ว่าการเดินเข้าร้านเหล้าแล้วนั่งลงดื่มพร้อมกับระบายให้เพื่อนฝูงฟังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า คนคนนั้นเลือกที่จะอยู่กับสภาพแวดล้อมแบบไหน และจะเลือกทางออกที่ดีที่สุดให้กับตนเอง หรือจะเอาทางออกที่ง่ายแต่ทำร้ายตัวเอง

2. เป็นนักดื่มตั้งแต่วัยรุ่น

คนที่กลายเป็นนักดื่มตั้งแต่อายุยังน้อยนั้น มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาการดื่มที่มากเกินไป เพราะยิ่งอายุมากการดื่มของคนเหล่านี้ก็จะยิ่งมากตาม ขณะที่หลายคนนั้นมองว่า การดื่มนั้นนับเป็นช่วงเวลาที่แสนสบาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายกำลังถูกทำร้ายด้วยน้ำมือของคุณเองอย่างรุนแรง ดังนั้น หนทางในการรับมือเมื่อรู้สึกว่าตนเองเป็นนักดื่มหน้าใหม่ที่ดื่มเยอะจนเกินไป ก็ขอให้ค่อย ๆ ลดและพยายามเอาชนะใจตนเองให้ได้

3. สภาวะทางจิตใจส่งผลต่อการติดเหล้า

ความกังวล สภาวะซึมเศร้า ตลอดไปจนถึงสภาวะทางอารมณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยอันเนื่องมาจากสุขภาวะทางอารมณ์ที่เพิ่มความเสี่ยงให้คนที่ชอบดื่มกลายเป็นคนติดเหล้าได้ เพราะเวลาที่สภาพจิตใจไม่ปกตินั้น เป็นเรื่องง่ายมากที่หลายคนจะหันไปหาเหล้า และหลายคนรู้สึกการดื่มนั้น ช่วยให้พวกเขาได้ปลดปล่อยตัวเองออกจากอารมณ์อันแสนหดหู่นั้นได้ชั่วขณะหนึ่ง และนั่นเป็นเหตุให้หลายคนดื่มมากขึ้น มากขึ้น และต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นคนติดเหล้าในที่สุด

ถ้าคนใกล้ตัวคุณมีสภาวะทางจิตใจอันส่งผลให้ต่อการติดเหล้าได้โดยง่าย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพูดคุยและนำพาเขาไปปรึกษากับจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะการดื่มอย่างต่อเนื่อง จะทำให้คนที่มีสภาวะทางจิตใจอ่อนแอนั้น มีอาการแย่ลงไปเรื่อย ๆ

4. การดื่มเหล้าคู่ไปกับยา

คนที่ดื่มหนัก ๆ มักจะไม่สนใจว่า ตนเองต้องรักษาตัวอย่างไร หรือกินยาอย่างไร และบางคนก็กินยาไปพร้อมกับการดื่ม ซึ่งยาบางชนิดนั้นทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ อันจะส่งผลร้ายต่อร่างกาย หากคนคนนั้นยังคงเป็นนักดื่มอยู่ และถ้าคนที่เป็นนักดื่ม ไม่ยอมหยุดดื่ม ในระหว่างที่ร่างกายยังต้องเข้ารับการรักษานั้น อาจมีความเสี่ยงถึงชีวิตได้

5.มีคนในครอบครัวเคยติดเหล้ามาก่อน

ปูมหลังของนักดื่มบางรายนั้น มาจากครอบครัวซึ่งพ่อหรือแม่ หรือญาติใกล้ชิดมีประวัติติดเหล้ามาก่อน ซึ่งนักดื่มในประเภทนี้ มีความเสี่ยงที่จะติดเหล้าได้ง่ายเช่นกัน ที่เป็นเช่นนั้น เพราะส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม และอีกส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมของครอบครัว

เพราะเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีคนดื่มเหล้า พวกเขาจะไม่ได้รู้สึกว่า การดื่มเหล้าเป็นเรื่องอันตราย และมองว่า การดื่มเหล้าเป็นเรื่องปกติ เมื่อเป็นเช่นนี้ คนที่มาจากครอบครัวที่เป็นนักดื่ม มีโอกาสที่จะเข้าสู่สังคมของการดื่มได้ง่ายกว่า และถ้ามีประวัติของคนในครอบครัวเคยติดสุรามาแล้ว ก็มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook